Nhà lãnh đạo Kim thẳng tay sa thải nhân vật quyền lực số 2

08:17, 09/12/2013
|

(VnMedia) - CHDCND Triều Tiên hôm nay (9/12) đã chính thức lên tiếng xác nhận thông tin về việc ông Jang Song-thaek – người chú rể quyền lực của Nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong Un, đã bị tước mọi quyền hành và bị khai trừ khỏi Đảng Lao động Triều Tiên vì “tội chống lại Đảng và cách mạng", hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên – KCNA đưa tin.

 

Ảnh minh họa

Hình ảnh ông Jang Song-thaek xuất hiện trên truyền hình


Bình Nhưỡng đã thông báo cách chức ông Jang Song-thaek – người từng là nhân vật quyền lực số 2 ở Triều Tiên sau ông Kim Jong Un, sau khi cơ quan tình báo Hàn Quốc hồi tuần trước đã tiết lộ thông tin này. Các nguồn tin từ Seoul khẳng định, người chú của Nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã bị sa thải từ hồi tháng 11.

 

Việc tước mọi quyền hành của ông Jang Song-thaek đồng nghĩa với việc Bình Nhưỡng đang trải qua một cuộc cải tổ bộ máy lãnh đạo lớn nhất kể từ khi cựu Chủ tịch Kim Jong Il qua đời năm 2011.

 

"Ông Jang và những cấp dưới của ông này đã mắc một loạt tội danh ngoài sức tưởng tượng và họ đã gây tổn hại lớn đến đảng và cuộc cách mạng của chúng ta”, hãng thông tấn KCNA cho biết trong một bản tin sau cuộc họp của Bộ Chính trị Đảng Lao động Triều Tiên ngày hôm qua (8/12).

 

Cuộc họp trên đã quyết định tước bỏ mọi chức vụ của ông Jang và khai trừ ông này ra khỏi Đảng Lao động, KCNA đưa tin. Nhà lãnh đạo Kim Jong Un trực tiếp có mặt và đã “chỉ đạo” cuộc họp này, hãng thông tấn của Triều Tiên cho biết.

 

KCNA đã liệt kê một loạt tội danh mà ông Jang mắc phải khiến ông này bị cách chức, bao gồm quản lý kém hệ thống tài chính của Triều Tiên, tham nhũng, ngoại tình, lạm dụng rượu và ma túy.

 

"Ông Jang đã giả vờ tuân theo chỉ đạo của Đảng và của Nhà lãnh đạo nhưng đã lún sâu vào các hành động có tính bè phái như mơ những giấc mơ khác và tham gia vào các hoạt động hai mặt ở phía sau hậu trường”, KCNA đã viết như vậy.

 

"Bị tác động bởi lối sống chủ nghĩa tư bản, ông Jang đã mắc nhiều sai phạm và tham nhũng, sống một cuộc sống ăn chơi, trụy lạc”, KCNA cho biết thêm.

 

Ông Jang đã cưới cô của Nhà lãnh đạo Kim Jong Un và là con gái của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành. Ông này được cho là đã nỗ lực để tìm cách bảo đảm việc người cháu Kim Jong Un của mình nắm chắc quyền lực ở đất nước Triều Tiên trong 2 năm qua.

 

Giới các nhà phân tích tin rằng, việc cách chức ông Jang sẽ giúp Nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong Un củng cố quyền lực bằng việc thiết lập một nhóm trợ lý, cố vấn trẻ tuổi.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc