Trung Quốc, Nhật Bản lao vào “cuộc chiến” mới

08:14, 26/11/2013
|

(VnMedia) - Sau một thời gian tạm lắng xuống, căng thẳng trong quan hệ giữa hai cường quốc hàng đầu Châu Á: Trung Quốc và Nhật Bản, lại có dịp bùng lên dữ dội. Được châm ngòi bởi sự kiện Trung Quốc lập vùng phòng không ở biển Hoa Đông, giới chức ở Tokyo và Bắc Kinh lao vào một cuộc khẩu chiến mới đầy gay gắt. 
 

Ảnh minh họa

 Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư - nơi chứng kiến cuộc đối đầu quyết liệt giữa Trung Quốc và Nhật Bản


Ngày hôm qua (25/11), cả Nhật Bản và Trung Quốc đều triệu tập Đại sứ của nhau đến để bày tỏ sự phản đối của mỗi nước về những vấn đề liên quan đến vùng phòng không của Trung Quốc ở biển Hoa Đông.
 
Trung Quốc đã triệu tập Đại sứ Nhật Bản tại thủ đô Bắc Kinh trong khi ở bên kia, Nhật Bản cũng đã triệu tập Đại sứ Trung Quốc tại thủ đô Tokyo đến để bày tỏ sự phản đối. Các động thái này được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước Trung-Nhật leo thang nghiêm trọng vì việc Bắc Kinh áp đặt những quy định chặt chẽ đối với vùng không phận trên quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.
 
Diễn biến trên diễn ra sau khi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vừa có phát biểu đầu tiên về sự kiện Trung Quốc lập vùng phòng không. Ông Abe tin rằng, đó là “một hành động cực kỳ nguy hiểm” khi Trung Quốc xác định vùng phòng không của họ bao phủ hầu hết biển Hoa Đông, trong đó có bầu trời trên quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.
 
"Giới quan chức của Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã triệu tập Đại sứ Nhật Bản tại Bắc Kinh đến để bày tỏ sự không hài lòng lớn và sự phản đối nghiêm túc của Trung Quốc đối với những phát biểu thổi phồng, không hợp lý của Nhật Bản về việc Trung Quốc lập Vùng Nhận dạng Phòng không biển Hoa Đông", phát ngôn viên Qin Gang đã nói như vậy tại một cuộc họp báo ngày hôm qua. Ông này cho rằng, phản ứng của Tokyo là “hoàn toàn không hợp lý”.
 
Cùng lúc đó, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng chính thức bày tỏ sự phản đối thông qua Đại sứ quán Mỹ và Nhật Bản ở Bắc Kinh sau khi hai nước này chỉ trích Vùng Nhận dạng Phòng không biển Hoa Đông của Trung Quốc.
 
Trong một hành động tương tự, Tokyo hôm qua cũng đã triệu tập Đại sứ Trung Quốc tại nước này đến để yêu cầu Bắc Kinh rút lại kế hoạch lập vùng phòng không. Nhật Bản tin rằng, hành động của Trung Quốc sẽ gây cản trở “hoạt động tự do đi lại trên vùng trời ở các vùng biển xa”.
 
Bắc Kinh hồi cuối tuần vừa rồi đã bất ngờ đưa ra thông báo về việc lập Vùng Nhận dạng Phòng không biển Hoa Đông với lời cảnh báo Bắc Kinh sẽ áp dụng “các biện pháp phòng vệ khẩn cấp” nếu máy bay các nước không thực hiện những thủ tục nhận dạng cần thiết cũng như tuân theo các quy định của Trung Quốc ở vùng phòng không của nước này.
 
Phản ứng trước hành động của Trung Quốc, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho rằng, đó là một hành động đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng ở Biển Hoa Đông. “Hành động leo thang đó sẽ chỉ làm gia tăng căng thẳng ở khu vực và tạo ra các nguy cơ xảy ra sự cố”, ông Kerry đã nói như vậy trong một tuyên bố được phát đi hôm 23/11.
 
“Tự do bay qua và các hoạt động khác sử dụng vùng trời và vùng biển hợp pháp về mặt quốc tế là điều thiết yếu đối với thịnh vượng, ổn định và an ninh ở Thái Bình Dương.  Chúng tôi không ủng hộ những nỗ lực của bất cứ quốc gia nào áp dụng thủ tục Vùng Nhận dạng Phòng không với máy bay nước ngoài không có ý định đi vào không phận quốc gia của nước đó. Mỹ không áp dụng thủ tục Vùng Nhận dạng Phòng không với máy bay nước ngoài không có ý định đi vào không phận quốc gia của Mỹ. Chúng tôi thúc giục Trung Quốc không thi hành lời đe doạ sẽ có hành động đối với máy bay không cung cấp thông tin nhận dạng”, Ngoại trưởng Kerry cho biết.
 
Cả Nhật Bản và Mỹ đều tuyên bố không công nhận vùng phòng không của Trung Quốc. Phát biểu trước phiên họp Quốc hội ngày hôm qua, ông Abe đã tuyên bố: “Những biện pháp mà phía Trung Quốc đưa ra ở vùng phòng không không có chút giá trị nào đối với Nhật Bản. Chúng tôi yêu cầu Trung Quốc hủy bỏ những biện pháp có thể xâm phạm đến sự tư do đi lại trên không phận quốc tế. Nó có thể gây ra những sự việc bất ngờ, không lường trước và đó là một điều cực kỳ nguy hiểm”.
 


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc