Mắt đẫm lệ, nữ Thủ tướng Thái khẩn cầu người biểu tình

21:36, 10/12/2013
|

(VnMedia) - Nữ Thủ tướng xinh đẹp của Thái Lan Yingluck Shinawatra hôm nay (10/12) đã bật khóc khi khẩn cầu người biểu tình hãy rút khỏi các con đường ở thủ đô để tham gia vào một cuộc bầu cử sớm. Mắt đẫm lệ, bà Yingluck cũng cho biết, bà không thể từ chức Thủ tướng lâm thời cho đến khi một nội các mới được thành lập.

 

Ảnh minh họa

 Nữ Thủ tướng Yingluck


"Chúng ta là những thành viên trong gia đình người Thái. Tại sao chúng ta lại phải làm tổn thương lẫn nhau. Tôi đã rút lui và tôi không biết phải rút lui về đâu tiếp nữa. Phải chăng các bạn (những người biểu tình chống chính phủ) muốn tôi thậm chí không được đặt chân lên đất nước Thái Lan”, nữ Thủ tướng Yingluck xúc động phát biểu tại Câu lạc bộ Quân đội Thái Lan – nơi vừa diễn ra cuộc họp nội các hàng tuần kéo dài trong một giờ đồng hồ. Bà Yingluck cũng là Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan.

 

Nữ Thủ tướng kêu gọi những người biểu tình đừng tiếp tục lên án gia đình Shinawatra và yêu cầu Đảng Dân chủ đối lập giúp duy trì nền dân chủ của đất nước bằng cách tham gia vào cuộc tổng tuyển cử diễn ra vào ngày 2/2 tới.

 

Bà Yingluck cũng kêu gọi những người biểu tình sử dụng hệ thống bầu cử để chọn ra người sẽ điều hành chính quyền tiếp theo của Thái Lan.

 

"Bây giờ chính phủ đã giải tán Quốc hội. Tôi yêu cầu các bạn hãy ngừng biểu tình và tất cả các bên hãy hướng về cuộc bầu cử. Tôi đã rút lui đến mức mà tôi còn không biết mình sẽ rút lui về đâu thêm nữa”, bà Yingluck nói trong hàng nước mắt. Tuy nhiên, sau đó, bà nhanh chóng trấn tĩnh lại.

 

Bà Yingluck nhấn mạnh, bà sẽ tiếp tục nhiệm vụ của mình với tư cách là Thủ tướng lâm thời cho đến cuộc bầu cử ngày 2/2 tới. Bà Yingluck từ chối đáp ứng yêu cầu của người biểu tình đòi bà tứ chức trước cuộc bầu cử.

 

Tuy nhiên, những người biểu tình đầy thách thức vẫn quyết không lùi bước trước những lời kêu gọi đầy thiện chí và mềm mỏng của nữ Thủ tướng. Ủy ban Cải cách Dân chủ của Nhân dân (PDRC) sau đó tiếp tục nhắc lại yêu cầu đòi bà Yingluck từ chức trong vòng 24 giờ.

 

"PDRC cho bà Yingluck 24 giờ để quyết định”, Tổng thư ký của PDRC cũng là thủ lĩnh phong trào biểu tình chống chính phủ hiện nay – ông Suthep Thaugsuban đã tuyên bố như vậy lúc 10h30 tối ngày hôm qua (9/12).

 

"Nếu bà ấy thực hiện theo yêu cầu của chúng tôi, cuộc biểu tình sẽ chấm dứt. Nếu không, PDRC sẽ quyết định bước tiếp theo”, phát ngôn viên của PDRC – ông Akanat Promphan, cho biết. "Chúng tôi muốn chính phủ từ chức và tạo khoảng trống quyền lực để chúng tôi thiết lập một hội đồng nhân dân”, ông Akanat cho hay đồng thời nói thêm rằng người biểu tình sẽ cắm chốt gần văn phòng của Thủ tướng trong 3 ngày.

 

Ông Akanat cho rằng, cuộc biểu tình ngày hôm qua (9/12) của họ là một chiến thắng thực sự cho nhân dân mặc dù số người xuất hiện tại cuộc biểu tình còn kém xa so với con số 1 triệu người mà thủ lĩnh Suthep mong đợi trước đó.

 

Đòi hỏi “vi hiến” của phe đối lập

 

Hiểu rõ thực tế rằng bà Yingluck và các đồng minh của bà gần như nắm chắc phần thắng trong tay trong cuộc bầu cử sớm sắp tới nên ông Suthep đã kêu gọi thành lập một thứ gọi là “hội đồng nhân dân” với “những người tốt” được lựa chọn để thay thế cho chính phủ hiện thời. Tuy nhiên, đề xuất thành lập hội đồng nhân dân của ông Suthep không chỉ vấp phải sự phản đối của chính phủ mà giới học giả, các nhà phân tích cũng không đồng tình. Giới chuyên gia tin rằng, hành động vi hiến đó không những không giúp giải quyết được cuộc khủng hoảng chính trị ở Thái Lan mà còn khiến nó thêm rối loạn hơn.

 

Đòi hỏi của thủ lĩnh đối lập Suthep đồng nghĩa với việc một thiểu số trong 66 triệu người dân Thái Lan đang tìm cách đánh đổ một Nhà lãnh đạo được bầu lên một cách dân chủ, lần này là không có sự giúp đỡ của quân đội.

 

Quân đội đầy quyền lực của Thái Lan từng thực hiện tới 18 cuộc đảo chính trong vòng 80 năm qua. Tuy nhiên, lần này quân đội tuyên bố, họ sẽ không tham gia vào cuộc khủng hoảng hiện nay mặc dù quân đội đã tìm cách đứng ra làm trung gian hòa giải giữa hai phe đối địch.

 

Đại tá Winthai Suwaree, phó phát ngôn viên quân đội Thái Lan, cho biết, Tư lệnh quân đội Prayuth Chan-ocha vẫn rất quan tâm và lo lắng đến cục diện chính trường Thái Lan hiện giờ. Tuy nhiên, Tướng Prayuth cũng hài lòng vì không có bạo lực xảy ra và ông muốn gửi lời cảm ơn nhân dân cũng như giới chức an ninh vì đã tôn trọng lẫn nhau.

 

"Tư lệnh quân đội không thụ động cũng không thờ ơ. Ông ấy đang tìm cách để giải quyết vấn đề nhanh nhất có thể”, Đại tá Winthai nói thêm.

 

Ông Winthai kêu gọi người dân và các quan chức hãy kiên nhẫn và cùng nhau bắt tay để tìm kiếm một giải pháp thích hợp mà các bên đều giành được chiến thắng, đó là điều có lợi nhất cho đất nước.

 

Bất chấp những lời kêu gọi trên, phe đối lập Thái Lan vẫn tiếp tục tiến lên, dồn ép chính phủ của nữ Thủ tướng Yingluck. Họ tuyên bố muốn xóa bỏ hoàn toàn “chính quyền của ông Thaksin”. Điều này đang đẩy chính trường Thái Lan vào thế bế tắc hoàn toàn.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc