Ngoại trưởng Mỹ đến Việt Nam thúc đẩy hợp tác

13:05, 10/12/2013
|

(VnMedia) - Theo thông báo của Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội đưa ra ngày hôm nay (10/12), Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sắp có chuyến thăm đến Việt Nam trong khuôn khổ chuyến thăm Châu Á và Trung Đông của ông này.
 

 Ảnh minh họa

 Ngoại trưởng Kerry


Chuyến công du của ông Kerry sẽ bắt đầu từ ngày mai (11/12) và kéo dài đến ngày 18/12. Ngoại trưởng Mỹ sẽ có một loạt chặng dừng chân ở các thành phố gồm Jerusalem, Ramallah, Hồ Chí Minh, Hà Nội, Tacloban, và Manila.
 
Đây là lần thứ tư ông Kerry có chuyến thăm đến Châu Á kể từ khi ông trở thành Ngoại trưởng của nước Mỹ.
 
Trong chính sách tái cân bằng khu vực châu Á -Thái Bình Dương, Đông Nam Á chiếm vai trò đặc biệt quan trọng. Chuyến công du của Ngoại trưởng Kerry đến Việt Nam và Philippines lần này tiếp tục chứng tỏ sự cam kết lâu dài của Mỹ cũng như mối liên hệ cá nhân của ông đối với khu vực. Chuyến thăm của Ngoại trưởng đến Việt Nam sẽ làm nổi bật sự chuyển đổi đáng kể trong mối quan hệ song phương qua nhiều năm và quan hệ đối tác đang phát triển giữa hai nước trong nhiều lĩnh vực.
 
Tại Thành phố Hồ Chí Minh, những cuộc họp của Ngoại trưởng Kerry sẽ chú trọng đến sự phát triển của mối quan hệ thương mại song phương và vai trò ngày càng quan trọng của giáo dục. Chuyến thăm của ông đến đồng bằng sông Cửu Long sẽ nhấn mạnh vào việc người Mỹ và người Việt Nam có thể cùng chung sức làm việc về những vấn đề quan trọng như biến đổi khí hậu và năng lượng tái tạo.
 
Tại thủ đô Hà Nội, Ngoại trưởng sẽ gặp gỡ với các nhà lãnh đạo cấp cao Việt Nam để thúc đẩy Quan hệ Đối tác Toàn diện được Tổng thống Obama và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang công bố hồi tháng 7, đồng thời thảo luận về một loạt các vấn đề song phương và khu vực.
 
Ngoại trưởng Kerry sau đó sẽ đi Philippines, người bạn và đồng minh lâu năm của Mỹ. Tại thủ đô Manila, Ngoại trưởng sẽ gặp các quan chức cấp cao của Philippines để thảo luận về những phương cách để phát triển mối quan hệ về kinh tế, an ninh, và quan hệ giữa hai dân tộc vỗn đã vững mạnh. Sau đó, Ngoại trưởng sẽ thăm quan thành phố bị bão tàn phá Tacloban để chứng kiến tận mắt các nỗ lực phục hồi đang diễn ra ở đó và thảo luận phương cách để Mỹ có thể tiếp tục đóng góp cho việc cứu trợ và tái kiến thiết.
 
Tại Jerusalem, Ngoại trưởng Kerry sẽ gặp Thủ tướng Netanyahu để thảo luận về một loạt các vấn đề bao gồm Iran và các cuộc đàm phán tiếp tục về quy chế cuối cùng của Palestine. Ở Ramallah, Ngoại trưởng Kerry sẽ gặp Tổng thống Abbas để thảo luận về các cuộc đàm phán tiếp tục về quy chế cuối cùng và các vấn đề khác.
 


Hải Yến

Ý kiến bạn đọc