Phe nổi dậy Syria lại lao vào xâu xé nhau

20:31, 09/12/2013
|

(VnMedia) - Các chiến binh nổi dậy đến từ liên minh Hồi giáo vừa thành lập hồi tháng trước đã tràn vào chiếm đóng một loạt căn cứ và kho hàng của lực lượng nổi dậy được phương Tây hậu thuẫn ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Diễn biến mới nhất này một lần nữa phơi bày mâu thuẫn sâu sắc và nội bộ lục đục của phe nổi dậy Syria.
 

Ảnh minh họa

Phe nổi dậy Syria


Theo các nhà hoạt động và phe nổi dậy cho biết hôm 7/12, lực lượng chiến binh của Mặt trận Hồi giáo -  một liên minh được lập lên từ sự liên kết giữa 6 phe nhóm nổi dậy chính, đã giành quyền kiếm soát các căn cứ của Quân đội Syria Tự do ở khu vực Bab al-Hawa nằm trên đường biên giới tây bắc với Thổ Nhĩ Kỳ từ đêm ngày 6/12.
 
Ông Louay Meqdad – một phát ngôn viên của Quân đội Syria Tự do, cho biết, nhóm chiến binh của Mặt trận Hồi giáo đã xông vào các căn cứ sau khi nói rằng họ muốn đảm bảo an toàn cho những nơi này. Sau đó, họ yêu cầu các sĩ quan và nhân viên rời đi đồng thời thay thế lá cờ của Quân đội Syria Tự do bằng lá cờ của riêng họ, một nguồn tin đối lập cho biết.
 
"Chúng tôi đã tin tưởng những binh đoàn đó là anh em của chúng tôi và rằng chúng tôi không phải là kẻ thù của họ”, ông Meqdad cho biết.
 
Đấu đá nội bộ, tranh giành lẫn nhau giữa các chiến binh trong nội bộ phe nổi dậy giờ đây đã “trở thành như cơm bữa”. Tình trạng này đã làm suy yếu cuộc chiến chống chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad và khiến cho các chính phủ phương Tây chần chừ không muốn hậu thuẫn cho phe nổi dậy.
 
Sự nổi lên của những nhóm chiến binh Hồi giáo cực đoan trong nội bộ phe nổi dậy, trong đó có những thành phần liên quan đến tổ chức khủng bố khét tiếng thế giới Al-Qaeda, đã làm cho các cường quốc như Mỹ thực sự cảm thấy lo ngại. Họ sợ rằng, nếu các thành phần chiến binh Hồi giáo cực đoan lên cầm quyền thì sớm muốn lực lượng này cũng quay lại cầm vũ khí chống lại chính các nước từng ủng hộ, hậu thuẫn cho họ.
 
Trước đó, hồi đầu tuần trước, Mặt trận Hồi giáo đã tuyên bố rút khỏi Bộ Chỉ huy quân sự của Quân đội Syria Tự do. Trong khi Mặt trận Hồi giáo không bao gồm những nhóm có liên quan đến Al-Qaeda như Mặt trận Nusra hay Nhóm Quốc gia Hồi giáo Iraq và Levant (ISIL) thì liên minh mới thành lập có nhiều thành viên là những thành phần Hồi giáo cực đoan.
 
Phản ứng trước diễn biến trên, Liên minh Quốc gia Syria hôm 6/12 đã công bố tuyên bố được đưa ra từ một quan chức của Quân đội Syria Tự do trong đó, ông này tìm cách giảm nhẹ ảnh hưởng của việc Mặt trận Hồi giáo rút ra khỏi tổ chức này đồng thời bác bỏ việc các nhóm nổi dậy đang bất đồng, mâu thuẫn với nhau.
 
Tuy nhiên, với diễn biến mới nhất vừa xảy ra ở Bab al-Hawa thì việc Quân đội Syria Tự do bác bỏ mâu thuẫn nội bộ là không chính xác. Thực tế được chính các nhà hoạt động xác nhận này cũng cho thấy, phương Tây đang phải đối mặt với một nhiệm vụ rất khó khăn trong việc tìm cách thống nhất, đoàn kết các phe nhóm nổi dậy chính thống, ôn hòa và gạt sang một bên các thành phần Hồi giáo cực đoan.
 
Giám đốc Tổ chức Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh – ông Rami Abdulrahman cho biết, 5 chiến binh đã bị giết hại trong các cuộc đụng độ ở Bab al-Hawa nhưng người ta không biết tổn thất này xảy ra ở bên nào.
 
Ngoài cuộc đấu đá huynh đệ tương tàn giữa Mặt trận Hồi giáo và Quân đội Syria Tự do, Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria thân phe nổi dậy cho biết, các cuộc đụng độ còn nổ ra giữa hai nhóm nổi dậy mạnh hàng đầu nhưng có liên quan đến Al-Qaeda – Mặt trận Nusra và ISIL. Hai nhóm này hôm 6/12 đã lao vào xâu xé nhau ở thành phố đông bắc Raqqa – thành phố lớn nhất rơi vào tay phe nổi dậy cho đến thời điểm này.
 
Vụ đấu đá nội bộ trên xuất phát từ việc một đơn vị trung thành với Mặt trận Nusra giết hại một chiến binh của ISIL khi tên này không dừng lại ở một trong những chốt an ninh của đơn vị nổi dậy nói trên.
 
Phe nổi dậy ôn hòa dùng “quyền lực mềm” để hạ lực lượng cực đoan
 
Trong một nỗ lực nhằm chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của các thành phần chiến binh Hồi giáo cực đoan có liên quan đến Al -Qaeda, các phe nhóm nổi dậy ôn hòa đang phát động một chiến dịch giành tình cảm của người dân thường sống trong các khu vực mà họ đang nắm quyền kiểm soát.
 
Bắt chước những chiến thuật mà Nhóm Quốc gia Hồi giáo Iraq và Levant -  một chi nhánh con của Al-Qaeda, đang thực hiện trong thời gian qua, phe đối lập Syria đang tập trung các nỗ lực lớn hơn vào việc sử dụng “quyền lực mềm” để chính phục người dân. Để làm được điều đó, phe nổi dậy Syria đang tăng cường cung cấp những mặt hàng viện trợ và dịch vụ thiết yếu cho dân thường ở những khu vực đang gặp khó khăn.
 
Chiến dịch trên được phe nổi dậy ôn hòa phát động nhằm đáp trả là một chiến dịch chưa từng có mà các thành phần Hồi giáo cực đoan đã thực hiện trong suốt năm qua để giành được tình cảm và sự ủng hộ của những người Syria đang sống trong khu vực mà họ kiểm soát. Mục đích mà lực lượng trên hướng tới là thành lập một quốc gia Hồi giáo ở Iraq, Syria và Li-băng.
 
Dưới sự viện trợ nguồn tiền từ những mạng lưới toàn cầu, các phe nhóm Hồi giáo cực đoan đang tổ chức “những ngày gia đình vui vẻ” để phân phát những nguồn lương thực hiếm hoi, thiết lập các nhà trường và tòa án.
 
Tuy nhiên, phe nổi dậy theo đường lối ôn hòa được cho là khó cạnh tranh với thành phần Hồi giáo cực đoan do nguồn viện trợ hạn hẹp của họ. Mặc dù vậy, lực lượng này vẫn hy vọng, việc dùng quyền lực mềm như vậy sẽ giúp họ gạt các thành phần Hồi giáo cực đoan ra bên lề và giành lại sự ủng hộ của những người dân Syria.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc