Trung Quốc “phản pháo” về vấn đề viện trợ cho Philippines

12:22, 15/11/2013
|

(VnMedia) - Trung Quốc hôm qua (14/11) tuyên bố, một vài những lời bình luận kêu gọi nước này không giúp đỡ cho những nạn nhân của cơn bão Haiyan kinh hoàng ở Philippines không phản ánh quan điểm và cách nghĩ của hầu hết người dân Trung Quốc. Cùng với đó, Bắc Kinh tuyên bố tăng viện trợ cho Philippines thêm 1,64 triệu USD.

 

Ảnh minh họa

Người dân vùng bão ở Philippines đang chờ đợi được giúp đỡ


Trung Quốc ban đầu tuyên bố viện trợ 200.000 USD cho Philippines sau khi cơn bão Haiyan quét qua quốc gia Đông Nam Á, gây tổn thất nặng nề về người và của.

 

Một số người Trung Quốc sau đó đã lên trang Sina Weibo – một trang mạng xã hội kiểu Twitter để đưa ra những bình luận kiểu như chính phủ không nên giúp đỡ Philippines khi hai nước đang đối đầu quyết liệt vì tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải ở Biển Đông.

 

Tuy nhiên, ngày hôm qua (14/11), phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Qin Gang đã lên tiếng khẳng định, một vài những phát biểu trên Sina Weibo không phản ánh quan điểm và cách suy nghĩ của phần lớn người dân Trung Quốc. Ông Qin cho biết, ông chắc chắn rằng, hầu hết người dân Trung Quốc đều thực sự đau buồn và chia sẻ với những gì mà các nạn nhân của Philippines phải trải qua trong trận thiên tai khủng khiếp vừa rồi.

 

"Tôi không rõ các bạn nhìn thấy có bao nhiêu những lời bình luận như thế, nhưng hãy tin tôi, Trung Quốc là một quốc gia có rất nhiều tình thương yêu, sự chia sẻ và đồng cảm. Trung Quốc là một dân tộc yêu chuộng hòa bình và rất vui được làm những điều tốt”, phát ngôn viên Qin nhấn mạnh tại cuộc họp báo.

 

"Tôi tin rằng, phần đông người dân Trung Quốc rất hiểu, chia sẻ và thông cảm với tình hình của người dân Philippines hiện nay”, ông Qin nói thêm.

 

Cũng theo lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nước này đã viện trợ hàng nghìn lều bạt và chăn cho Philippines, tăng thêm số tiền viện trợ là 10 triệu Nhân dân tệ (tương đương 1,64 triệu USD). Ông Qin còn cho biết, mức độ viện trợ của Trung Quốc sẽ tiếp tục “thay đổi và được điều chỉnh” dựa theo nhu cầu của phía Philippines .

 

Bản thân nhiều người Trung Quốc cũng bác bỏ những lời kêu gọi không giúp đỡ Philippines . Những người này cho rằng, vấn đề nhân đạo phải được tách biệt hoàn toàn với những khúc mắc về chính trị. Và chỉ có như thế thì hình ảnh của Trung Quốc mới không bị ảnh hưởng.

 

Cũng trong ngày hôm qua, Chủ tịch Tập Cận Bình đã gọi điện chia buồn tới Tổng thống Philippines Benigno Aquino. Ông Tập Cận Bình nói: “Thay mặt nhân dân Trung Quốc, tôi xin gửi lời chia buồn và cảm thông sâu sắc tới những nạn nhân chịu ảnh hưởng nặng nề của trận siêu bão. Chúng tôi mong muốn người dân Philippines nhanh chóng vượt qua khó khăn để sớm xây dựng lại quê hương".

 

Siêu bão Haiyan đổ bộ vào Philippines hồi tuần trước với sức mạnh kinh hoàng, gây ra sự tàn phá khủng khiếp không khác gì Ngày Tận thế mà con người tưởng tượng trong phim ảnh. Cơn bão quét qua đến đâu đều để lại sau lưng nó một quang cảnh hoang tàn, xác xơ và chết chóc. Nhiều thành phố, làng mạc bị san phẳng. Theo con số thống kê mới nhất, có hơn 2.300 thiệt mạng, hàng trăm nghìn người mất nhà cửa và khoảng 11 triệu người bị ảnh hưởng bởi con bão Haiyan. Điều đáng lo ngại nhất sau cơn bão là tình trạng hàng triệu người phải sống trong cảnh khốn cùng, trực chờ gần bệnh tật và cái chết vì thiếu lương thực, nước uống, thuốc men và nhiên liệu.

 

Trước tình cảnh này, khắp nơi, các nước đều đang chung tay hỗ trợ cho Philippines.

 

Mỹ đưa tàu sân bay, Japan triển khai 1.000 lính đến Philippines

 

Nhóm tàu sân bay khổng lồ của Mỹ - USS George Washington sáng ngày hôm qua (14/11) đã cập cảng Philippines để đến tham gia vào công tác cứu trợ, cứu hộ cho các nạn nhân vùng bão.

 

Tàu sân bay “khủng” USS George Washington được hỗ trợ bởi một loạt tàu hải quân khác đã mang theo 5.000 thủy thủ và hơn 80 máy bay đến để giúp đẩy nhanh công tác viện trợ và cứu trợ cho những người dân Philippines – nhưng người đang mòn mỏi và tuyệt vọng chờ đợi sự giúp đỡ của cộng đồng bên ngoài.

 

Cùng với Mỹ, Nhật Bản đang chuẩn bị triển khai tới 1.000 binh sĩ cùng một loạt tàu hải quân và máy bay đến Philippines để góp phần thêm vào công tác cứu trợ thảm họa. Đây có thể là lần triển khai quân đội lớn nhất thời hậu chiến tranh của Tokyo .

 

Nhật Bản trước đó cũng viện trợ 10 triệu USD cho Philippines . Tổng thư ký Nội các Nhật Bản – ông Yoshihide Suga cho biết, quyết định gửi quân đến Philippines của họ là dựa theo lời yêu cầu giúp đỡ từ phía Manila .

 

Trong lúc này, ở “trung tâm” của vùng bão – nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất của cơn bão Haiyan, thành phố Tacloban vẫn chìm trong sự tuyệt vọng. Tình hình rất nghiêm trọng. Phóng viên của hãng tin CBS News - Seth Doane, đưa tin từ Tacloban, cho biết, khi họ lái xe đến đây, họ liên tục nhận được những câu hỏi chứa đựng đầy sự mệt mỏi như: “Khi nào tôi mới có nước uống? Khi nào tôi mới có thức ăn hay nhiên liệu? Và người dân ở Tacloban thì hỏi nhau “bạn ở lại hay đi?”

 

Theo phóng viên Doane, nỗ lực cứu trợ cho Tacloban đang là một chiến dịch diễn ra 24/24 giờ. Trong những ngày qua, sự hoảng loạn và tuyệt vọng bao trùm toàn thành phố. Tình hình nghiêm trọng đến mức vị quan chức về cứu trợ nhân đạo hàng đầu của Liên Hợp Quốc hôm 13/11 phải lên tiếng cầu cứu thêm sự giúp đỡ. Bà Valerie Amos cho biết, "Bạn không thấy được những người ở đây – họ đang vô cùng tuyệt vọng. Họ chẳng có gì để ăn và cũng chẳng có nước để uống. Những thứ cực kỳ cơ bản như vậy cũng không có”.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc