Nga - Mỹ bắt tay giải quyết vấn đề Syria

08:26, 05/12/2013
|

(VnMedia) - Ngoại trưởng Nga và người đồng cấp Mỹ hồi cuối tuần qua đã bàn về sự hợp tác giữa hai bên trong việc chuẩn bị một hội nghị quốc tế về Syria. Thông tin trên vừa được Bộ Ngoại giao Nga đưa ra hôm nay (5/12).
  
Hội nghị hòa bình quốc tế bị trì hoãn bấy lâu Geneva-2 được tổ chức để tìm giải pháp chấm dứt xung đột ở Syria. Theo dự kiến, hội nghị này sẽ được tổ chức vào ngày 22/1 tới tại Geneva.  

Ảnh minh họa

Nga là quốc gia đã ủng hộ chính phủ Syria trong suốt thời gian xảy ra nội chiến vừa qua, trong khi đó, Mỹ lại là bên hậu thuẫn cho phe nổi dậy.
 
Hồi tháng 5 năm nay, Nga và Mỹ đã nhất trí tổ chức Hội nghị quốc tế về Syria. Tuy nhiên, thời điểm diễn ra hội nghị đã thay đổi nhiều lần do phe đối lập Syria vẫn chia rẽ về việc tham gia hội nghị này. Chính phủ Syria đồng ý tham gia nhưng bác bỏ điều kiện tiên tuyết về việc buộc Tổng thống Assad phải từ chức.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng bác bỏ điều kiện kiện tiên quyết khi tham gia hội nghị này của lực lượng đối lập Syria. Lực lượng này đã ra điều kiện tham gia hội nghị là Tổng thống Bashar al-Assad phải từ chức.
 
Theo ông, điều kiện trên của phe đối lập là không thực tế vì ngoài việc yêu cầu Tổng thống Assad từ chức, lực lượng đối lập đã không đề xuất chương trình nào cho quốc gia Syria.
 
Tuy nhiên, Ngoại trưởng Nga khẳng định 1 lần nữa, cuộc khủng hoảng tại Syria cần phải được chính người dân Syria giải quyết chứ không phải bằng sự can thiệp của nước ngoài. 
 
Theo ước tính của Liên Hợp Quốc, hơn 100.000 người đã thiệt mạng và 9 triệu người mất nhà cửa kể từ khi cuộc xung đột nổ ra ở Syria năm 2011.


Bảo Anh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc