Iran - Nga cùng hiến kế tháo gỡ khủng hoảng Syria

09:29, 16/01/2014
|

(VnMedia) - Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif tối qua (15/1) đã tới Moscow để đàm phán với người đồng cấp Nga về vấn đề Syria.
  
Tại Moscow, hôm nay (16/1), ông Zarif sẽ có cuộc gặp với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, 6 ngày trước khi khai mạc hội nghị hòa bình quốc tế tại Montreux, Thụy Sĩ. Tuy nhiên, vai trò của Iran tại hội nghị này vẫn chưa được xác định.

Ảnh minh họa

Nga đang kêu gọi Iran tham dự hội nghị Geneva-2 sẽ diễn ra vào ngày 22/1 tới với sự tham gia của nhiều quốc gia nhằm đàm phán về giải pháp giúp chấm dứt nội chiến Syria trong hòa bình. Tuy nhiên, hiện chưa có một lời mời chính thức nào được gửi tới Tehran.
 
Nga , Mỹ, Trung Quốc, Pháp và Anh cùng khoảng 30 quốc gia khác trên thế giới sẽ tham dự hội nghị với sự góp mặt của các đại diện đến từ Liên Hợp Quốc, Liên đoàn Ả-Rập, Liên minh châu Âu và Tổ chức Hợp tác Hồi giáo.
  
Theo hãng thông tấn chính thức Iran IRNA, ông Zarif sang Moscow từ thủ đô Damascus của Syria, sau khi ông có cuộc đàm phán với Tổng thống Syria Bashar Assad về hội nghị sắp tới. Ngoại trưởng Syria – Walid Muallem cũng sẽ tới Moscow trong hôm nay.
 
Trước đó, sáng hôm qua (15/1), Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ John Kerry để chuẩn bị cho sự kiện sắp tới. Trong cuộc điện đàm, hai quan chức đã nhất trí sẽ có cuộc gặp bên lề hội nghị Montreux.
  
Theo thống kê của Liên Hợp Quốc, hơn 100.000 người đã thiệt mạng và 9 triệu người khác phải đi sơ tán kể từ khi cuộc nội chiến giữa quân chính phủ và phe nổi dậy có vũ trang nổ ra ở Syria cách đây gần 3 năm. Tuy nhiên, cho tới nay, khủng hoảng ở Syria vẫn còn bế tắc, chưa có biện pháp tháo gỡ.


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc