Bạo lực bùng phát, quân đội Thái sắp ra tay?

09:24, 20/01/2014
|

(VnMedia) - 3 ngày liên tiếp xảy ra các vụ bạo lực đẫm máu ở thủ đô Bangkok khiến hàng chục người thương vong. Trong bối cảnh bạo lực gia tăng nhanh chóng và đáng lo ngại như vậy, người dân Thái Lan đang nín thở dõi theo quân đội quyền lực ở nước này. Và quân đội bắt đầu lên tiếng...
 

Ảnh minh họa

Bạo lực dường như đang xảy ra hàng ngày trong cuộc biểu tình ở thủ đô Bangkok


Bạo lực lan tràn

 
Hai tiếng nổ làm rung chuyển khu vực biểu tình ở thủ đô Bangkok trong ngày hôm qua (19/1). Ít nhất 28 người đã bị thương. Đây là diễn biến mới nhất trong cuộc khủng hoảng chính trị đang mỗi lúc một nghiêm trọng ở đất nước Thái Lan.
 
Theo cảnh sát cho biết, hai vụ nổ trên xảy ra ngay gần Đài Chiến thắng ở phía bắc thủ đô Bangkok và nguyên nhân là do lựu đạn mảnh gây ra. Đây cũng chính là thứ vũ khí từng giết chết một người đàn ông và làm bị thương hàng chục người khác trong một vụ nổ tương tự nhằm vào những người biểu tình chống chính phủ hôm thứ Sáu (17/1).
 
Lực lượng biểu tình đang kiểm soát một số khu vực ở thủ đô Bangkok trong một nỗ lực leo cao hơn nữa nhằm lật đổ chính phủ của nữ Thủ tướng Yingluck Shinawatra và phá vỡ kế hoạch tổ chức cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào ngày 2/2 tới. Phe biểu tình đang thực hiện chiến dịch đóng cửa thủ đô Bangkok. Trước thềm chiến dịch này, người ta đã nói nhiều đến khả năng bùng phát bạo lực và sự ra tay của quân đội quyền lực. Khi chiến dịch làm tê liệt thủ đô của lực lượng biểu tình bước sang ngày thứ bảy, người ta đã chứng kiến bạo lực gia tăng liên tiếp.
 
Các nhân chứng cho biết, hai vụ nổ ngày hôm qua xảy ra chỉ cách nhau chứng 2 phút. Vụ nổ đầu tiên cách khu vực sân khấu mà phe biểu tình dựng lên ở Đài Chiến thắng chỉ khoảng 100-200m. Vụ nổ này đã tạo ra một hố nhỏ ngay bên cạnh thùng hàng của một người bán rong. Vụ nổ thứ hai phát ra gần một dãy những người bán áo sơ mi rong. Quang cảnh mà nó để lại là những chiếc áo sơ mi đẫm máu và những mảnh vỡ từ các thùng hàng của người bán rong tung tóe khắp mặt đất.
 
Một người biểu tình có tên là Theerayuth Uthakapintanont cho biết, vụ nổ thứ hai xảy ra đúng vị trí hai người bán hàng rong đang bán hàng cho người biểu tình trên phố.
 
Trung tâm Y tế Erawan cho biết, ít nhất 28 người đã bị thương.
 
Trước đó một ngày, vào đêm ngày thứ Bảy (18/1), một tay súng cũng đã nã đạn vào lực lượng biểu tình chống chính phủ ở quận Lad Prao, thủ đô Bangkok, khiến một người bị thương nghiêm trọng. Nạn nhân bị bắn vào lưng. Ông này được xác định là một người đàn ông 54 tuổi đến từ phía nam Thái Lan và đang giúp bảo vệ lực lượng biểu tình.
 
Hai vụ việc trên xảy ra sau một vụ nổ kinh hoàng vào ngày thứ Sáu (17/1). Một quả lựu đạn đã được ném vào giữa đám đông người biểu tình khiến một người thiệt mạng và khoảng 36 người bị thương. Quả lựu đạn này phát nổ cách chỗ của thủ lĩnh biểu tình Suthep đứng không bao xa.
 
Hiện vẫn chưa rõ ai là thủ phạm đứng sau làn sóng bạo lực nói trên.
 
Thàn phố rộng lớn Bangkok với 12 triệu dân khá yên bình bất chấp chiến dịch của người biểu tình. Tuy nhiên, những vụ bạo lực xảy ra liên tiếp trong 3 ngày qua đang làm gia tăng sự bất ổn ở nước này và làm tăng nguy cơ quân đội can thiệp vào chính trường bằng một cuộc đảo chính quân sự. Kịch bản này sẽ làm lợi cho người biểu tình và cũng chính là mong muốn lâu nay của người biểu tình. Ngay từ khi phát động chiến dịch biểu tình chống chính phủ, lực lượng đối lập đã luôn nhăm nhe ý định lôi kéo quân đội đứng về phía họ. Phe biểu tình thừa hiểu, họ chỉ có thể lật đổ được chính phủ của nữ Thủ tướng Yingluck nếu có sự hậu thuẫn của quân đội. Bản thân lực lượng biểu tình không có đủ con số để có thể làm được nên chuyện.
 
Quân đội lên tiếng...
 
Bất chấp những lời kêu gọi liên tiếp của phe biểu tình, quân đội quyền lực của Thái Lan vẫn nhiều lần khẳng định, họ không có ý định can thiệp vào chính trường sau cuộc đảo chính gây tổn thất hình ảnh năm 2006.
 
Tuy nhiên, khi bạo lực nổ ra, không ít lời đồn đoán rằng, quân đội sẽ can thiệp vào chính trường. Mặc dù vậy, cho đến hôm 18/1, quân đội dường như vẫn giữ lập trường trung lập, quyết không can thiệp vào cuộc khủng hoảng chính trị đang sôi lên ở Thái Lan hiện nay.
 
“Mối quan hệ giữa chính phủ và quân đội diễn ra bình thường”, chỉ huy hàng đầu của quân đội Thái Lan – Tướng Thanasak Patimapakorn đã tuyên bố như vậy sau lễ diễu binh Ngày Quân đội hôm thứ Bảy vừa rồi. Ông Thanasak nhấn mạnh, tất cả các bên cần phải tôn trọng luật pháp.
 
“Tôi đề nghị tất cả các bên nên ngồi lại và đàm phán với nhau để tìm kiếm một giải pháp”, ông Thanasak nói.
 
Trong một cuộc trả lời phỏng vấn nhật báo Bangkok Post, Tướng Thanasak cũng khẳng định, ông không thích thú gì với việc trở thành Thủ tướng hay đứng là làm trung gian hòa giải.
 
Không chỉ Tướng Thanasak thể hiện lập trường không can thiệp mà Tư lệnh Lục quân Thái Lan – Tướng Prayuth Chan-ocha hôm 16/1 cũng lên tiếng nhấn mạnh, quân đội phải đứng trung gian và không dính líu vào các vấn đề chính trị hiện nay. Ông Prayuth chỉ khẳng đinh, quân đội có trách nhiệm bảo vệ hòa bình cho nhân dân.
 
Quân đội tuân theo chính quyền dân chủ với Quốc vương là Người đứng đầu Quốc gia. Nhân dân phải được đảm bảo rằng, quân đội sẽ không sử dụng vũ lực khi đối diện công chúng. Quân đội sẵn sàng bảo vệ sự an toàn cho tất cả mọi người, đối xử công bằng và không coi bất kỳ đảng phái nào là kẻ thù.
 
Quân đội không muốn chiến đấu hay sử dụng vũ lực với nhân dân và giới chức lãnh đạo. Quân đội cũng không muốn gây thương vong cho người của bất kỳ đảng phái nào.
 
Với những phát biểu mới nhất trên của giới tướng lĩnh quân đội Thái Lan, có vẻ như lực lượng này đang quyết tâm đứng ngoài cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay. Đây là điều trái ngược hoàn toàn so với quá khứ. Trước đây, quân đội Thái Lan vốn là một lực lượng bị chính trị hóa và nổi tiếng vì hay can thiệp vào chính trường. Lực lượng này đã từng thực hiện tới 18 cuộc đảo chính quân sự và mới đây nhất là cuộc đảo chính năm 2006 lật đổ cựu Thủ tướng Thaksin. Tuy nhiên, hình ảnh của quân đội Thái Lan sau vụ đảo chính này đã bị xấu đi rất nhiều. Rõ ràng, cuộc đảo chính cách đây 8 năm của quân đội không giúp ích gì được cho Thái Lan mà chỉ khiến quốc gia Đông Nam Á rơi vào vòng xoáy bất ổn kéo dài không lối thoát. Việc quân đội đàn áp đẫm máu người biểu tình áo đỏ năm 2010 cũng đã gây bất mãn với dân chúng. Giờ đây, quân đội đã rút ra được bài học và lực lượng này được tin là đang muốn gây dựng lại hình ảnh tốt đẹp trong lòng dân chúng Thái Lan.


Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc