Nhật giận Mỹ, xem thường sức mạnh Trung Quốc

10:21, 02/12/2013
|

(VnMedia) - Giới chức Nhật Bản hôm qua đã tỏ ra khá tức giận trước động thái “nhún mình” một cách đầy bất ngờ của đồng minh Mỹ trước Trung Quốc. Đồng thời, Nhật Bản cũng tỏ ra hoài nghi năng lực của quân đội Trung Quốc trong việc thực thi những quy định mà họ đưa ra ở cái gọi là vùng phòng không trên biển Hoa Đông.

 

Ảnh minh họa

Máy bay Nhật trên không phận ở biển Hoa Đông.


Hôm 29/11, chính phủ Mỹ đã bất ngờ khuyên các hãng hàng không dân sự của nước này thông báo trước cho giới chức Trung Quốc về lịch trình chuyến bay của họ khi bay qua vùng phòng không mà Bắc Kinh vừa tuyên bố thành lập cách đó một tuần ở biển Hoa Đông. Động thái có vẻ lùi bước này của chính quyền Tổng thống Barack Obama đương nhiên là không tránh khỏi việc khiến các đồng minh thân thiết của Mỹ ở khu vực Châu Á lo ngại và có phần hoang mang.

 

Bề ngoài, giới chức Nhật Bản tìm cách nói giảm, nói tránh về ý nghĩa của hành động bất ngờ của phía Mỹ nói trên. Tuy nhiên, bên trong nội bộ hai nước, Tokyo đã thể hiện sự tức giận bởi đồng minh Washington đã không thống nhất với họ trong việc kiên quyết và mạnh mẽ bác bỏ những yêu cầu của Bắc Kinh về việc thông báo lịch trình bay cho nước này khi bay qua vùng phòng không ở biển Hoa Đông.

 

"Tôi ngã ngửa khi nghe tin đó”, ông Yukio Okamoto – một cựu quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã nói như vậy trong cuộc trả lời phỏng vấn NHK ngày hôm qua (1/12). "Trước đây, tôi không bao giờ có thể nghĩ đến một tình huống như thế, khi Mỹ thực hiện một bước đi gây ảnh hưởng đến lợi ích của Nhật Bản trong một vấn đề liên quan trực tiếp đến an ninh quốc gia của Nhật Bản theo một cách mà cả thế giới đều có thể thấy”, ông Okamoto cho biết với một giọng đầy gay gắt.

 

Trong khi đó, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe phải tìm cách nói tránh về diễn biến trên. Ông này cho biết: “Chúng tôi đã xác nhận qua các kênh ngoại giao rằng, chính phủ Mỹ không yêu cầu các hãng hàng không của mình nộp lịch trình bay” cho phía Trung Quốc.

 

Trong khi nói riêng, giới chức Nhật Bản cho biết, Washington chưa phối hợp quan điểm giữa các cơ quan bộ ngành trong chính phủ nên chưa đưa ra một lập trường thống nhất để chuyển tới Tokyo một cách thích hợp.

 

Cục Hàng không Dân sự Liên bang Mỹ đã khuyên các hãng hàng không thương mại của họ tuần theo quy định mà Trung Quốc đưa ra ở vùng phòng không để tránh bất kỳ sự sai lệch thông tin nào, chính quyền Obama cho biết. Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 29/11 “đã bày tỏ sự mong đợi” các hãng hàng không của họ hoạt động thống nhất với thông báo mà Trung Quốc đưa ra.

 

Sự lúng túng, bối rối xung quanh các quy định hàng không nói trên đã cho thấy rõ tình trạng tiến thoái lưỡng nan mà chính quyền của Tổng thống Obama đang phải đối mặt. Trong khi cử máy bay ném bom đi thách thức các quy định của Trung Quốc thì chính quyền Mỹ cũng có những bước đi nhằm đảm bảo an toàn cho các chuyến bay thương mại của nước này ở trong khu vực. Hành động mâu thuẫn của Mỹ vấp phải sự phản ứng của giới phân tích trong nước cũng như các đồng minh Châu Á của họ. Giới phân tích Mỹ cho rằng, ông Obama đã cư xử “yếu đuối” trước Trung Quốc và điều này chỉ giúp làm tăng tính hợp pháp cho “vùng phòng không” của Trung Quốc ở biển Hoa Đông.

 

Giới chức Nhà Trắng hôm qua đã từ chối bình luận thêm về vụ việc trên, chỉ nói rằng đó là yêu cầu của Cục Hàng không Dân sự Liên bang.

 

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bắt đầu khởi động chuyến thăm khu vực Châu Á. Ông này được cho là sẽ có cuộc gặp với giới chức Nhật Bản để bàn về vấn đề vùng phòng không của Trung Quốc trước khi lên đường sang thăm Bắc Kinh và Seoul. Tại hai địa điểm sau này, vấn đề vùng phòng không cũng chắc chắn là một trong những chủ đề chính được đưa ra thảo luận.

 

Hoài nghi về năng lực của quân đội Trung Quốc

 

Trong khi thể hiện thái độ bất mãn với đồng minh to lớn và thân thiết của mình, Nhật Bản cũng công khai tỏ ra hoài nghi về năng lực thực sự của quân đội Trung Quốc trong việc thực thi những quy định mà nước này đưa ra ở cái gọi là Vùng Nhận diện Phòng không biển Hoa Đông mới được họ thành lập cách đây hơn một tuần.

 

Bắc Kinh hôm 29/11 tuyên bố, họ đã phái một loạt chiến đấu cơ đi giám sát vùng phòng không sau khi Mỹ và Nhật Bản đưa máy bay của họ vào khu vực này để thách thức Trung Quốc.

 

Đề cập đến động thái trên trong bài trả lời phỏng vấn hãng truyền hình quốc gia NHK, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori onodera thẳng thắn cho biết: "Dựa vào đánh giá của chúng tôi, không có máy bay chiến đấu nào của Trung Quốc tiếp cận gần được với máy bay của chúng tôi. Chúng tôi chẳng phát hiện bất kỳ điều gì bất thường”.

 

Ông Satoshi Morimoto – một cựu Bộ trưởng Quốc phòng đang giảng dạy về vấn đề an ninh ở trường Đại học Takushoku, cho rằng, lời phát biểu của Bộ trưởng onodera hàm ý Trung Quốc không thể “thực hiện một cuộc đối đầu trên không với máy bay Mỹ dù các máy bay này đi qua vùng phòng không mới của họ”.

 

Nghi ngờ về năng lực thực sự của quân đội Trung Quốc, Nhật Bản đang tìm hiểu xem liệu Trung Quốc có khả năng giám sát được toàn bộ Vùng Nhận diện Phòng không biển Hoa Đông bằng cách sử dụng radar ở trên đất liền hay không và liệu các phi công của Trung Quốc có đủ kinh nghiệm cũng như kỹ năng để bám đuổi các máy bay nước ngoài hay không, ông Morimoto cho biết.

 

Hôm nay(2/12), giới báo chí đã gọi đến Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Trung Quốc để đề nghị bình luận về những nhận định trên của phía Nhật Bản nhưng chưa có bộ nào lên tiếng.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc