Ấn Độ phóng tàu vũ trụ thăm dò Sao Hỏa

08:22, 02/12/2013
|

(VnMedia) - Tàu vũ trụ không người lái – Mangalyaan (Mars Orbiter )của Ấn Độ hôm qua (1/12) đã rời quỹ đạo Trái đất, bắt đầu chuyến hành trình dài 750 triệu km đến Hành tinh Đỏ.
 
Thông tin trên vừa được Tổ chức Nghiên cứu Không gian Ấn Độ đưa ra cùng  ngày.

Ảnh minh họa

Cơ quan trên cho biết, tàu vũ trụ Mangalyaan sẽ thực hiện sứ mệnh trong vòng 300 ngày. Nhiệm vụ của tàu sẽ là vẽ bản đồ bệ mặt Sao Hỏa, nghiên cứu bầu khí quyển và tìm kiếm khí mê-tan – một dấu hiệu cho thấy một hành tinh có thể có sự sống. Tàu Mars Orbiter được trang bị nhiều bộ cảm biến nhằm thu nhận dấu vết của loại khí trên.
 
“Hành trình đưa tàu vũ trụ Mangalyaan lên Quỹ đảo Di chuyển Sao hỏa đã được tiến hành thành công vào đầu giờ sáng hôm nay (Chủ Nhật)…Tàu vũ trụ này hiện đang trên đường tới Sao Hỏa sau chuyến du ngoạn kéo dài 10 tháng quanh Mặt Trời”, ISRO hôm qua cho biết.
 
Trước đó, ngày 5/11, tàu vũ trụ không người lái Mangalyaan đã được phóng lên Sao Hỏa từ Trung tâm vũ trụ Satish Dhawan, thuộc bang Andhra Pradesh, đánh dấu mốc quan trọng trong lịch sử ngành khoa học không gian của Ấn Độ.
 
Nếu Mars Orbiter hoàn thành nhiệm vụ, Ấn Độ sẽ được xếp vào nhóm những khu vực và quốc gia hiếm hoi đã đưa được vệ tinh lên quỹ đạo hoặc đưa tàu thăm dò bề mặt Sao Hỏa.
 
Tuy nhiên, chỉ có thể đánh giá thành công sứ mệnh của tàu Mangalyaan khi nó vào quỹ đạo của Sao Hỏa ngày 24/9/2014. Cho đến nay, chưa có quốc gia nào phóng tàu vũ trụ đến được Sao Hỏa trong lần phóng đầu tiên.
 
Hiện chỉ có Mỹ, Nga và Liên minh châu Âu thành công trong việc đưa tàu thăm dò lên Sao Hỏa và Mỹ là nước nước duy nhất đưa tàu thăm dò đáp xuống bề mặt Sao Hỏa, đó là tàu Curiosity.
 
Kế hoạch khám phá hành tinh đỏ của Ấn Độ bắt đầu từ năm 2012 với kinh phí 4,5 tỉ rupee (72,8 triệu USD), rất khiêm tốn so với 2,5 tỉ USD mà Mỹ bỏ ra để gửi tàu tự hành Curiosity lên sao Hỏa hồi tháng 8/2012.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc