Tung hỏa lực mạnh, quân Assad tổng tấn công

09:04, 18/11/2013
|

(VnMedia) - Được hỗ trợ bởi hỏa lực mạnh vượt trội, quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad hôm qua (17/11) đã phát động một cuộc tổng tấn công vào thành phố chiến lược nằm ngay bên ngoài rìa phía bắc của thủ đô Damascus sau khi đã bao vây toàn diện nơi này.

Ảnh minh họa

Quân đội của Tổng thống Assad gần đây liên tiếp đánh bại phe nổi dậy trên một loạt mặt trận.


Đòn tấn công của quân đội Syria được “tung” ra trong bối cảnh phe nổi dậy đang trút mưa đạn súng cối xuống thành trì Damascus để trả thù cho những trận thua liên tiếp trên chiến trường trong thời gian qua của họ.
 
Quân của ông Assad đã bao vây thành phố chiến lược Qara nằm ở rặng núi al-Qalamoun, phía bắc thủ đô Damascus và gần biên giới với Li-băng, tờ al-Watan của Syria hôm qua đưa tin. Con đường nối thủ đô Damascus với tỉnh miền trung Homs và cũng dẫn tới Qara đã bị cắt đứt sau khi xảy ra nhiều vụ những tay súng bắn tỉa trong phe nổi dậy nã đạn vào một loạt xe hơi của dân thường.
 
Báo chí địa phương đưa tin, Salim Barakat - một thủ lĩnh của phe nổi dậy ở Qara đã bị giết chết trong các trận giao tranh ác liệt với quân chính phủ. Hiện chưa có báo cáo gì về tình hình tiến quân của quân đội Syria ở Qara nhưng các nhà hoạt động cho biết, lực lượng chiến binh nổi dậy đang quyết tâm cầm cự ở thành phố chiến lược này bất chấp những cuộc oanh tạc bằng đạn pháo hạng năng của quân đội.
 
Trong khi đó, tờ al-Watan lại đưa tin, “quân đội đã làm rung chuyển khu vực rặng núi al- Qalamoun bằng những trận pháo kích và không kích dữ dội nhằm vào Mặt trận Nusra, các phương tiện và thiết bị quân sự của nhóm nổi dậy này”. Mặt trận Nusra là một nhóm nổi dậy có liên quan đến tổ chức khủng bố khét tiếng thế giới Al-Qaida và là một trong những lực lượng chiến đấu hiệu quả nhất trong nội bộ phe nổi dậy.
 
Tầm quan trọng của al-Qalamoun xuất phát từ địa điểm chiến lược của nó. Đây là nơi nối với các khu vực biên giới của Li-băng và đóng vai trò là một căn cứ then chốt cho phe nổi dậy bởi khu vực này là cửa ngõ phía bắc của thủ đô Damascus - thành trì quyền lực của chính quyền Tổng thống Assad.
 
Đối với quân chính phủ, kiểm soát được khu vực al-Qalamoun là vô cùng quan trọng để họ đảm bảo an toàn cho con đường quốc tế nối từ Damascus đến Homs và cũng bởi vì nơi đây gần với một loạt căn cứ quân sự của Syria.
 
Khi các cuộc giao tranh dậy lên ở Qara, người dân nơi đây đang ồ ạt chạy sang các thành phố khác như Nabek, Deir Attieh và Ersal ở phía bắc Li-băng để lánh nạn.
 
Chiến dịch quân sự rầm rộ ở vành đai phía bắc thủ đô Damascus được quân của ông Assad phát động sau khi lực lượng này thành công trong việc thực hiện một loạt chiến dịch chớp nhoáng và hiệu quả ở vùng nông thôn phía đông và nam Damascus. Tất cả các chiến dịch này nằm trong kế hoạch tổng tấn công toàn diện của quân đội Syria nhằm đánh đuổi phe nổi dậy ra khỏi những thành phố chiến lược then chốt của thủ đô Damascus và hai tỉnh Homs, Aleppo.
 
Ở khu vực nông thôn phía nam Damascus, khoảng 400 chiến binh có vũ trang được cho là đã đầu hàng quân chính phủ sau khi lực lượng này đột kích vào thành phố Babbila ngày hôm qua, đài truyền hình al- Mayadeen đưa tin.
 
Trong khi đó, các nhà hoạt động đối lập cho biết, Quân đội Syria Tự do tối qua đã cho phát nổ một khối chất nổ tại căn cứ quân sự của chính phủ ở khu vực ngoại ô Harasta của thủ đô Damascus, làm thiệt mạng ít nhất 31 binh lính chính phủ. Tuy nhiên, thông tin này chưa thể được kiểm chứng.
 
Cũng ở thủ đô Damascus, ngày hôm qua, có ít nhất 8 người thiệt mạng trong những cuộc tấn công bằng đạn súng cối riêng rẽ của phe nổi dậy vào các quận khác nhau. Các nhà hoạt động thân chính phủ cho biết, đã có khoảng 20 đợt tấn công bằng đạn súng cối của phe nổi dậy nhằm vào các khu vực ở thủ đô Damascus riêng trong ngày hôm qua.
 
Phe nổi dậy Syria đang dùng cách nã súng cối bừa bãi khắp các khu vực của thủ đô, đặc biệt là ở những vùng phía nam và phía đông gần căn cứ của họ để trả thù cho những trận thua liên tiếp của lực lượng này trước quân chính phủ trong thời gian gần đây. Hành động của phe nổi dậy đang khiến người dân Damascus thực sự bất mãn.
 
Quân Assad: Thành công nhờ “chiến lược”?
 
Một nhà phân tích chính trị Syria mới đây đã đưa ra nhận định, sở dĩ quân đội của ông Assad gần đây liên tục giành những chiến thắng vang dội trong cuộc đối đầu với phe nổi dậy là do lực lượng này có cách tiếp cận quân sự mang tầm “chiến lược lớn” trên nhiều mặt trận.
 
"Thực tế là quân đội Syria đang gặt hái những chiến thắng lớn ở nhiều khu vực. Chúng tôi thấy rằng, họ có một kế hoạch quân sự chiến lược lớn và đang thực hiện các chiến dịch theo chiến lược này", ông Riad Saqer cho biết.
 
Nói về kế hoạch trên, nhà phân tích Saqer cho rằng, quân đội có mục tiêu chiếm lại các thành phố và đánh đuổi lực lượng chiến binh nổi dậy ra khỏi vùng ngoại ô của các thành phố đó. Điều này đang diễn ra ở các tỉnh miền trung Homs, tỉnh phía bắc Aleppo và thủ đô Damascus.
 
"Trên thực tế, các phe nhóm nổi dậy không thể tiến vào được các thành phố mà chỉ có thể chiếm được các thị trấn lớn và biến chúng thành căn cứ cho các hoạt động của họ. Tuy nhiên, khi quân đội Syria tấn công vào các căn cứ đó bằng nắm đấm sắt, họ đã chặt đứt nguồn cung cấp hậu cần và tiếp viện cho các chiến binh nổi dậy”, ông Saqer cho biết thêm.
 
Những chiến thắng liên tiếp của quân đội Syria trong thời gian qua đang trở thành tin nóng được đưa lên đầu các trang báo địa phương mỗi ngày. Trong khi đó, quân đội vẫn tiếp tục đột kích vào các thành phố, thị trấn và cứ điểm then chốt mà phe nổi dậy đã chiếm giữ được cách đây nhiều tháng.
 
Tiến bộ trên chiến trường của quân Assad là nhằm để củng cố, tăng cường vị thế cho chính quyền của Tổng thống Assad khi mà hội nghị hòa bình Geneva II sắp diễn ra. Theo lẽ thông thường, phe nào giành thế thượng phong trên chiến trường thì đương nhiên sẽ có lợi thế trên bàn đàm phán.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc