Vỡ mộng về Mỹ, phe nổi dậy Syria cầu cứu Nga?

19:08, 08/11/2013
|

(VnMedia) - Phe nổi dậy Syria được phương Tây hậu thuẫn đang phản ứng một cách đầy tích cực trước đề xuất của Nga về việc tiến hành các cuộc đàm phán hòa bình không chính thức giữa các tất cả các phe nhóm chính trị có liên quan đến cuộc nội chiến ở Syria.

 

Ảnh minh họa

Phe nổi dậy Syria liên tục làm Mỹ thất vọng vì hết lần này đến lần khác từ chối không ngồi vào bàn đàm phán với chính quyền của Tổng thống Assad nếu không có điều kiện là ông này phải từ chức.


Thông tin trên đã làm lóe lên hy vọng về triển vọng tháo gỡ dần “mớ bòng bong” của cuộc khủng hoảng nghiêm trọng ở Syria trong bối cảnh các cường quốc vừa hứng chịu thêm một thất bại cay đắng trong việc đưa các phe nhóm Syria ngồi lại với nhau ở Geneva vào cuối tháng này. Nó cũng khiến người ta đặt câu hỏi liệu có phải phe nổi dậy đã vỡ mộng hoàn toàn về phương Tây, đặc biệt là Mỹ, và đang quay sang nhờ đến sự giúp đỡ của Nga.

 

Nếu Nga thuyết phục được phe nổi dậy ngồi vào bàn đàm phán trong một hội nghị hòa bình ở Geneva vào thời gian tới thì đây sẽ là một thắng lợi mới của Nga và thêm một lần nữa Mỹ phải “bẽ mặt” trước cựu đối thủ thời Chiến tranh Lạnh của họ.

 

Phe nổi dậy Syria đang quay sang trông chờ vào Nga?

 

Bộ Ngoại giao Nga hôm qua (7/11) cho biết, các đại diện của phe nổi dậy Syria được phương Tây hậu thuẫn đã phản ứng rất tích cực trước đề xuất của Nga về việc nước này sẽ đứng ra chủ trì các cuộc đàm phán hòa bình không chính thức mà ở đó có sự tham gia của tất cả các lực lượng, phe phái chính trị đang tham gia vào cuộc nội chiến đẫm máu ở đất nước Trung Đông.

 

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga – ông Mikhail Bogdanov đã có cuộc gặp với các đại diện từ phe nổi dậy Syria Geneva trước đó cùng ngày. Cuộc họp này tập trung chủ yếu vào các bước chuẩn bị cho một hội nghị hòa bình quốc tế do Nga và Mỹ đề xuất hồi tháng 5 với mục đích là đưa tất cả các phe nhóm trong cuộc chiến ở Syria ngồi lại với nhau để tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho đất nước họ.

 

Các đại diện của phe nổi dậy Syria đã thể hiện một “thái độ tích cực” trước đề xuất mới nhất của Moscow và “bày tỏ sự quan tâm của họ đối với việc tham gia” vào các cuộc đàm phán không chính thức do Nga chủ trì, Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong một tuyên bố.

 

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Gennady Gatilov cho biết, cuộc họp mà nước ông đề xuất có thể “đặt một nền móng cơ bản cho các cuộc tiếp xúc không chính thức giữa các phe nhóm đối địch nhau” và giúp tìm hiểu xem liệu có khả năng tìm kiếm bất kỳ cuộc đối thoại nào giữa họ hay không.

 

Hãng tin AP dẫn lời một nhân vật đối lập Syria có tên là Kamal Labwani cho biết, lời đề xuất của Nga vẫn đang được phe nổi dậy xem xét, cân nhắc. Trong khi đó, một quan chức khác thuộc phe nổi dậy Syria giấu tên cho hay, Liên minh Quốc gia Syria được phương Tây hậu thuẫn đã cử các chuyên gia đến thủ đô Moscow để thảo luận về hành lang nhân đạo. Thông tin này đã được một số nhân vật đối lập xác nhận ngay trong ngày hôm qua.

 

Từ hành lang nhân đạo tiến tới hội nghị Geneva II?

 

Hiện chưa rõ khi nào các cuộc đàm phán chính thức do Nga khởi xướng sẽ bắt đầu và liệu các cuộc đàm phán đó có bao gồm một cuộc tiếp xúc trực tiếp giữa đại diện của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad với đại diện của Liên minh Quốc gia Syria (phe nổi dậy) hay không. Nếu hai phe đối địch này ngồi lại với nhau để bàn về các vấn đề nhân đạo thì điều đó có thể làm tăng triển vọng về khả năng họ sẽ tham gia hội nghị đàm phán hòa bình ở Geneva mà Mỹ, Nga cùng Liên Hợp Quốc đang nỗ lực xúc tiến.

 

Cho đến thời điểm này, Liên minh Quốc gia Syria vẫn khăng khăng đòi Tổng thống Assad từ chức như là một điều kiện để họ đến tham dự hội nghị Geneva II. Trong khi đó, chính quyền Syria cương quyết khẳng định, ông Assad sẽ tại vị ít nhất cho đến thời điểm nhiệm kỳ của ông kết thúc vào năm 2014 và ông này có thể tham gia tái tranh cử nhiệm kỳ tới.

 

Theo lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Bogdanov, mặc dù cuộc đàm phán không chính thức sắp tới sẽ tập trung vào vấn đề nhân đạo nhưng nó cũng sẽ đề cập đến một số vấn đề chính trị.

 

Tuy nhiên, ông Kamal Labwani – một thành viên của Liên minh Quốc gia Syria cho biết, cuộc đàm phán không chính thức do Nga đề xuất mà họ đang cân nhắc tham gia sẽ chỉ giới hạn ở vấn đề nhân đạo. Vì thế, thành phần tham dự của cả chính quyền Assad và phe nổi dậy đều sẽ chỉ giới hạn ở các chuyên gia về nhân đạo.

 

"Người Nga kêu gọi phe nổi dậy Syria gặp gỡ với chính quyền ở nước họ nhưng chỉ giới hạn chủ đề thảo luận là cuộc khủng hoảng nhân đạo. Họ muốn mở một đường dây liên lạc giữa chính quyền Syria và phe nổi dậy thông qua Nga”.

 

Cuộc nội chiến ở đất nước Syria đã gây ra một thảm họa nhân đạo khủng khiếp trên khắp khu vực. Hơn 2 triệu người dân Syria đang phải sống lưu vong ở bên ngoài trong khi Liên Hợp Quốc tuần này vừa cho biết, hơn 9 triệu người dân khác trong tổng số 23 triệu người dân trước chiến tranh đang phải sống trong tình trạng cực kỳ khó khăn, rất cần viện trợ nhân đạo.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc