Chú Kim Jong Un và sự sụp đổ bẽ bàng

07:16, 10/12/2013
|

(VnMedia) - Từ nhân vật quyền lực lẫy lừng chỉ sau Nhà lãnh đạo tối cao Kim Jong Un, ông Jang Song Thaek bỗng chốc trở thành nhân vật tội đồ vì mắc phải tội danh chống đảng và cách mạng. Sự sụp đổ bẽ bàng của ông Jang Song Thaek – chú của ông Kim Jong Un, cho thấy chính quyền Triều Tiên không ngại ngần mạnh tay với các quan chức cấp cao dù người đó có là người nhà của vị lãnh đạo cao nhất đất nước.

 

Ảnh minh họa

Hình ảnh người chú rể của ông Kim Jong Un bị bắt giữa cuộc họp


Đài truyền hình nhà nước Triều Tiên hôm qua (9/12) đã công khai phát đi những hình ảnh người chú quyền lực của Nhà lãnh đạo Kim Jong Un bị bắt ngay giữa một cuộc họp của Bộ Chính trị Đảng Lao động Triều Tiên.

 

Trong vụ bắt giữ diễn ra hôm 8/11 này, ông Jang Song Thaek đã bị hai sỹ quan quân đội mặc đồng phục áp giải đi giữa một cuộc họp quan trọng với đầy đủ sự có mặt của những quan chức cấp cao nhất trong bộ máy lãnh đạo của Triều Tiên. Đây là lần đầu tiên kể từ những năm 1970 Bình Nhưỡng cho công bố hình ảnh về vụ bắt giữ công khai một quan chức cấp cao hàng đầu của nước này.

 

Rõ ràng, ông Jang Song Thaek đã phải ra đi trong sự bẽ bàng. Việc người chú quyền lực của Nhà lãnh đạo Kim Jong Un bị bắt giữ và cách chức công khai là điều hiếm khi xảy ra bởi Bình Nhưỡng vốn thường không công bố những thông tin kiểu này.

 

Trước khi những hình ảnh về vụ bắt giữ ông Jang Song Thaek được phát đi, giới báo chí chính thức của Triều Tiên cũng đã đưa ra thông báo, trong đó nói rằng, ông Jang Song-thaek – người chú rể quyền lực của Nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong Un, đã bị tước mọi quyền hành và bị khai trừ khỏi Đảng Lao động Triều Tiên vì “tội chống lại Đảng và cách mạng”.

 

"Ông Jang và những cấp dưới của ông này đã mắc một loạt tội danh ngoài sức tưởng tượng và họ đã gây tổn hại lớn đến đảng và cuộc cách mạng của chúng ta”, hãng thông tấn KCNA cho biết trong một bản tin sau cuộc họp hôm 8/12 của Bộ Chính trị Đảng Lao động Triều Tiên. KCNA đã liệt kê một loạt tội danh mà ông Jang mắc phải khiến ông này bị cách chức, bao gồm quản lý kém hệ thống tài chính của Triều Tiên, tham nhũng, có lối sống sa đọa, ngoại tình, lạm dụng rượu và ma túy.

 

Việc ông Jang Song-thaek bị sa thải thẳng thừng cho thấy Bình Nhưỡng đang trải qua một cuộc cải tổ bộ máy lãnh đạo lớn nhất kể từ khi cựu Chủ tịch Kim Jong Il qua đời năm 2011. Và Nhà lãnh đạo Kim Jong Un được cho là đang củng cố quyền lực của mình bằng việc tạo dựng một thế hệ trợ lý, cố vấn thân cận trẻ hơn.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc