Phe nổi dậy Syria tử chiến với quân Assad

16:32, 03/12/2013
|

(VnMedia) - Các cuộc giao tranh ác liệt hôm qua (2/11) lại rộ lên giữa quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad và phe nổi dậy Syria ở khu vực hẻo lánh al-Qalamoun và những vùng sát với thủ đô Damascus trong bối cảnh các nỗ lực quốc tế đang hướng vào việc làm sao để hội nghị Geneva II sắp tới diễn ra thành công.

 

Ảnh minh họa

Quân đội trung thành với Tổng thống Assad


Theo hãng thông tấn chính thức của Syria – SANA, quân đội nước này đang đẩy mạnh các chiến dịch chống lại lực lượng chiến binh nổi dậy ở nhiều khu vực trên khắp đất nước, tiêu diệt hàng chục chiến binh và xóa bỏ hoàn toàn “nhiều phe nhóm khủng bố”.

 

Ở khu vực chiến lược al-Qalamoun nằm trên vành đai phía bắc thủ đô Damascus, quân đội Syria đã đạt được những bước tiến đáng chú ý trên chiến trường ở thành phố Nabek sau khi chiếm được các thành phố Qara và Deir Attieh trước đó.

 

Những bước tiến mạnh mẽ của quân chính phủ ở al-Qalamoun – một rặng núi nằm ở phía tây Syria và phía bắc thủ đô Damascus, gần biên giới với Li-băng, là rất có ý nghĩa bởi nhờ đó, quân đội có thể bảo đảm an toàn cho con đường quốc tế nối từ Damascus đến tỉnh miền trung Homs và nhiều tỉnh khác ở phía bắc cũng như cắt đứt được đường dây tiếp tế cho phe nổi dậy từ nước láng giềng Li-băng.

 

Quân đội gần đây đã phát động một chiến dịch tấn công quy mô lớn nhằm giành lại các thành phố ở al-Qalamoun từ tay phe nổi dậy.

 

Tuy nhiên, lực lượng chiến binh nổi dậy với số lượng lớn đã ồ ạt xông vào các khu vực rộng lớn ở thành phố Maaloula của người Cơ đốc giáo nằm cách thủ đô Damascus về phía đông bắc khoảng 56km. Maaloula là một thành phố có ý nghĩa quan trọng bởi nó được xem là một trong những cái nôi lâu đời nhất của người Cơ đốc giáo ở Syria .

 

Trong khi cuộc khủng hoảng chính trị ở Syria đã biến thành một cuộc chiến sắc tộc thì chính phủ của ông Assad hồi tuần trước lên tiếng cảnh báo lực lượng chiến binh nổi dậy không được nhằm mục tiêu vào những quận của người Cơ đốc giáo ở thủ đô Damascus . Phe nổi dậy đã bắn đạn súng cối và tấn công vào các thành phố của người Cơ đốc giáo ở ngay bên ngoài thủ đô Damascus trong khi có tin rằng cũng chính lực lượng này mạo phạm, báng bổ các nhà thờ cũng như biểu tượng tôn giáo của người Cơ đốc giáo.

 

Cũng trong ngày hôm qua, hai phụ nữ đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng đạn súng cối vào tỉnh phía bắc Aleppo và 3 đứa trẻ mất mạng trong một vụ nổ bom ở thành phố miền trung Hama , SANA đưa tin.

 

Trong khi các cuộc giao tranh ác liệt và đẫm máu hiện nay phản ánh khao khát của mỗi bên trong hai phe đối địch nhau trong việc muốn giành được lợi thế trên chiến trường trước khi ngồi vào bàn đàm phán tại Hội nghị Geneva II dự kiến diễn ra hôm 22/11 tới, các nỗ lực chính trị cũng đang được dồn vào nhằm giúp hội nghị sắp tới diễn ra thành công.

 

Phó Tổng thư ký Liên đoàn Ả-rập – ông Ahmed Bin-Hilli hôm qua thông báo, phiên họp trù bị cho hội nghị hòa bình Geneva II sẽ diễn ra vào ngày 20/1. Phiên họp này sẽ có sự tham dự của các nhóm quan chức cấp cao đến từ Mỹ, Nga và Liên Hợp Quốc. Sau đó sẽ đến một phiên họp mở rộng với sự tham gia của các thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và tiếp đó là cuộc họp với các nước láng giềng của Syria cùng với Liên đoàn Ả-rập. Tất cả các cuộc họp đều là nhằm để chuẩn bị cho hội nghị chính thức Geneva II.

 

Mục tiêu của hội nghị Geneva II là nhằm tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột kéo dài gần 3 năm qua ở đất nước Syria thông qua một thỏa thuận toàn diện giữa chính quyền của ông Assad với lực lượng đối lập về việc thực thi đầy đủ thông cáo được đưa ra tại Hội nghị Geneva II hồi đầu năm ngoái.

 

Cả chính phủ Syria và phe nổi dậy đều tuyên bố sẽ tham dự hội nghị hòa bình sắp tới. Tuy nhiên, người ta không dám hy vọng gì nhiều bởi cả hai phe đều thể hiện sự hoài nghi vế thành công của hội nghị lần này.

 

Hội đồng Quốc gia Syria đối lập vẫn khăng khăng đòi ông Assad không được có vai trò gì trong chính phủ tương lai trong khi chính quyền Assad kiên quyết khẳng định, họ không đến Geneva để trao lại quyền lực.

 

Bi thương gần 126.000 người chết trong nội chiến ở Syria

 

Trong khi tình hình Syria dường như không có lối thoát thì số người thiệt mạng trong cuộc nội chiến đẫm máu ở nước này đã lên tới con số ít nhất 125.835. Bi thương là trong số những nạn nhân thiệt mạng có tới hơn 1/3 là dân thường. Con số thương vong thực sự còn có thể cao hơn, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria hôm qua cho biết.

 

Nhóm giám sát nhân quyền thân phe nổi dậy cũng kêu gọi Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon và "tất cả mọi người trong cộng đồng quốc tế có lương tri” hãy tăng cường nỗ lực nhằm tìm cách kết thúc cuộc nội chiến ở Syria .

 

Cuộc xung đột đẫm máu ở Syria bắt đầu bùng lên từ những cuộc biểu tình hòa bình nhằm chống lại chế độ cầm quyền kéo dài 4 thập kỷ của gia đình Tổng thống Bashar al-Assad. Chính quyền Assad đã mắc sai lầm khi đàn áp thẳng tay người biểu tình, châm ngòi cho cuộc nội chiến thảm khốc kéo dài dai dẳng mấy chục tháng qua mà chưa có hồi dứt.

 

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh cho biết, số trẻ em thiệt mạng trong chiến tranh ở đất nước Trung Đông là 6.627 em.

 

Số chiến binh nổi dậy chết trận là ít nhất 27.746 người, trong đó có hơn 6.000 nạn nhân là những chiến binh nước ngoài hoặc không rõ danh tính. Về tổn thất bên phía chính quyền Assad, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho rằng, số binh lính và dân quân địa phương thiệt mạng là vào khoảng 50.430 người.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc