Bà Yingluck sẵn sàng từ chức, giải tán quốc hội

15:02, 08/12/2013
|

(VnMedia) - Nữ Thủ tướng Thái Lan – Yingluck Shinawatra hôm nay (8/12) đã tuyên bố rằng bà sẵn sàng từ chức hoặc giải tán quốc hội để chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị đang diễn ra ở Thái Lan.

 

Tuy nhiên, bà khẳng định, một cuộc bầu cử sẽ được tổ chức trong vòng 60 ngày sau khi quốc hội bị giải tán.


 

Ảnh minh họa


Bà Yingluck thêm rằng, bà không muốn chứng kiến cảnh các đảng phái tẩy chay bầu cử và dẫn tới một cuộc đảo chính quân sự như đã từng xảy ra năm 2006.

 

Nữ Thủ tướng Thái Lan nhấn mạnh, nếu những người biểu tình chống chính phủ từ chối đề xuất trên, thì những bế tắc chính trị của đất nước này sẽ còn kéo dài lâu hơn nữa mà khó tìm được nút tháo gỡ.

   

Trước đó, hôm qua (7/12), bà Yingluck cũng nhắc lại một lần nữa rằng, bà vẫn luôn sẵn sàng đàm phán với lãnh đạo cuộc biểu tình – ông Suthep Thaugsuban.

   

Tuy nhiên, ông Suthep tuyên bố chỉ có sự ra đi của bà Yingluck hoặc sự giải tán của quốc hội mới có thể chấm dứt được biểu tình.

   

Ông này từng đề xuất thành lập một “hội đồng nhân dân” để điều hành đất nước. Đề xuất này đã bị bà Yingluck khước từ, cho rằng, theo hiến pháp thì đó là điều bất khả thi.

 

Trước đó, đêm hôm 6/12, ông Suthep đã kêu gọi người dân trên khắp đất nước Thái Lan tham gia một cuộc tuần hành quy mô lớn, sẽ diễn ra vào ngày 9/12 tới, gọi đây là “thách thức cuối cùng đối với chính phủ”.

 

  Theo kế hoạch của ông Suthep, bắt đầu từ 9h39 sáng ngày 9/12, tất cả những người tham gia biểu tình sẽ tập trung tại Tòa nhà Chính phủ trong một nỗ lực cuối cùng nhằm lật đổ chính phủ hiện thời của Thái Lan.

   

Để đối phó với cuộc biểu tình trên, lực lượng cảnh sát đã được huy động dày đặc nhằm dựng các hàng rào bảo vệ xung quanh các tòa nhà chính của chính phủ.

 

Theo Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Thái Lan – ông Paradorn Pattnatabut, hàng nghìn cảnh sát sẽ được huy động và triển khai vào ngày mai (9/12) để bảo vệ an ninh ở thủ đô Bangkok .


Đan Khanh - (theo Xinhua)

Ý kiến bạn đọc