Dân Syria tỉnh giấc mộng, rơi xuống “địa ngục”?

13:55, 06/12/2013
|

(VnMedia) - Thành phố phía đông Raqqa từng vỡ oà trong niềm phấn khích sau khi người dân thức dậy vào một buổi sáng tháng 3 và thấy đợt quân trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad cuối cùng rời đi. Tin rằng một thời kỳ tự do mới đã đến, họ tự hứa sẽ biến Raqqa - thành phố đầu tiên và duy nhất rơi vào quyền kiểm soát hoàn toàn của phe nổi dậy, trở thành một điển hình của thời kỳ hậu Assad.

 

 Ảnh minh họa

 Ảnh minh hoạ


"Vào thời điểm đó, tất cả chúng tôi đều hạnh phúc với cuộc giải phóng này và việc ai có mặt ở thành phố của chúng tôi lúc đó không quan trọng. Raqqa là cho tất cả người dân Syria và tất cả những ai đã giúp chúng tôi giải phóng nó”, một người dân ở thành phố Raqqa cho biết. 
Tuy nhiên, sự vui mừng, phấn khích đó kéo dài không lâu.

 

Trong những tuần sau đó, các nhà tù lần lượt xuất hiện tại những toà nhà công cộng, nguồn điện bị cắt đứt và các cửa hàng bị cấm bán thuốc lá vì hành động này bị những kẻ cực đoan coi là chống lại đạo Hồi. Thành phố Raqqa bắt đầu bị tuần tra bởi các chiến binh Hồi giáo cực đoan che mặt.

 

"Họ cũng bắt đầu đóng cửa các trường đại học, nói rằng vì học sinh nữ cũng đang theo học ở đây nên trường cần phải đóng cửa", một người dân có con trai là một nhà hoạt động truyền thông và hiện đang bị các chiến binh Hồi giáo truy nã cho biết.

 

Diễn biến trên đang diễn ra trên khắp khu vực phía bắc Syria sau khi Nhóm Quốc gia Hồi giáo Iraq và Levant (ISIL) có liên quan đến Al-Qaeda ngày càng mạnh lên và ngày càng thắt chặt quyền kiểm soát của họ đối với nhiều khu vực.

 

"Khi thành phố Raqqa được giải phóng, chúng tôi cứ ngỡ rằng, từ bây giờ chính quyền đã bị trục xuất ra khỏi đây và thời kỳ tự do bắt đầu. Mọi người bắt đầu dọn dẹp đường phố. Chúng tôi ngỡ như mình đang sống trong một giấc mơ. Đó là một giấc mơ và họ đã giết chết giấc mơ đó”, một người dân khác, giống như hầu hết những người khác ở Raqqa muốn giấu tên vì sợ bị trả thù, cho biết.

 

Lực lượng chiến binh Hồi giáo đã chiếm các toà nhà chính phủ, biến chúng thành trụ sở và các nhà tù. Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh cho biết, một nhà thờ của người Armenia ở Raqqa đã bị biến thành một văn phòng và một nhà thờ khác biến thành toà nhà quản lý hành chính.

 

Các chiến binh Hồi giáo cực đoan tiến hành những vụ xử tử công khai ở một quảng trường chính, làm dấy lên nỗi sợ hãi trong khắp người dân và bóp nghẹt bất kỳ hành động phản kháng nào. Trong ngày, chỉ có một vài cửa hàng mở cửa, bán những loại lương thực, thực phẩm thiết yếu. Vào buổi đem, đường phố tịnh không bóng người, người dân ở Raqqa cho hay.

 

"Mạng lưới điện toàn thành phố bị cắt, chỉ những toà nhà của lực lượng chiến binh là có điện. Cả thành phố chìm trong bóng tối trong khi họ có ánh sáng”, một nhà hoạt động trốn khỏi Raqqa cách đây vài tuần cho biết.

 

Một nhà hoạt động di chuyển từ Raqqa đến tỉnh tây bắc Idlib đã đổ lỗi cho Quân đội Syria Tự do về việc đã cho phép các chiến binh Hồi giáo tiếp quản thành phố Raqqa.

 

"Tất cả những gì mà các chiến binh của Quân đội Syria Tự do quan tâm chỉ là cướp bóc và tích trữ tiền của. Ngay từ ngày đầu giải phóng Raqqa, họ đã để thành phố này lại cho nhóm ISIL", nhà hoạt động trên cho biết.

 

Người dân địa phương cho hay, họ chẳng biết gì nhiều về các chiến binh. Lực lượng này bao gồm cả người Iraq, người Ả-rập ở vùng Vịnh, nguời Libya và họ thường giấu danh tính đằng sau những chiếc mũ che kín mặt và tránh trò chuyện.

 

"Ban đầu, những tay súng che kín mặt tỏ ra rất tốt với mọi người. Họ giúp mọi người ở đây”, một người dân tầm 40 tuổi kể lại. Tuy nhiên, sau đó, vấn đề bắt đầu nảy sinh, đặc biệt là sau khi ISIL bắt đầu tiến hành các vụ hành quyết công khai những người từng ủng hộ cuộc nổi dậy và thậm chí cả những chiến binh nổi dậy giúp họ tiếp quản thành phố.

 

"Họ bắt đầu ám sát các thủ lĩnh của Quân đội Syria Tự do. Họ đốt phá các nhà thờ, phá huỷ các bức tượng trong công viên và cướp bóc các viện bảo tàng, nói rằng tượng hay hình ảnh đều là chống lại đạo Hồi”, cha của nhà hoạt động bị truy nã cho biết thêm.

 

Nỗi kinh hoàng mang tên chiến binh Al-Qaeda

 

Những chiến binh nổi dậy có liên quan đến tổ chức Al-Qaeda như thành viên của ISIL đang trở thành nổi kinh hoàng cho người dân Syria . Lực lượng này từng tiến hành nhiều vụ hành quyết gây ớn lạnh như chặt đầu và bêu đầu ở những khu vực công cộng đông người qua lại.

 

Khi được hỏi về mục tiêu của nhóm ISIL, một thủ lĩnh của nhóm này cho biết, họ vẫn đang chiến đấu nhằm lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad nhưng cũng tìm cách thiết lập luật Hồi giáo ở đất nước Syria.

 

Từ cách đây nhiều tháng, đã có không ít các chuyên gia, nhà phân tích lên tiếng cảnh báo về viễn cảnh ớn lạnh nhất khi lực lượng chiến binh Hồi giáo cực đoan và khủng bố lên ngôi thống trị ở đất nước Syria đang bị giày xéo bởi chiến tranh. Ác mộng này dường như ngày càng đến gần hơn khi mà dòng chiến binh nước ngoài có liên quan đến tổ chức khủng bố khét tiếng thế giới Al-Qaeda ồ ạt đổ vào Syria, tạo thành một lực lượng có sức mạnh ngày càng gia tăng và ngày càng giành thế áp đảo trong phe nổi dậy.

 

Khi mới chân ướt, chân ráo nhập cuộc vào cuộc nội chiến đẫm máu ở Syria, lực lượng chiến binh Hồi giáo cực đoan còn tỏ ra đoàn kết, thống nhất với các phe nhóm nổi dậy chính thống, ôn hòa. Tất cả cùng hướng tới mục tiêu lật đổ chính quyền của Tổng thống Assad. Vì thế, trong một thời gian đầu, phe nổi dậy với sức mạnh đang lên đã liên tiếp giáng những đòn mạnh mẽ vào quân chính phủ, khiến chính quyền của ông Assad nhiều lần chao đảo.

 

Tuy nhiên, càng về sau này, khi đã quen với chiến trường ở Syria, các thành phần Hồi giáo cực đoan và khủng bố bắt đầu bộc lộ những mưu đồ riêng, tách hẳn với mục đích ban đầu của cuộc nổi dậy. Lực lượng chiến binh Hồi giáo cực đoan và khủng bố muốn xây dựng một đất nước Syria dưới sự quản lý của đạo Hồi - đây là điều mà người dân Syria và bản thân phe nổi dậy chính thống không hề mong muốn, nếu không nói là rất sợ hãi nếu nó thực sự xảy ra. Có thể nói, nhiều người dân Syria dường như vừa choàng tỉnh giấc mộ và đang lo sợ về viễn cảnh khủng khiếp trước mắt.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc