Nga tăng cường sức mạnh kho tên lửa hành trình

08:09, 23/01/2014
|

(VnMedia) - Không lực Nga đang chuẩn bị tiến hành hàng loạt cuộc thử nghiệm tên lửa hành trình mới cũng như thực hiện các cuộc tuần tra bằng máy bay ném bom chiến lược.

 

Thông tin trên vừa được chỉ huy phi đội máy bay tầm xa của Nga đưa ra hôm qua (22/1).


Ảnh minh họa

 

“Trong năm 2014, chúng tôi đang lên kế hoạch thực hành các vụ phóng tên lửa hành trình, trong đó có các mẫu mới”, Thiếu Tướng Anatoly Zhikharev nói với cánh báo chí như vậy mà không tiết lộ các tên lửa được thử nghiệm thuộc những loại nào hay có những đặc điểm gì.

 

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hồi mùa hè năm ngoái cho biết, Nga đang lên kế hoạch tăng cường kho tên lửa hành trình của mình trước năm 2020.

 

Kế hoạch này bao gồm việc biên chế thêm tên lửa hành trình Raduga Kh-101 mới, có khả năng mang 400kg vũ khí và có tầm phóng lên tới 9600km.

 

Ông Zhikharev cũng cho biết rằng, phi đội phòng không tầm xa của Nga sẽ tiến hành các cuộc tuần tra tầm xa trong năm nay, trong đó có các điểm dừng tại căn cứ của một số quốc gia khác.

   

Trước đó, hồi tháng 10 năm ngoái, hai chiếc máy bay ném bom Tu-160 Blackjack đã tới Venezuela và Nicaragua trong chuyến bay tuần tra trên biển Caribbean. Đây là chuyến “ghé thăm” đầu tiên của máy bay ném bom Nga qua hai quốc gia này kể từ năm 2008.

 

Tuy nhiên, Columbia đã phản đối chuyến bay tuần tra trên và đã cử chiến đấu cơ theo dõi máy bay ném bom của Nga, cáo buộc hai chiếc Tu-160 này vi phạm không phận của Columbia .


TU-160 được giới quân sự phương Tây mệnh danh là "chiếc dùi cui". Đây là mẫu chiến đấu cơ đa năng, được thiết kế để thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau

 
Sức mạnh của TU-160 được thể hiện trong 2 khoang chứa vũ khí khổng lồ có thể mang các loại tên lửa hành trình chiến lược, tên lửa có hướng dẫn tầm ngắn, bom hạt nhân, bom thông thường, địa lôi và thuỷ lôi, với tổng trọng lượng tối đa 40 tấn. Máy bay ném bom hạng nặng này có khả năng thực hiện các chiến dịch tầm xa vì nó thể tiếp nhận dầu trên không bằng loại máy bay chuyên dụng do Nga chế tạo IL-78 hay ZMS-2.


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc