Hàn Quốc tập trận thách thức Trung Quốc

18:38, 05/12/2013
|

(VnMedia) - Trong một động thái nhằm thách thức Vùng Nhận dạng Phòng không biển Hoa Đông của Trung quốc, Hải quân Hàn Quốc đã tiến hành một cuộc tập trận trên không và trên biển ở gần bãi đá ngầm Ieodo.
 

 Ảnh minh họa

 Ảnh minh hoạ


Hôm 3/12, Hải quân Hàn Quốc đã tiến hành một cuộc tập trận trên không và trên biển ở khu vực mà Trung Quốc mới đây vừa tuyên bố thành lập Vùng Nhận dạng Phòng không biển Hoa Đông (ADIZ).
 
Tờ Nhật báo Joongang của Hàn Quốc hôm 4/12 đưa tin, “Hải quân Hàn Quốc hôm qua đã tập trận trên không và trên biển gần vùng lãnh hải xung quanh bãi đá ngầm Ieodo”. Cuộc tập trận này có sự tham gia của hai chiếc máy bay tuần tra hàng hải P-3C cùng với một trong 3 tàu khu trục Aegis tối tân của Hải quân Hàn Quốc.
 
Tàu khu trục Aegis được cho là đã neo đậu ở khu vực cách Ieodo khoảng 200m – đây là nơi mà cả Hàn Quốc và Trung Quốc đều đòi chủ quyền nhưng Seoul đang nắm quyền quản lý. Theo tờ Nhật báo Joongang, hai chiếc P-3C của họ đã đi qua Vùng Nhận dạng Phòng không của Nhật Bản với sự phê chuẩn của Tokyo. Máy bay P-3C thường được sử dụng cho các chiến dịch chống tàu ngầm và do thám hàng hải.
 
Diễn biến trên cho thấy, Hàn Quốc và Nhật Bản đang tăng cường sự hợp tác sau khi Trung Quốc đơn phương tuyên bố lập Vùng Nhận dạng Phòng không ở biển Hoa Đông cách đây 2 tuần. Vùng phòng không này bao gồm cả những khu vực đang nằm trong tranh chấp giữa Trung Quốc với Nhật Bản và Hàn Quốc.
 
Cả Seoul và Tokyo đều tuyên bố không thừa nhận vùng phòng không mới của Trung Quốc và đều đưa máy bay quân sự bay vào khu vực này để thách thức Bắc Kinh.
 
Hàn Quốc rõ ràng đang muốn phát đi một thông điệp mạnh mẽ cho Bắc Kinh bằng việc thông báo trước với giới chức ở Tokyo khi máy bay quân sự của họ đi qua vùng phòng không của Nhật Bản nhưng từ chối thông báo với giới chức ở Bắc Kinh khi bay qua vùng phòng không mới thành lập của Trung Quốc.
 
Bước đi trên đánh dấu sự đảo ngược hoàn toàn trong thái độ của Hàn Quốc với Trung Quốc. Cách đây chỉ vài tuần, Hàn Quốc vẫn còn thể hiện sự đoàn kết, thống nhất với Trung Quốc trong vấn đề lịch sử và tranh chấp chủ quyền liên quan đến Nhật Bản. Tuy nhiên, hiện giờ, Hàn Quốc lại đứng về phía Nhật Bản.
 
Seoul cũng đang phối hợp chặt chẽ với Mỹ kể từ khi Trung Quốc lập vùng phòng không. Ví dụ, như được đưa tin trước đây, Hàn Quốc dự định mở rộng vùng phòng không hiện nay của họ, bao gồm thêm cả quần đảo ở khu vực cực nam cũng như bãi đá ngầm Ieodo. Tuy nhiên, Seoul được cho là đã hoãn đưa ra thông báo trên theo lời kêu gọi của Mỹ. Hai nước hiện đang thảo luận về cách thức cũng như thời điểm Hàn Quốc thông báo vùng phòng không mới của họ - một động thái được cho là sẽ châm ngòi căng thẳng giữa nước này với Trung Quốc.
 
Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ có chuyến thăm Hàn Quốc sau hai chặng dừng chân ở Nhật Bản và Trung Quốc. Chủ đề chính mà ông Biden sẽ thảo luận với giới chức ở Seoul sẽ là vấn đề vùng phòng không ở biển Hoa Đông.


Kiệt Linh - (theo Diplomat)

Ý kiến bạn đọc