Giới chức Mỹ dồn dập “tấn công” Trung Quốc

09:12, 06/12/2013
|

(VnMedia) - Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm qua (5/12) đã lên tiếng cảnh cáo Trung Quốc không được làm leo thang căng thẳng trong cuộc tranh cãi liên quan đến vùng nhận dạng phòng không ở biển Hoa Đông, nói rằng hòa bình và sự ổn định trong khu vực nằm trong lợi ích của Bắc Kinh. Cùng lúc, Nhà Trắng cũng lên tiếng nhấn mạnh lại một lần nữa rằng, việc Trung Quốc lập vùng phòng không ở biển Hoa Đông là “không thể chấp nhận được”.

 

Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa


Trung Quốc đang gây sóng gió trong khu vực bằng động thái đầy tranh cãi hồi tháng trước, theo đó nước này bất ngờ tuyên bố lập Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) ở biển Hoa Đông bao trùm cả những khu vực đang nằm trong tranh chấp với Nhật Bản và Hàn Quốc. Bước đi mới nhất của Bắc Kinh “đã gây ra sự quan ngại rất lớn trong khu vực”, Phó Tổng thống Biden phát biểu trước một nhóm các lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ trong buổi sáng ngày hôm qua.

 

"Khi nền kinh tế của Trung Quốc ngày một phát triển, lợi ích của nước này trong việc duy trì hòa bình và sự ổn định cũng theo đó tăng lên bởi họ sẽ có nhiều thứ để mất hơn”, ông Biden nói thêm. “Đó là lý do tại sao Trung Quốc có trách nhiệm trong việc đóng góp tích cực cho hòa bình và an ninh”.

 

Tại cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Phó Tổng thống Mỹ Biden đã thẳng thắn nhắc lại rằng Mỹ không thừa nhận vùng phòng không của Trung Quốc, một quan chức cấp cao của Nhà Trắng cho giới phóng viên biết.

 

Nhà Trắng hôm qua cũng lên tiếng khẳng định, vùng nhận dạng phòng không ở biển Hoa Đông của Trung Quốc là “không thể chấp nhân” đồng thời kêu gọi Bắc Kinh không thực hiện những quy định ở vùng phòng không. Tuy nhiên, Washington không kêu gọi Bắc Kinh rút lại tuyên bố lập vùng phòng không ở biển Hoa Đông.

 

Tiếp tục những lời chỉ trích được giới chức Mỹ đưa ra liên tiếp trong những ngày qua, phát ngôn viên Nhà Trắng – ông Jay Carney đã chỉ trích động thái mới nhất của Trung Quốc là “nguy hiểm và khiêu khích”, làm gia tăng nguy cơ xảy ra khủng hoảng và rằng hành động của Trung Quốc không thích hợp với cách xử sự của một cường quốc lớn.

 

"Chúng tôi – Mỹ không công nhận và cũng không chấp nhận vùng phòng không. Và hành động của Trung Quốc sẽ không làm thay đổi cách mà Mỹ tiến hành các chiến dịch quân sự trong khu vực”, ông Carney nói.

 

Bắc Kinh đòi hỏi tất cả các máy bay bay vào vùng phòng không mà họ vừa lập ra phải tuân thủ những chỉ dẫn của họ, nếu không sẽ phải đối mặt với những biện pháp an ninh khẩn cấp mang tính phòng vệ. Tuyên bố này đã châm ngòi cho sự nổi giận trong khu vực và kích động Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc cùng nhau thách thức Bắc Kinh bằng cách cho máy bay quân sự và bán quân sự bay qua vùng phòng không của Trung Quốc mà không thông báo trước.

 

Một vị quan chức giấu tên của Mỹ tham gia vào các cuộc hội đàm trực tiếp giữa Phó Tổng thống Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết, bây giờ, mọi việc phụ thuộc vào Bắc Kinh. Nước này sẽ tự quyết định xem có hành động để “tránh nguy cơ mắc sai sót hay tính toán sai lầm hoặc sự cố không hay xảy ra cũng như tình trạng leo thang căng thẳng”.

 
Trung Quốc đòi Mỹ tôn trọng vùng phòng không ở biển Hoa Đông

Giới chức Mỹ, trong đó có Phó Tổng thống Biden, đang gây áp lực lên Trung Quốc về vấn đề vùng phòng không nhưng vẫn duy trì một lập trường thận trọng trong một nỗ lực rõ ràng là nhằm để giữ cho tình hình căng thẳng không leo thang thêm nữa.

 

Tại cuộc họp báo ngày hôm qua, ông Carney đã bác bỏ những câu hỏi “mang tính ngữ nghĩa” của giới phóng viên về việc liệu Mỹ muốn Trung Quốc rút lại tuyên bố lập vùng phòng không hay là Washington có thể chấp nhận giải pháp cho phép sự tồn tại của khu vực đó miễn là không thực hiện nó.

 

"Tôi và các quan chức khác đã làm rõ rằng, vùng phòng không của Trung Quốc là không thể chấp nhận. Chúng tôi kêu gọi Trung Quốc không thực hiện vùng phòng không. Tôi nghĩ rằng, nếu bạn không thực hiện nó thì trên thực tế, tôi cho rằng chính sách của chúng tôi đã quá rõ ràng. Chúng tôi không thừa nhận vùng phòng không”, phát ngôn viên Carney cho hay.

 

Ông Carney cũng kêu gọi Trung Quốc kiềm chế, không có những hành động tương tự trong khu vực và hợp tác với các nước khác, trong đó có Nhật Bản và Hàn Quốc để xây dựng lòng tin nhằm giải quyết “những nguy cơ mà nước này gây ra từ thông báo gần đây”.

 

Trong khi đó, sĩ quan quân sự hàng đầu của Mỹ - Tướng Martin Dempsey tuyên bố, các chiến dịch của Mỹ trong khu vực sẽ không thay đổi và rằng Washington đã làm rõ với Trung Quốc rằng, tranh chấp lãnh thổ không nên được giải quyết “đơn phương và thông qua sự ép buộc”.

 

"Tất cả chúng ta đều được lợi từ sự ổn định ở Thái Bình Dương, và tôi đánh giá rằng Trung Quốc đủ thông minh để nhận ra điều đó”, ông Dempsey – Chủ tịch Bộ Tổng Tham mưu Liên quân Mỹ, cho biết.

 

Phản ứng trước những chỉ trích gay gắt liên tiếp của giới chức Mỹ, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi hôm qua cũng đáp trả bằng cách yêu cầu Mỹ “nên tôn trọng” Vùng nhận dạng phòng không của họ bởi điều đó “phù hợp với luật và các công ước quốc tế”.

 

Bắc Kinh cho rằng Washington đổ lỗi nhầm người bởi theo họ, chính Tokyo mới là nước làm leo thang căng thẳng. Trung Quốc coi Nhật Bản là “nước xâm lược” trong cuộc tranh chấp liên quan đến quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang nằm trong sự quản lý của Tokyo ở biển Hoa Đông.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc