Đô đốc Mỹ chê Hải quân Trung Quốc?

08:40, 16/01/2014
|

(VnMedia) - Sự thiếu kinh nghiệm của Hải quân Trung Quốc cùng với những khó khăn về mặt giao tiếp của cả hai bên là nguyên nhân dẫn đến vụ tàu chiến hai nước Mỹ, Trung suýt đâm nhau ở Biển Đông hồi tháng trước, Chỉ huy Lực lượng Mỹ ở Thái Bình Dương hôm qua (15/1) đã lý giải như vậy.
 

Ảnh minh họa

Đô đốc Samuel Locklear


Theo Đô đốc Samuel Locklear – người đứng đầu Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, cho biết tại một hội nghị về hải quân, chiến hạm mang tên lửa dẫn đường Cowpens của Mỹ đang giám sát hoạt động của tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc ở vùng lãnh hãi quốc tế thì xảy ra vụ suýt đâm nhau hôm 5/12.
 
Một tàu chiến của Trung Quốc đã tiếp cận tàu Cowpens của Mỹ ở khoảng cách rất gần, chỉ khoảng chưa đầy 500m. Điều này đã buộc tàu Mỹ phải bẻ tay lái để tránh một vụ đụng đầu nguy hiểm.
 
Đề cập đến vụ việc trên, ông Locklear hôm qua cho biết, "tôi tin rằng có sự thiếu kinh nghiệm hoạt động của một số tàu nhỏ hơn của phía Trung Quốc và tôi cho rằng chúng ta cần phải hiểu điều đó”.
 
Cũng theo Đô đốc Locklear, "các sĩ quan chỉ huy của chúng ta, họ đã hoạt động khắp toàn cầu. Họ biết cách xử lý vô số các trường hợp, kịch bản khác nhau. Nhưng đối tác Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa của chúng ta chỉ vừa mới bắt đầu bước những bước chân đầu tiên ra toàn cầu”, vị Chỉ huy Lực lượng Mỹ ở Thái Bình Dương nhấn mạnh.
 
Rào cản ngôn ngữ cũng là một trong những nguyên nhân, ông Locklear cho hay. Các thủy thủ Mỹ gọi tàu Trung Quốc bằng tiếng Anh và người Trung Quốc đã trả lời lại người Mỹ bằng một thứ tiếng Anh hạn chế.
 
Đô đốc Locklear cho biết, Hải quân Mỹ đã “xem xét kỹ” nguyên nhân châm ngòi cho sự việc hồi đầu tháng 12 năm ngoái và đã trao đổi trực tiếp với phía Trung Quốc về chuyện này. Hai bên đều đã hiểu quan điểm của nhau, ông Locklear nói.
 
"Điều cốt yếu là đảm bảo rằng tất cả các bên trên thế giới đều phải hiểu nhau và rằng chúng ta được phép hoạt động tự do trong vùng lãnh hải quốc tế và rằng chúng ta sẽ hành xử một cách chuyên nghiệp cũng như tôn trọng lẫn nhau, không được đi theo một cách thức nguy hiểm trừ khi cần thiết. Chúng ta mong đợi hải quân các nước đều như vậy”, ông Locklear nhấn mạnh.


Kiệt Linh - (theo Reuters)

Ý kiến bạn đọc