Huyền thoại Nelson Mandela qua đời ở tuổi 95

09:12, 06/12/2013
|

(VnMedia) - Ông Nelson Mandela – một trong những chính khách được yêu mến nhất thế giới và là một nhân vật tầm vóc của thế kỷ 20, đã qua đời ở tuổi 95. Là nhà lãnh đạo chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc (chủ nghĩa apartheid) và từng được nhận giải Nobel, ông Mandela là biểu tượng của sự hòa giải ở một đất nước từng có lịch sử phân biệt chủng tộc tàn bạo.

 

Ảnh minh họa

 Cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela


Ông Mandela đã được phóng thích khỏi tù năm 1990 sau gần 30 năm bị giam giữ vì âm mưu lật đổ chính phủ phân biệt chủng tộc ở Nam Phi. Năm 1994, trong một cuộc bầu cử lịch sử, ông Mandela đã trở thành Nhà lãnh đạo da đen đầu tiên ở quốc gia Nam Phi. Ông từ chức năm 1999 sau duy nhất một nhiệm kỳ và rút lui khỏi chính trường cũng như cuộc sống xã hội từ đó.

 

Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma tối muộn ngày hôm qua (5/12) đã thông báo tại một cuộc họp báo rằng, “chúng tôi vừa mất đi người con vĩ đại nhất của đất nước”. “Ông Mandela đang yên nghỉ. Ông ấy yên nghỉ trong hòa bình. Đất nước chúng tôi mất đi người con vĩ đại nhất. Nhân dân chúng tôi mất đi một người cha”, ông Zuma phát biểu.

 

Sự ra đi của cựu Tổng thống Mandela đã đóng lại chương cuối cùng trong cuộc đấu tranh hào hùng của đất nước Nam Phi nhằm loại bỏ chủ nghĩa apartheid, để lại cho thế giới những kỷ niệm không thể nào quên về một vị chính khách duyên dáng một cách đáng kinh ngạc và vô cùng hài hước. Những buổi nhạc rock chúc mừng sinh nhật ông. Những ngôi sao Hollywood tôn vinh ông trên màn bạc. Và hình ảnh vị chính khách bình dị với mái tóc màu xám và nụ cười dễ gần đã trở nên thân quen trên khắp thế giới.

 

Với tư cách là vị Tổng thống da đen đầu tiên của Nam Phi, cựu võ sĩ đấm bốc, luật sư và tù nhân số 46664, ông Mandela đã thành công trong con đường hòa giải dân tộc bằng lựa chọn là sự tha thứ. Ông ăn trưa với công tố viên đã tống ông vào tù, hát bài thánh ca thời chủ nghĩa apartheid trong lễ nhậm chức của mình và đi hàng trăm cây số đến uống trà với bà quả phụ của ông Hendrik Verwoerd – người nắm giữ chức vụ Thủ tướng khi ông Mandela ngồi tù.

 

Kỷ niệm đáng nhớ nhất của cựu Tổng thống Mandela là trong trận chung kết bóng bầu dục thế giới Rugby World Cup năm 1995 ở Johannesburg . Khi ông bước vào khu vực sân của đội Nam Phi để chúc mừng đội này, cả một biển người có đến 63.000 người da trắng đã ào lên, hô vang cái tên "Nelson! Nelson! Nelson!"

 

Khi ông bước đi giữa biển người Nam Phi da trắng, ông cảm thấy họ thuộc về một đất nước Nam Phi mới.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc