Lời hứa gây sốc của các cường quốc với phe nổi dậy Syria

09:47, 13/01/2014
|

(VnMedia) - 11 quốc gia thuộc nhóm Bạn bè Syria, trong đó bao gồm một loạt các cường quốc thế giới và khu vực, hôm qua (12/1) đã gây sốc khi đưa ra lời hứa rằng, chính phủ chuyển tiếp ở Syria sẽ không có chỗ cho Tổng thống Bashar al-Assad và các tay chân thân cận của ông này. 
 

Ảnh minh họa

Một cuộc gặp gỡ của nhóm Bạn bè Syria


Nhóm các nước ủng hộ phe nổi dậy Syria do Mỹ dẫn đầu đã tổ chức một cuộc họp giữa các thành viên của nhóm Bạn bè Syria ở thủ đô Paris của nước Pháp. Cuộc họp này có sự tham gia của đại diện đến từ Liên minh Quốc gia Syria (phe đối lập chính ở Syria). Trong cuộc gặp gỡ này, nhóm Bạn bè Syria đã lên tiếng bảo đảm với phe nổi dậy rằng, sẽ không có chỗ cho Tổng thống Bashar al-Assad trong một chính phủ chuyển tiếp mà các nước này hy vọng sẽ thành lập được từ hội nghị hòa bình sắp tới.
 
Trong một nỗ lực nhằm thuyết phục Liên minh Quốc gia Syria đến tham gia đối thoại, đàm phán trực tiếp với đại diện của chính quyền Assad tại hội nghị Geneva II dự kiến diễn ra vào tháng 1 này, 11 thành viên của nhóm Bạn bè Syria đã ra một tuyên bố chung, trong đó khẳng định, một khi chính phủ chuyển tiếp được thành lập ở đất nước Trung Đông thì “ông Assad và các tay chân thân cận đã dính máu trên tay sẽ không có vai trò nào ở Syria”.
 
Lời hứa trên của các cường quốc thế giới và khu vực được đưa ra ngay buổi mở màn vòng đàm ngoại giao mới nhằm tìm cách chấm dứt cuộc nội chiến đẫm máu ở Syria. Vòng đàm phán này sẽ tiếp tục trong ngày hôm nay (13/1) với các cuộc đối thoại giữa Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov.
 
Ông Kerry đã bay đến thủ đô Paris của Pháp ngày hôm qua (12/1) trong một nỗ lực nhằm thuyết phục Liên minh Quốc gia Syria cử phái đoàn đến tham gia vòng đàm phán đầu tiên dự kiến tổ chức ở Montreux, Thụy Sỹ trong ngày 22/1 tới.
 
Các cuộc đàm phán ở Thụy Sỹ được tổ chức nhằm khôi phục lại thỏa thuận đạt được từ hội nghị Geneva I, trong đó hướng tới kế hoạch chấm dứt bạo lực và thành lập một chính phủ chuyển tiếp bao gồm đại diện của cả chính phủ hiện thời và phe đối lập Syria.
 
Các phe nhóm nổi dậy lo ngại bị lôi vào một tiến trình mà kết quả là Tổng thống Assad vẫn cầm quyền. Chính vì thế, phe nổi dậy mà cụ thể ở đây là Liên minh Quốc gia Syria vẫn chần chừ chưa đưa ra quyết định cuối cùng về việc có tham dự hội nghị hòa bình Geneva II sắp tới hay không. Tại cuộc gặp gỡ với nhóm Bạn bè Syria ngày hôm qua, lãnh đạo của Liên minh Quốc gia Syria cũng chưa đưa ra một cam kết rõ ràng về việc có sẵn sàng tham gia vào nỗ lực quốc tế nhằm chấm dứt cuộc nội chiến ở Syria hay không. Theo thông báo mới nhất của Liên minh Quốc gia Syria, nhóm này sẽ có cuộc họp ở Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối tuần này để đưa ra quyết định chính thức.
 
Tuy nhiên, ông Jarba khẳng định, ông đã được bảo đảm về số phận của Tổng thống Assad tại các cuộc gặp gỡ ngày hôm qua. “Chúng tôi tất cả đều nhất trí rằng, sẽ không có tương lai cho ông Assad và gia đình ông này ở Syria. Sự ra đi của ông ta là không thể tranh khỏi”, ông Jarba nói.
 
Các cường quốc dồn ép phe nổi dậy Syria
 
Song song với việc đưa ra lời hứa lật đổ chính quyền của Tổng thống Assad, nhóm Bạn bè Syria cũng gây sức ép mạnh mẽ nhằm buộc phe nổi dậy Syria phải cử đại diện đến tham dự hội nghị Geneva II.
 
Nhóm Bạn bè Syria tuyên bố thẳng thừng rằng, cách duy nhất để tìm kiếm một giải pháp chính trị nhằm chất dứt cuộc nội chiến đẫm máu ở Syria là để các cuộc đàm phán hòa bình ở Geneva diễn ra đúng kế hoạch.
 
"Không có giải pháp chính trị khác. Cũng sẽ không có giải pháp chính trị nào cho Syria trừ khi hội nghị Geneva II diễn ra”, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius thay mặt nhóm Bạn bè Syria khẳng định như vậy.
 
Phe đối lập chính ở Syria – Liên minh Quốc gia đã phải đối mặt với sức ép mạnh mẽ của các cường quốc phương Tây và khu vực đòi họ phải xác nhận có tham gia hay không vào nỗ lực quốc tế sắp tới. Tuy nhiên, theo thông báo của liên minh này, quyết định cuối cùng của họ sẽ được đưa ra vào ngày 17/1 tới.
 
"Chúng tôi kêu gọi Liên minh Quốc gia Syria hãy có câu trả lời tích cực đối với lời mời của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc về việc thành lập một phái đoàn đối lập Syria đến Geneva”, nhóm Bạn bè Syria gồm 11 thành viên đã nói như vậy trong tuyên bố chung.
 
"Chúng tôi mời họ thành lập môt phái đoàn đại diện của các phe nhóm đối lập càng sớm càng tốt để đến tham dự vào tiến trình chính trị” sắp tới.
 
Nhóm Bạn bè Syria gồm các thành viên Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Italia, Thổ Nhĩ Kỳ, Ả-rập Xê-út, Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất, Ai Cập, Qatar và Jordan.
 
Trong khi đó, về phía Tổng thống Assad, chính quyền của ông này tỏ ra rất háo hức, nhiệt tình tham dự hội nghị Geneva II sắp tới nhưng nhấn mạnh việc ông Assad từ chức hay không không phải là một sự lựa chọn.
 
Với việc nhóm Bạn bè Syria đưa ra lời cam kết khẳng định ông Assad và các tay chân thân cận của ông này không có vai trò trong tương lai của Syria có thể sẽ khiến chính quyền Assad nổi giận. Hiện tại, ông Assad chưa đưa ra lời bình luận gì về thông tin nói trên nhưng những phát biểu của nhóm Bạn bè Syria có thể gây ảnh hưởng đến hội nghị hòa bình Geneva II. Chính quyền của Tổng thống Assad liên tục khẳng định, họ đến Geneva không phải để trao lại quyền lực. Thậm chí, ông Assad được cho là còn đang cân nhắc khả năng tái tranh cử nhiệm kỳ II trong cuộc bầu cử dự kiến diễn ra trong năm nay.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc