Hàn Quốc thách thức trực diện Trung Quốc

09:58, 09/12/2013
|

(VnMedia) - Hàn Quốc hôm qua (8/12) đã tuyên bố mở rộng vùng phòng không của nước này chồng lấn một phần sang vùng phòng không mà Trung Quốc vừa thành lập cách đây hai tuần. Đây rõ ràng là hành động thách thức trực diện của Seoul đối với cường quốc số 1 Châu Á. Diễn biến này chắc chắn sẽ đẩy căng thẳng trong khu vực leo thang.

 

Ảnh minh họa

Trung Quốc châm ngòi cho một cuộc khủng hoảng mới trong khu vực bằng việc tuyên bố thành lập vùng phòng không ở biển Hoa Đông


Theo thông báo của Hàn Quốc, Vùng Nhận diện phòng không Hàn Quốc sẽ mở rộng ra về phía nam, bao gồm các bãi đá ngầm nằm trong vùng đặc quyền kinh tế chồng lấn giữa Trung Quốc và Hàn Quốc.

 

"Chính phủ Hàn Quốc quyết định thay đổi phạm vi của vùng phòng không sau khi cân nhắc đặc tính của các chiến dịch quân sự trên không, Vùng Thông tin bay (FIR) theo luật hàng không và các thông lệ quốc tế”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc – ông Kim Min-seok cho biết tại một cuộc họp báo khẩn.

 

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo, vùng phòng không mới của họ sẽ bao gồm hai đảo ở cực nam của đất nước là Marado và Hongdo cũng như bãi đá Suyan nằm trong vùng đặc quyền kinh tế chồng lấn giữa Trung Quốc và Hàn Quốc. Trong khi đó, đường ranh giới phía tây và phía đông của Vùng Nhận diện Phòng không Hàn Quốc vẫn được giữ nguyên.

 

Vùng phòng không mới được mở rộng của Hàn Quốc sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 15/12 tới.

 

Thông báo trên đánh dấu lần đầu tiên Seoul thay đổi vùng phòng không trong vòng hơn 6 thập kỷ qua, kể từ khi Không quân Mỹ lần đầu tiên thiết lập khu vực này năm 1951 trong cuộc Chiến tranh Triều Tiên 1950-53.

 

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc khẳng định, vùng phòng không mới của nước này sẽ không hạn chế các chuyến bay dân sự quốc tế hay xâm phạm vào không phận cũng như lợi ích của các nước láng giềng. Vị quan chức này nhấn mạnh, chính phủ ở Seoul đã cung cấp sự giải thích đầy đủ với các nước láng giềng thông qua các kênh ngoại giao và quân sự trước khi chính thức đưa ra thông báo.

 

"Chúng tôi tin rằng, điều này sẽ không gây ảnh hưởng gì lớn đến mối quan hệ của chúng tôi với Trung Quốc và Nhật Bản bởi chúng tôi chỉ nỗ lực vì hòa bình và sự hợp tác ở khu vực Đông Bắc Á”, người đứng đầu về chính sách ở Bộ Quốc phòng Hàn Quốc – ông Jang Hyuk cho biết. Theo ông này, “chúng tôi đã giải thích lập trường của mình cho các nước liên quan và tất cả đều nhất trí rằng, động thái của chúng tôi tuân theo các quy định quốc tế và không phải là một biện pháp quá đà”, ông Hyuk nói đồng thời cho biết thêm rằng, ưu tiên hàng đầu của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc là hợp tác với các nước láng giềng để tránh đối đầu quân sự”.

 

Tuy nhiên, bước đi mới nhất nói trên của Seoul được cho là sẽ đẩy căng thẳng ở Đông Bắc Á leo thang lên một nấc mới sau khi sóng gió đã nổi lên từ sự kiện Trung Quốc hôm 23/11 bất ngờ tuyên bố thành lập vùng phòng không ở biển Hoa Đông, trong đó bao gồm bầu trời ở quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư với Nhật Bản và ở bãi đá ngầm Ieodo mà Trung Quốc và Hàn Quốc đều đòi chủ quyền.

 

Cùng với Mỹ và Nhật Bản, Hàn Quốc đã nhanh chóng phản đối quyết liệt vùng phòng không của Trung Quốc, coi đó là hành động không thể chấp nhận được. Tuy vậy, phản ứng của Seoul được cho là vẫn thận trọng hơn, dịu nhẹ hơn so với những chỉ trích gay gắt và quyết liệt từ Tokyo cũng như Washington . Tuy nhiên, với việc mở rộng vùng phòng không của mình, Hàn Quốc được cho là đang thách thức trực diện Trung Quốc.

 

Căng thẳng khu vực sẽ leo thang?

 

Mặc dù một quan chức Hàn Quốc nói rằng, ông không nghĩ là quan hệ giữa Seoul và Bắc Kinh sẽ xấu đi nghiêm trọng bởi hành động mở rộng vùng phòng không ra phía nam của họ nhưng ông này thừa nhận Trung Quốc chắc chắn sẽ có phản ứng và phản ứng của các nước Mỹ, Trung Quốc cũng như Nhật Bản đối với diễn biến này sẽ khác nhau.

 

Hiện Bắc Kinh chưa đưa ra bất kỳ phản ứng nào về thông báo mở rộng vùng phòng không của Hàn Quốc ngày hôm qua. Tuy nhiên, trước đó, hôm 6/12, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi đã có lời nhắn gửi đến Seoul rằng, bất kỳ hành động nào của Hàn Quốc cũng cần phải “tuân thủ theo luật cũng như thông lệ quốc tế”. “Trung Quốc sẵn sàng duy trì các cuộc liên lạc và tiếp xúc với Hàn Quốc trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau".

 

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ - bà Jennifer Psaki cho biết, Washington đánh giá cao cam kết của Seoul trong việc thực hiện vùng phòng không theo “một cách thức phù hợp với thông lệ quốc tế và tôn trọng quyền tự do bay cũng như các hoạt động hợp pháp khác trên không phận quốc tế”.

 

Trong cuộc gặp với Phó Tổng thống Joe Biden hôm 6/12, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye cũng đã giải thích lập trường của nước này trong vấn đề mở rộng vùng phòng không và ông Biden đã nói rằng, ông đánh giá cao “lời giải thích của Tổng thống Park cũng như các nỗ lực của phía Hàn Quc”.

 

Trong một phát biểu rõ ràng là ngầm chỉ trích Trung Quốc về cái cách mà nước này thông báo lập vùng phòng không ở biển Hoa Đông, Mỹ khen ngợi Hàn Quốc về việc đã tham vấn với các nước láng giềng, trong đó có Trung Quốc và Nhật Bản, trước khi đưa ra thông báo chính thức của mình.

 

Cả Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc đều tuyên bố không thừa nhận vùng phòng không của Trung Quốc. Các nước này đều đã lần lượt đưa máy bay quân sự vào biển Hoa Đông nhằm thách thức Bắc Kinh. Mới đây nhất, hôm 3/12, Hải quân Hàn Quốc đã tiến hành một cuộc tập trận trên không và trên biển ở khu vực mà Trung Quốc tuyên bố là vùng phòng không của họ.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc