Nhà lãnh đạo Kim gây cú sốc mới trên chính trường?

07:12, 04/12/2013
|

(VnMedia) - Nhà lãnh đạo trẻ của CHDCND Triều Tiên – ông Kim Jong Un được tin là vừa sa thải một người chú quyền lực của mình. Ông này chính là vị quan chức quan trọng đã đưa ông Kim Jong Un lên cầm quyền, giới nghị sĩ Hàn Quốc hôm nay (3/12) đã cho biết như vậy. Nếu thông tin này là chính xác thì đây được cho là động thái nhằm củng cố quyền lực của ông Kim Jong Un bằng cách xây dựng một lớp thế hệ trợ lý thân cận trẻ hơn.

 

Ảnh minh họa

Ông Jang Song Thaek (bên trái) trong một cuộc gặp với cựu Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào 


Hai thành viên của Ủy ban Tình báo Quốc hội Hàn Quốc cho biết trong các cuộc họp báo riêng rẽ rằng, Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) đã xác nhận thông tin về việc hai trợ lý thân cận của ông Jang trong Đảng Lao động Triều Tiên bị xử tử vị tội tham nhũng.

 

"Thông tin được cung cấp bởi một vị quan chức của NIS khiến người ta tin rằng ông Jang Song Thaek đã mất vị trí của mình. Sau vụ xử tử, NIS cho biết, người ta không thấy ông Jang xuất hiện”, ông Jung – một thành viên đối lập cấp cao trong Ủy ban Tình báo Quốc hội Hàn Quốc cho hay.

 

Một thành viên khác của Ủy ban Tình báo Quốc hội Hàn Quốc cũng tổ chức một cuộc họp báo riêng khác và đưa ra thông tin tương tự như ở trên.

 

Ông Jang Song Thaek có thể đã bị cách chức Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương đầy quyền lực ở Triều Tiên cũng như bị tước vị trí người đứng đầu về mặt hành chính của Đảng Lao động Triều Tiên, nghị sĩ Hàn Quốc Jung Cheong-rae dẫn lời một nguồn tin cấp cao từ Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc cho biết.

 

Giới phân tích theo dõi sát sao cơ cấu, bộ máy quyền lực của Triều Tiên cho rằng, việc cách chức ông Jang sẽ không thể được thực hiện mà không có sự phê chuẩn của Nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong Un.

 

Bước đi trên sẽ làm thay đổi cán cân quyền lực theo hướng có lợi cho một vị trợ lý thân cận khác của ông Kim Jong Un – một nhân vật chính trị hàng đầu của quân đội Triều Tiên. Đây có thể được coi là một chiến thắng mang tính biểu tượng cho quân đội hùng hậu gồm 1,2 triệu binh lính của Triều Tiên.

 

Ông Choe Ryong Hae, Cục trưởng Tổng Cục Chính trị của Quân đội Nhân dân Triều Tiên, đang trở thành nhân vật nổi bật nhất luôn đi theo tháp tùng Nhà lãnh đạo Kim Jong Un trong các sự kiện công khai.

 

Hiện hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên – KCNA chưa đưa ra lời bình luận chính thức nào về số phận của ông Jang.


Kiệt Linh - (theo Reuters)

Ý kiến bạn đọc