Syria sầm sập lao vào cuộc chiến mới

10:01, 04/12/2013
|

(VnMedia) - Khi lực lượng khủng bố Al-Qaeda ngày càng trở nên mạnh hơn và có ảnh hưởng hơn ở Syria thì phe đối lập theo đường lối ôn hòa đang phải tìm cách làm hòa với chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad để bắt đầu một cuộc chiến mới.
 

Ảnh minh họa

Chưa hết cuộc nội chiến thảm khốc, Syria lại sắp lao vào một cuộc chiến kinh hoàng mới.


Trong những tháng gần đây, người ta liên tục nói đến sự nổi lên mạnh mẽ và đầy ảnh hưởng của các phe nhóm nổi dậy có liên quan đến tổ chức khủng bố khét tiếng thế giới Al-Qaeda. Lực lương này đang giành thế áp đảo trong nội bộ phe nổi dậy và điều này có thể được thấy rõ qua việc họ đang “giành quyền kiểm soát hoàn toàn nhiều khu vực mà phe nổi dậy chiếm được” từ tay quân đội, một bản báo cáo tình báo mới của phe nổi dậy Syria cho biết.
 
Trong bối cảnh như vậy, giới lãnh đạo phe đối lập Syria theo đường lối ôn hòa đang thể hiện sự quan tâm đến việc tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc nội chiến ngày một thảm khốc ở quốc gia Trung Đông này. Tuy nhiên, người ta tin rằng, một thỏa thuận hòa bình lúc này có thể chỉ là một khúc dạo đầu cho một cuộc chiến tranh mới ở Syria nhằm chống lại bọn khủng bố.
 
Quá trình tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng kéo dài gần 3 năm qua ở Syria cũng đã kéo các nhóm quốc gia từng chia rẽ lại gần nhau hơn, trong đó có Iran, Ả-rập Xê-út, Nga và Mỹ. Các quốc gia này đã lặng lẽ họp lại với nhau ở Geneva hôm 21/11 để thảo luận về các cách thức nhằm cung cấp viện trợ nhân đạo cho hàng nghìn người dân thường đang phải đối mặt với tình trạng thiếu đói trong mùa đông.
 
Các cuộc đàm phán hiện giờ đều tập trung vào việc cung cấp những mặt hàng thiết yếu cho dân thường bị mắc kẹt ở các khu vực gồm thành phố cổ ở Homs, miền trung Syria; thành phố Darayya – cách thủ đô Damascus về phía tây nam chưa đầy 10km; và thành phố Moadamiyeh, cách thủ đô hơn 10km cũng về phía tây nam.
 
Những điều kiện căn bản cho một cuộc đàm phán hòa bình đã có ở đó nhưng điều đáng lo ngại trong cuộc xung đột thảm khốc ở Syria là những lực lượng cực đoan, có tư tưởng cứng rắn về chính trị và có lòng căm thù sắc tộc  sâu sắc lại đang ngày càng mạnh lên và đang cản trở tiến trình hòa bình ở Syria. Thất bại trong việc tìm kiếm một lối thoát cho cuộc khủng hoảng ở Syria có thể sẽ là một thảm họa nhân đạo trong mùa đông này với hàng ngàn sinh mạng của thể bị đánh mất, các nhà quan sát nhận định.
 
Tướng Salim Idriss – Chỉ huy Quân đội Syria Tự do theo đường lối ôn hòa, cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn hôm 2/12 vừa rồi rằng, ông sẵn sàng tham gia vào cái gọi là hội nghị hòa bình Geneva II dự kiến diễn ra vào ngày 21/1 tới nếu chính quyền Syria đồng ý với cơ chế xây dựng lòng tin như mở hành lang viện trợ nhân đạo cho những khu vực đang bị bao vây.
 
Tướng Idriss không còn khăng khăng giữ yêu cầu đòi Tổng thống Assad phải từ chức như điều kiện tiên quyết để khởi động bất kỳ cuộc đàm phán nào. Thay vào đó, ông này cho rằng, sự ra đi của ông Assad có thể đến vào “cuối cuộc đàm phán”. Lập trường đó của ông Idriss đã được chia sẻ bởi ông Monzer Akbik – một phát ngôn viên của Hội đồng Đối lập Syria – cánh tay chính trị của phe nổi dậy theo đường lối ôn hòa.
 
Mối đe dọa từ Al-Qaeda
 
Tướng Idriss nhấn mạnh đến mối đe dọa từ những lực lượng nổi dậy có liên quan đến Al-Qaeda như Nhóm Quốc gia Hồi giáo Iraq và Syria (ISIS). Vị quan chức của lực lượng nổi dậy ôn hòa cho rằng, nhóm ISIS “rất nguy hiểm đối với tương lai của đất nước Syria” và rằng, sau sự ra đi của ông Assad, Quân đội Syria Tự do nên sẵn sàng tham gia vào lực lượng quân đội chính thống của Syria để chiến đấu chống lại những phe nhóm, thành phần như ISIS.
 
Một bản báo cáo tình báo do lực lượng nổi dậy ôn hòa đưa ra đã vẽ lên một bức tranh đáng sợ và khủng khiếp về sự phát triển mạnh mẽ của nhóm ISIS. Theo bản báo cáo này, ISIS hiện giờ đã có tới 5.500 chiến binh nước ngoài và lực lượng này đang trở thành xương sống của ISIS trong các chiến dịch nhạy cảm”.
 
Những chiến binh Hồi giáo nước ngoài được tuyển một từ đất nước của họ thông qua một mạng lưới do một chiến binh có tên là Abu Ahmad al-Iraqi cầm đầu. Một khi tới được miền đất Syria, “những chiến binh đó sẽ liên tục được trang bị áo mang theo chất nổ và sẵn sàng đe dọa bất kỳ ai đối đầu với họ”, bản báo cáo tình báo cho biết như vậy.
 
Những thành phần “nguy hiểm nhất và dã man nhất” trong lực lượng chiến binh Al-Qaeda ở Syria là khoảng 250 chiến binh Checnya đang đóng tại khu vực ngoại ô thành phố Aleppo và họ đang được điều phối bởi một nhân vật ngầm có tên là Abu Omar al-Chechani.
 
Tham gia vào nhóm chiến binh nước ngoài cốt lỗi nói trên còn có khoảng 2.000 chiến binh trẻ mới tuyển, hầu hết đều từ phía bắc Syria. Khoảng 15.000 chiến binh khác ủng hộ ISIS “vì sợ hoặc vì hám lợi”. Lực lượng chiến binh Hồi giáo cực đoan bao gồm các chiến binh đến từ 14 bộ tộc người Sunni ở khu vực Raqqah và 8 bộ tộc từ Deir al-Zour, cả hai đều ở phía đông bắc Syria.
 
“ISIS đang thực hiện chính sách bắt cóc ở những khu vực mà họ triển khai lực lượng”, bản báo cáo của phe nổi dậy ôn hòa cảnh báo. Các nhà tù của ISIS hiện đang giam giữ hơn 35 chiến binh nước ngoài, 60 nhà hoạt động chính trị Syria và hơn 100 chiến binh của Quân đội Syria Tự do. ISIS cũng đang kiểm soát các khu vực chính nằm dọc biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ-Syria và lực lượng này thường nằm chờ đợi sẵn ở đây để thực hiện các cuộc bắt cóc.
 
Tướng Idriss cho biết, Quân đội Syria Tự do đang phải vật lộn đương đầu trong cuộc chiến trên hai mặt trận, một là chiến đấu với các chiến binh Al-Qaeda ở 24 địa điểm trong vòng 6 tháng qua và mặt trận còn lại chính là với quân đội của ông Assad. CIA được cho là đang huấn luyện, đào tạo 200 chiến binh cho Idriss mỗi tháng mặc dù vị tướng này không thừa nhận điều đó.
 
Chiến thuật đánh và đàm phán dường như là có lợi cho phe nổi dậy. Tuy nhiên, phe nổi dậy không đủ mạnh để có thể khiến cho bất kỳ biện pháp nào có hiệu quả. Mỹ lại không sẵn sàng cung cấp thêm hỏa lực. Hiện tại, sự ủng hộ hầu hết được tập trung cho hội nghị hòa bình Geneva II nhưng có một điều rõ ràng rằng, thậm chí nếu có lật đổ được ông Assad, Syria sẽ phải lao vào một cuộc chiến tranh mới, đó là cuộc chiến chống lại Al-Qaeda. Chưa dứt cuộc chiến thảm khốc này, Syria đã phải đối mặt với một cuộc chiến đáng sợ mới.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc