Lộ diện tên lửa "truy cùng diệt tận" của chiến đấu cơ T-50

18:25, 04/12/2013
|

(VnMedia) - Nga đang hoàn tất phát triển một hệ thống phòng không tối tân có cả khả năng chỉ đường "bắn-quên" và diệt mục tiêu chính xác chỉ với một đường đạn, trang bị cho chiến đấu cơ thế hệ thứ 5.
  
Tên lửa không đối không K-77M với hệ thống chỉ đường tối tân trên sẽ được triển khai trên chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 PAK-FA -T-50 và nó sẽ được bàn giao cho Không lực Nga trước năm 2017.

Ảnh minh họa

"PAK-DA sẽ được trang bị tất cả các loại vũ khí dẫn đường độ chính xác cao, bao gồm cả tên lửa siêu vượt âm", nguồn tin trên cho biết và khẳng định lại rằng, máy bay ném bom mới sẽ bay ở tốc độ dưới âm.
 
Tính năng vượt trội của hệ thống tên lửa không đối không K-77M nằm ở hệ thống chỉ đường, thiết kế dựa trên một anten mạng pha chủ động (APAA) của chính tên lửa. Hệ thống APAA giúp đảm bảo phản xạ tức thì của tên lửa đối với cơ động bất ngờ của mục tiêu. 
 
Hệ thống dẫn đường APAA trên tên lửa K-77M do Phòng thiết kế Detal có trụ sở tại thị trấn Kamensk-Uralsky, Urals thuộc Nga phát triển.
 
Ông Mikhail Vershinin, kỹ sư trưởng của Detal nói với hãng tin Izvestia rằng, hiện tại họ đang tìm kiếm một nhà thầu lắp đặt dây chuyền sản xuất của tên lửa tiên tiến này để đảm bảo việc sản xuất có thể bắt đầu vào năm 2015.
 
Mỗi anten mạng pha chủ động gồm số lượng lớn các ô nhỏ hình nón được lặp đặt dưới một chóp truyền dẫn sóng radio gắn trên mũi của tên lửa. Mỗi ô nhỏ chỉ tiếp nhận một phần tín hiệu, nhưng khi được xử lý kĩ thuật số, thông tin từ tất cả các ô sẽ được tổng hợp vào một “bức tranh đầy đủ”. Điều này cho phép tên lửa K-77M phản ứng tức thì đối với các hoạt động chuyển hướng lớn của mục tiêu, cho phép khả năng đánh chặn của tên lửa trở nên bất khả kháng.
 
Một công nghệ tương tự hiện cũng đang được sử dụng phổ biến trên hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do hãng Raytheon của Mỹ chế tạo.

Tuy nhiên, tên lửa K-77M lại nhỏ gọn hơn nhiều bởi nó được chế tạo để tích hợp vào khoang chứa vũ khí bên trong của tiêm kích PAK-FA nhằm bảo đảm khả năng tàng hình của loại máy bay này.

Được trang bị công nghệ và vũ khí tối tân, máy bay ném bom chiến lược mới sẽ có sức mạnh chiến đấu cao và sẽ có khả năng đột phá qua phòng không hiện đại. Máy bay sẽ được trang bị hệ thống tác chiến điện tử tối tân và các hệ thống vũ khí hàng không chính xác cao. PAK-DA sẽ có khả năng thực hiện các nhiệm vụ hiện do 3 loại máy bay của Không quân Tầm xa Nga đảm nhiệm.


Đan Khanh - (theo RT)

Ý kiến bạn đọc