Chưa đến Trung Quốc, Phó Tổng thống Mỹ đã bị răn đe

18:14, 04/12/2013
|

(VnMedia) - "Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đừng trông mong tạo được bước tiến nào trong việc tháo ngòi căng thẳng ở biển Hoa Đông nếu ông này tiếp tục đưa ra “những nhận xét sai lầm, một chiều” về vấn đề vùng phòng không khi đến thăm Bắc Kinh" - một tờ báo hàng đầu của Trung Quốc hôm nay (4/12) đã răn đe như vậy.

 

 Ảnh minh họa

 Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden


Quyết định của Bắc Kinh trong việc tuyên bố thành lập Vùng Nhận dạng Phòng không biển Hoa Đông bao trùm cả bầu trời trên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đã vấp phải sự phản đối quyết liệt của Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc. Vấn đề này đã trở thành chủ đề chính trong các cuộc hội đàm, gặp gỡ giữa Phó Tổng thống Biden với giới chức hàng đầu của Nhật Bản ở thủ đô Tokyo ngày hôm qua (3/12).

 

Mỹ đã khẳng định rõ ràng rằng nước này sẽ thực hiện nghiêm túc các nghĩa vụ được đưa ra trong hiệp ước an ninh với Nhật trong đó Washington phải có trách nhiệm bảo vệ Tokyo trong trường hợp nước này bị tấn công. Mỹ tuyên bố, quần đảo Senkaku/Điếu Ngư - trung tâm của cuộc tranh chấp nảy lửa giữa Nhật Bản và Trung Quốc, cũng nằm trong sự điều chỉnh của hiệp ước an ninh Mỹ-Nhật.

 

Tuy vậy, trên thực tế, Washington không hề muốn bị kéo vào một cuộc đụng độ quân sự giữa hai cường quốc Châu Á là Trung Quốc và Nhật Bản. Vì thế, nước này luôn tìm cách tháo gỡ tình hình căng thẳng Trung-Nhật.

 

Phó Tổng thống Biden hôm nay (4/12) sẽ có chuyến thăm đến thủ đô Bắc Kinh. Ông Biden sẽ có cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Phó Chủ tịch Trung Quốc Li Yuanchao trong chiều muộn ngày hôm nay trước khi bay sang thủ đô Seoul của Hàn Quốc vào ngày mai (5/12).

 

Tuy nhiên, dù chưa đặt chân đến thủ đô Bắc Kinh, Phó Tổng thống Mỹ Biden đã bị răn đe bởi giới báo chí Trung Quốc. Tờ China Daily bản tiếng Anh đã có bài viết trong đó nói rằng, ông Biden “không nên mong đợi đạt được bất kỳ bước tiến đáng kể nào nếu ông ấy đến đây chỉ đơn giản là để nhắc lại những phát biểu một chiều và sai lầm trước đó của chính phủ Mỹ”. Tờ China Daily là một tờ báo chính thống của Trung Quốc và nó thường được Bắc Kinh sử dụng để phát đi thông điệp ra thế giới bên ngoài.

 

"Nếu Mỹ thực sự cam kết muốn làm dịu tình hình căng thẳng trong khu vực thì nước này đầu tiên phải dừng ngay việc đồng tình với chính sách bên miệng hố chiến tranh đầy nguy hiểm của Tokyo . Mỹ phải ngừng ngay việc khích lệ Thủ tướng hiếu chiến Shinzo Abe trong việc tăng cường các hoạt động khiêu khích và lấn tới”, tờ China Daily đã viết như vậy.

 

Trung Quốc đang gây sóng gió trong khu vực sau khi bất ngờ tuyên bố thành lập vùng nhận dạng phòng không ở biển Hoa Đông, trong đó nước này đòi hỏi các máy bay nước ngoài phải thông báo lịch trình bay cho họ cũng như thực hiện các quy định khác mỗi lần bay qua khu vực này.

 

Cả Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đều tuyên bố không thừa nhận vùng nhận dạng phòng không ở biển Hoa Đông của Trung Quốc. 3 nước trên đều đã cử máy bay quân sự đi thách thức vùng phòng không của Trung Quốc. Tokyo Seoul cũng yêu cầu các hãng hàng không dân sự của họ phớt lờ những quy định của Bắc Kinh.

 

Trong khi đó, Trung Quốc liên tục nhấn mạnh, vùng phòng không của họ được lập ra là để làm giảm nguy cơ hiểu lầm, ngăn chặn những sự cố không mong muốn chứ không gây ảnh hưởng gì đến hoạt động tự do qua lại ở vùng trời trong khu vực.

 

Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm qua còn lên án cái mà họ gọi là “sự bóp méo” và “bôi nhọ” về vùng phòng không cũng như ý định của nước này. "Chúng tôi không nhằm vào bất kỳ nước nào hay mục tiêu nào cụ thể và chắc chắn vùng phòng không của chúng tôi không gây ra mối đe doạ với bất kỳ nước nào hay khu vực nào", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc - ông Geng Yansheng cho biết trong một tuyên bố.

 

Trung Quốc gây lo ngại trong khu vực 

 

Dù có nói thế nào thì động thái của Trung Quốc trong việc lập vùng phòng không ở biển Hoa Đông cũng sẽ gây căng thẳng trong khu vực. Các nước tỏ ra quan ngại về ý định chiến lược của Trung Quốc khi lập vùng phòng không trong bối cảnh nước này đang có tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải ở Biển Đông và biển Hoa Đông đồng thời ra sức tăng cường sức mạnh quân sự. Gần đây, có nhiều nguồn tin cho rằng, Trung Quốc cũng đang nhăm nhe lập vùng phòng không ở Biển Đông.

 

Ở thủ đô Tokyo, Phó Tổng thống Biden kêu gọi Nhật Bản và Trung Quốc tìm cách làm dịu căng thẳng, nhấn mạnh rằng Washington "quan ngại sâu sắc" về thông báo lập vùng phòng không của Trung Quốc.

 

Tuy nhiên, tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc, cho rằng, ông Biden không hoàn toàn đứng hẳn về phía Nhật Bản, nói rằng ông này đã “không làm thoả mãn Nhật Bản” bằng những ngôn từ mạnh mẽ.

 

Trong khi đó, phát ngôn viên Nhà Trắng – ông Jay Carney hôm qua (3/12) cho biết, quyết định của Trung Quốc là một nỗ lực khiêu khích nhằm thay đổi thế nguyên trạng ở biển Hoa Đông và kêu gọi Bắc Kinh huỷ bỏ việc lập vùng phòng không.

 

Ông Carney kêu gọi Trung Quốc hợp tác với Nhật Bản và Hàn Quốc để “thiết lập cơ chế xây dựng lòng tin, trong đó có các kênh liên lạc trong tình hình khẩn cấp, giải quyết những nguy cơ gây ra từ thông báo gần đây của Bắc Kinh cũng như làm dịu căng thẳng”.

 

Tờ China Daily cho rằng, Washington rõ ràng đang đứng về phía Tokyo trong cuộc tranh chấp hiện nay. “Phó Tổng thống Biden cần phải được nhắc nhở rằng, chính Nhật Bản mới là nước nắm giữ chìa khoá để giải quyết hoà bình cuộc tranh chấp ở biển Hoa Đông”.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc