Người áo đỏ quay lưng với nữ Thủ tướng Thái?

08:22, 10/12/2013
|

(VnMedia) - Mặc dù đã chuẩn bị đầy đủ để phát động một chiến dịch biểu tình rầm rộ nhằm thể hiện sự ủng hộ đối với chính quyền của nữ Thủ tướng Yingluck Shinawatra và đối trọng lại với làn sóng biểu tình của phe đối lập hiện nay nhưng phe áo đỏ hôm qua (9/10) đã bất ngờ tuyên bố hoãn kế hoạch này lại. Phải chăng những người áo đỏ - thành trì ủng hộ vững chắc của gia đình Shinawatra – đã quay lưng lại với vị Thủ tướng mà họ yêu mến và tin tưởng?

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Câu trả lời là không. Sở dĩ phe áo đỏ hoãn kế hoạch biểu tình lớn dự kiến diễn ra ở tỉnh Ayutthaya, ngay sát thủ đô Bangkok, trong ngày hôm nay – 10/12 là do bà Yingluck đã giải tán Hạ viện.

 

Mặt trận Dân chủ Thống nhất chống Độc tài (UDD) hay còn gọi là phe áo đỏ cho biết, họ đưa ra quyết định hoãn cuộc biểu tình sau khi bà Yingluck thông báo giải tán Hạ viện và tổ chức một cuộc bầu cử sớm vào sáng ngày hôm qua.

 

Các thành viên của phe áo đỏ còn tranh cãi nhau về bước đi giải tán Hạ viện của bà Yingluck. Một số người ủng hộ quyết định này của Thủ tướng trong khi một số khác cho rằng điều đó diễn ra quá sớm, một thủ lĩnh của UDD cho biết.

 

Tuy nhiên, phe áo đỏ tin rằng, với một cuộc bầu cử sớm, Đảng Pheu Thai và nữ Thủ tướng Yingluck chắc chắn sẽ giành chiến thắng và quay trở lại cầm quyền. Vì thế, họ không cần đến một cuộc biểu tình.

 

Ngoài lực lượng ủng hộ hùng hậu là những người áo đỏ ở các vùng nông thôn, bà Yingluck còn nhận được sự ủng hộ của Đảng Pheu Thai và các đảng liên minh khác.

 

Đảng Pheu Thai cho biết trong một tuyên bố được phát đi ngày hôm qua (9/12) rằng, các thành viên cấp cao của đảng đã nhất trí tiếp tục lựa chọn bà Yingluck là ứng cử viên số 1 để tham gia tranh cử trong cuộc tổng tuyền cử sắp tới, phát ngôn viên của Đảng Pheu Thai - ông Prompong Nopparit cho biết.

 

Theo lời ông Prompong, quyết định trên được họ đưa ra tại một cuộc họp giữa các thành viên cấp cao của đảng cùng với uy ban chiến lược và các thành viên điều hành khu vực của Đảng Pheu Thai.

 

Phát ngôn viên Prompong tự tin khẳng định, bà Yingluck sẽ tiếp tục được bầu làm Thủ tướng nếu đảng Pheu Thai giành chiến thắng trong cuộc bầu cử bởi bà này đã thể hiện vai trò và năng lực lãnh đạo mạnh mẽ trong nhiệm kỳ hiện nay khi đưa ra những quyết định bảo vệ nền dân chủ cũng như người dân.

 

Việc lựa chọn bà Yingluck trở thành ứng cử viên của đảng Pheu Thai tham gia tranh cử trong cuộc bầu cử sắp tới sẽ được công bố chính thức tại cuộc họp của đảng này vào ngày mai (11/12).

 

Đảng Pheu Thai cũng thể hiện sự ủng hộ hết mình cho quyết định giải tán Hạ viện và tổ chức bầu cử sớm của nữ Thủ tướng Yingluck. Trong một tuyên bố được phát đi ngày hôm qua, Đảng Pheu Thai khẳng định, bà Yingluck đã đưa ra quyết định đúng đắn khi giải tán Quốc hội để tránh thương vong cho người dân.

 

Tuyên bố của Đảng Pheu Thai cũng kêu gọi Đảng Dân chủ đối lập và các đảng phái khác tham gia vào cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào đầu tháng 2 tới. Chính phủ Thái Lan đã đề xuất tiến hành cuộc bầu cử vào ngày 2/2 và kế hoạch này đã được Quốc vương phê chuẩn.

 

Trước đó, hôm 8/12, Bộ trưởng Nội vụ Thái Lan và thủ lĩnh Đảng Pheu Thai Charupong Ruangsuwan cho biết, đảng cầm quyền sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ của các đảng phái liên minh khác. Ông Charupong đã đưa ra tuyên bố trên sau khi các nghị sĩ của Đảng Dân chủ đối lập đồng loạt tuyên bố từ chức khỏi Quốc hội để phản đối chính phủ của nữ Thủ tướng Yingluck.

 

Lãnh đạo của các đảng liên minh sẽ theo dõi chặt chẽ diễn biến cuộc biểu tình của phe đối lập và kêu gọi người biểu tình diễu hành trong hòa bình.

 

Với việc được ủng hộ bởi những người dân nghèo, người dân ở vùng nông thôn chiếm đa số và sự ủng hộ của Đảng Pheu Thai và các đảng liên minh khác, bà Yingluck dường như nắm chắc trong tay chiến thắng và sẽ sớm quay trở lại cầm quyền. Trong khi đó, phe đối lập nhận biết rõ về kết quả của một cuộc bầu cử sớm nên ra sức phản bác cách thức này mà đòi lập một hội đồng nhân dân không do người dân bầu lên để đưa vào thay thế cho chính phủ hiện thời.

 

155.000 người biểu tình đổ ra đường

 

Mặc dù Thủ tướng Yingluck đã giải tán Hạ viện nhằm dập tắt làn sóng biểu tình rầm rộ hiện nay nhưng cuộc biểu tình ngày hôm qua vẫn tiếp tục diễn ra với sự tham gia của hơn 155.000 người.

 

Hàng chục nghìn người biểu tình mang theo cờ của Thái Lan đã tràn vào thủ đô từ 9 tuyến đường khác nhau và tụ về văn phòng của Thủ tướng ở Tòa nhà Chính phủ. Tất cả họ đều hô vang khẩu hiệu đòi bà Yingluck ra đi.

 

“Bầu cử không phải là giải pháp cho nước này”, ông Sakchai Harirakdamrong – một người biểu tình 51 tuổi mang theo là cờ Thái Lan cho biết. Theo ông này, “những cuộc bầu cử không lắng nghe ý kiến người dân, họ chỉ làm lợi cho Thaksin và tay chân của ông ấy”.

 

Ông Sakchai đang nói đến cựu Thủ tướng Thaksin – anh trai của bà Yingluck. Ông này đã bị lật đổ trong một cuộc đảo chính quân sự không đổ máu năm 2006 và đang phải sống lưu vong ở nước ngoài. Nhiều trong số những người biểu tình hiện nay cho biết, họ từng đổ ra đường trong cuộc lật đổ ông Thaksin và hy vọng sẽ làm được điều tương tự với em gái của ông này. Họ muốn loại bỏ ảnh hưởng của gia đình Shinawatra – một trong những gia đình quyền lực nhất Thái Lan.

 

Dù con số 155.000 người biểu tình là rất lớn nhưng đây không phải là con số mà thủ lĩnh của phong trào biểu tình mong đợi. Nó còn cách xa con số 1 triệu mà ông Suthep nói đến hồi cuối tuần vừa rồi. Trước đó, ông Suthep từng tuyên bố đầy rắn rỏi rằng, nếu các cuộc biểu tình không thu hút được 1 triệu người dân thì ông sẵn sàng từ bỏ cuộc chiến đấu hiện nay và giao mình cho cảnh sát. Không rõ, thủ lĩnh của phong trào biểu tình đối lập có thực hiện đúng cam kết mà mình đưa ra hay không.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc