Càng đánh, Assad càng được lòng dân?

19:47, 02/12/2013
|

(VnMedia) - Sau gần 3 năm diễn ra cuộc nội chiến đẫm máu ở đất nước Syria, một điều bất ngờ đã xảy ra. Đó là sự ủng hộ dành cho chính quyền của Tổng thống Bashar Assad đã tăng lên rất nhiều. Đây là thông tin vừa được NATO cung cấp.
 

Ảnh minh họa

Tổng thống Assad.


NATO đã tiến hành nghiên cứu các dữ liệu và thông tin cho thấy tỉ lệ ủng hộ của người dân Syria dành cho vị Tổng thống Assad đang tăng lên. Những dữ liệu này được cung cấp bởi các nhà hoạt động và tổ chức do phương Tây tài trợ. Các thông tin và dữ liệu này cho thấy, đa số người dân Syria đang ngày một lo lắng về viễn cảnh Al Qaida tiếp quản cuộc nổi dậy và vì thế họ muốn sự trở lại của Tổng thống Assad, tờ Newsline Trung Đông đưa tin.
 
“Mọi người đã quá chán ngán với chiến tranh và căm ghét các chiến binh Hồi giáo hơn cả Tổng thống Assad. Ông Assad gần như đang giành chiến thắng trong cuộc chiến tranh bởi người dân đang hợp tác với ông để chống lại phe nổi dậy”, một nguồn tin phương Tây nắm rõ về dữ liệu trên cho biết.
 
Dữ liệu được cung cấp cho NATO hồi tháng trước khẳng định, 70% người dân Syria ủng hộ chính phủ của Tổng thống Assad. 20% người dân được cho là đang đứng trung lập và chỉ có 10% còn lại là ủng hộ phe nổi dậy.
 
Các nguồn tin cho biết, không có cuộc thăm dò dư luận chính xác nào được tiến hành ở Syria trong cuộc nội chiến kéo dài gần 3 năm qua và đã cướp đi sinh mạng của hơn 100.000 người. Vì thế, các dữ liệu mà NATO có được là do được cung cấp từ một loạt các nhà hoạt động và các tổ chức độc lập đang làm việc trên khắp đất nước Syria, cụ thể là trong công việc cứu trợ, viện trợ nhân đạo.
 
Những dữ liệu trên được cung cấp cho NATO trong bối cảnh liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương đang mâu thuẫn, tranh cãi với nhau về việc có nên can thiệp vào Syria hay không. Anh và Pháp được cho là đang chuẩn bị gửi vũ khí cho phe nổi dậy Syria trong khi Mỹ tập trung vào nước láng giềng Jordan phía nam của Syria.
 
Theo một bản báo cáo của NATO, người Syria đã trải qua một sự thay đổi về tình cảm trong 6 tháng qua. Sự thay đổi này được thấy ở hầu hết cộng đồng người Sunni chiếm đa số ở Syria. Những người này từ lâu được cho là dành sự ủng hộ cho phe nổi dậy.
 
“Người Sunni không dành tình cảm cho ông Assad nhưng phần lớn cộng đồng này đang rút khỏi cuộc cách mạng. Và hiện tại còn lại chủ yếu là các chiến binh nước ngoài được tài trợ bởi Qatar và Ả-rập Xê-út. Lực lượng này trong mắt người Sunni còn tồi tệ hơn Tổng thống Assad”, nguồn tin phương Tây cho World Tribune biết.
 
Chính quyền Assad ngày một tự tin
 
Không chỉ NATO mà ngay cả chính quyền của Tổng thống Assad cũng cảm nhận được việc họ ngày càng giành được vị trí vững chắc hơn trong cuộc nội chiến ở đất nước Syria. Điều đó cũng giải thích cho việc vì sao chính quyền Assad ngày càng trở nên tự tin hơn.
 
Thủ tướng Wael Halki hồi cuối tuần vừa rồi tuyên bố, lực lượng chính phủ đang giành được chiến thắng trong cuộc chiến với phe nổi dậy và sẽ không ngừng chiến đấu cho đến khi vẫn còn một chiến binh kẻ thù nhởn nhơ bên ngoài.
 
Vẫn duy trì phản ứng cứng rắn, quyết không lùi bước trước những lời kêu gọi đòi ông Assad từ chức của phương Tây, Thủ tướng Halki tuyên bố đầy rắn rỏi rằng, thời kỳ của “những lời đe dọa và dọa dẫm đã đi xa, không bao giờ trở lại trong khi thời kỳ của chiến thắng và niềm tự hào đang được thiết lập ngay trên đất Syria tại thời điểm này”.
 
Những phát biểu trên được ông Halki đưa ra trong chuyến thăm của ông này đến Iran – nước đã và đang cung cấp sự ủng hộ về quân sự và tài chính rất lớn trị giá hàng tỉ USD cho chính quyền của Tổng thống Assad trong cuộc nội chiến kéo dài gần 3 năm qua ở đất nước Assad. Cuộc chiến này đã cướp đi sinh mạng của hơn 100.000 người và có ít dấu hiệu được tháo gỡ bằng một biện pháp ngoại giao.
 
Tuần trước, Liên Hợp Quốc đã thông báo về việc, hội nghị hòa bình Geneva II bị trì hoãn lâu nay sẽ được tiến hành vào ngày 22/1 tới. Chính phủ và phe đối lập chính trị ở Syria đều tuyên bố tham dự nhưng lực lượng chiến binh nổi dậy trên chiến trường lại kiên quyết tẩy chay cuộc đàm phán này.
 
Tổng thống Assad đối mặt với ít áp lực buộc ông này phải nhượng bộ bởi quân của ông đagn giành chiến thắng liên tiếp trên chiến trường, ngày càng củng cố vị thế vững chắc của họ. Chính vì thế, ông Halki mới tự tin tuyên bố: “Chính quyền Syria sẽ không cho phép bất kỳ kẻ khủng bố nào còn tồn tại trên lãnh thổ Syria”.
 
Đáp lại, Phó Tổng thống thứ nhất của Iran – ông Eshaq Jahangiri khẳng định cam kết, Iran sẽ tiếp tục “sát cánh bên Syria, ủng hộ nước này ở tất cả mọi cấp độ nhằm chống lại trục ma quỷ hiếu chiến” đang hướng vào Damascus.
 
Với tư cách là đồng minh thân thiết nhất với chính quyền Assad trong khu vực, Iran đã phái các tướng lĩnh quân sự của mình đến Syria để giúp quân đội của ông Assad. Cùng với sự hậu thuẫn của lực lượng Hezbollah ở Li-băng và các chiến binh người Shiite đến từ Iraq, quân đội trung thành với Tổng thống Assad đang tiến từng bước vững chắc trên chiến trường, giành chiến thắng như chẻ tre.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc