Phe nổi dậy Syria thua tan tác trên một loạt mặt trận

07:43, 09/12/2013
|

(VnMedia) - Quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad hôm qua (8/12) tiếp tục giáng những đòn mạnh mẽ, khiến phe nổi dậy thua tan tác trên một loạt mặt trận. Chiến trường Syria đang diễn biến theo chiều hướng quân Assad càng đánh càng mạnh và càng thắng trong khi phe nổi dậy càng đánh càng yếu và càng thua.

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Quân đội chiếm đường cao tốc chiến lược

 

Tiếp nối chuỗi trận chiến thắng liên tiếp trong hơn một nửa năm qua, quân đội Syria hôm qua đã chiếm được con đường cao tốc chiến lược nối giữa thủ đô Damascus với khu vực phía bắc đất nước. Thắng lợi này đã giúp mở ra con đường vận chuyển vũ khí hóa học đến một cảng ở Địa Trung Hải để đưa ra nước ngoài cho mục đích phá hủy, một nhóm nhà hoạt động và hai đài truyền hình thân chính phủ cho biết.

 

Quân chính phủ bắt đầu phát động một chiến dịch tấn công rầm rộ vào khu vực Qalamoun hiểm trở ở phía bắc thủ đô Damascus từ hồi tháng trước trong một nỗ lực nhằm đảm bảo an toàn cho con đường cao tốc bắc-nam chạy qua khu vực này. Chiếm được con đường cao tốc nói trên không chỉ giúp chính phủ mở con đường vận chuyển vũ khí hóa học ra bên ngoài mà còn chặt đứt con đường tiếp tế hậu cần cho phe nổi dậy ở khu vực miền núi đan chéo nhau này.

 

Những cuộc giao tranh ác liệt giữa quân đội và phe nổi dậy đã khiến con đường cao tốc ở khu vực Qalamoun bị cắt đứt trong suốt gần 3 tuần qua. Tuy nhiên, trước sức mạnh vượt trội cùng tinh thần được khích lệ từ những chiến thắng liên tiếp trong thời gian qua, quân của ông Assad ngày hôm qua đã mở lại được con đường này sau khi chiếm được phần lớn thành phố Nabek nằm dọc tuyến đường cao tốc. Thông tin này được chính ông Rami Abdurrahman - Giám đốc của Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh và thân với phe nổi dậy, xác nhận.

 

Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria , quân chính phủ đã đạt được những bước tiến ở thành phố Nabek, một trong những khu vực cuối cùng của phe nổi dậy ở Qalamoun, sát với biên giới của Li-băng. “Một trận quyết chiến dữ dội ở Nabek đã diễn ra giữa quân chính phủ được hậu thuẫn bởi các chiến binh Hezbollah ở Li-băng với Mặt trận Nusra và Nhóm Quốc gia Hồi giáo Iraq Levant ”, tổ chức nhân quyền cho hay.

 

Quân của Tổng thống Assad đã chiếm được “một loạt khu vực trong thành phố Nabek”, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria dựa vào mạng lưới thông tin từ các nhà hoạt động và nhân viên y tế triển khai trên các mặt trận ở khắp đất nước Trung Đông, cho biết.

 

Quân chính phủ đã bao vây và oanh tạc thành phố Nabek suốt trong 2 tuần qua.

 

Theo ông Abdurrahman, "con đường cao tốc bắc-nam đã được thông suốt nhưng chưa an toàn”. Nó vẫn “nguy hiểm” bởi phe nổi dậy tiếp tục “tung” hỏa lực ở đây.

 

Tuy nhiên, hai đài truyền hình thân với Assad ở Li-băng gồm Al-Mayadeen và Al-Manar của Hezbollah đưa tin, đường cao tốc Damascus-Homs đã được quân đội bảo vệ an toàn. Cả hai đài truyền hình trên đều đặt rất nhiều phóng viên của họ ở chiến trường Syria để thường xuyên cung cấp những thông tin cập nhật nhất về tình hình chiến trận ở đây.

 

Trong khi đó, đài truyền hình quốc gia Syria cho hay: “Quân đội Syria đang tiếp tục lùng sục một loạt vườn cây ăn quả ở Nabek và đã phát hiện ra một hang ổ của lực lượng khủng bố (ám chỉ phe nổi dậy), trong đó có nhiều thiết bị y tế và thuốc men”.

 

Trước đó, hôm 7/12, ít nhất 40 thi thể của nam giới, phụ nữ và trẻ em được phát hiện trong thành phố Nabek sau những trận oanh tạc mạnh mẽ và dữ dội của quân đội chính quyền, Hội đồng Quốc gia Syria cho biết.

 

Chiếm được Nabek sẽ giúp củng cố thêm sức mạnh và sự kiểm soát của chính phủ Syria đối với nước này.

 

Tổ chức Cấm Sử dụng Vũ khí hóa học (OPCW) – nhóm đang thực hiện chương trình hủy bỏ kho vũ khí hóa học của Syria dưới sự hậu thuẫn của Liên Hợp Quốc, hồi tuần trước cho biết, họ đang cân nhắc khả năng sử dụng con đường cao tốc mà quân Assad vừa chiếm được để vận chuyển vũ khí hóa học của Syria đến cảng Latakia trước khi đưa nó ra bên ngoài để tiêu hủy.

 

Người đứng đầu nhóm OPCW-Liên Hợp Quốc - nhà ngoại giao Hà Lan Sigrid Kaag cho biết, con đường cao tốc ở Qalamoun đã bị đóng cửa gần đây khi bà đến thăm cảng Latakia bằng trực thăng. "Để có thể vận chuyển vũ khí hóa học đến cảng này, việc cần thiết là phải mở lại con đường cao tốc và bảo đảm an toàn cho nó”, bà Kaag hồi tuần trước đã nói như vậy.

 

Nhóm OPCW-Liên Hợp Quốc đang hướng tới mục tiêu vận chuyển kho vũ khí hóa học độc hại của Syria ra ngoài vào cuối năm nay để tiến hành tiêu hủy trên biển và hoàn thành chương trình này vào giữa năm 2014.

 

Quân Assad gây tổn thất cho phe nổi dậy ở Raqqa, Aleppo

 

Cùng với chiến thắng ở Nabek, quân đội trung thành với Tổng thống Assad còn gây tổn thất lớn cho lực lượng nổi dậy ở thành phố Raqqa, phía bắc Syria và Aleppo .

 

Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho biết, quân đội đã thực hiện những cuộc không kích dồn dập vào thành phố Raqqa đang nằm trong tay lực lượng chiến binh Hồi giáo ở phía bắc Syria , khiến 18 người thiệt mạng. Trong số này có 5 phụ nữ và 6 người dưới tuổi 18.

 

Raqqa là thủ phủ của tỉnh cùng tên và là trung tâm thành thị lớn duy nhất của Syria thất thủ, rơi hoàn toàn vào quyền kiểm soát của phe nổi dậy kể từ khi cuộc nội chiến ở đây bùng lên hồi năm 2011.

 

Quân đội Syria cũng đã tiêu diệt ít nhất 20 chiến binh ở tỉnh phía bắc Aleppo , Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho biết.

 

Quân của Tổng thống Assad gần đây đã tiến hành thành công nhiều chiến dịch quét sạch phe nổi dậy trên khắp đất nước, gây tổn thất lớn đối với lực lượng chiến binh.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc