Trung Quốc doạ Nhật, đe Mỹ

16:04, 25/11/2013
|

(VnMedia) - Sau khi bị cả Mỹ và Nhật Bản “song kiếm hợp bích” chỉ trích gay gắt việc Trung Quốc lập vùng phòng không ở biển Hoa Đông, giới chức ở Bắc Kinh cũng nhanh chóng lên tiếng phản pháo mạnh mẽ.
 

 Ảnh minh họa

 Ảnh minh hoạ


Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm qua (24/11) đã gọi những phát biểu của Nhật Bản về việc vùng phòng không của Trung Quốc bao trùm cả không phận trên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là “tuyệt đối không có cơ sở và không thể chấp nhận được”.
 
Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Yang Yujun nói rằng, Bắc Kinh đã giải thích lập trường chính sách của mình bằng nhiều cách sau khi thông báo về quyết định lập Vùng Nhận dạng Phòng không Biển Hoa Đông hôm 23/11. Tuy nhiên, những phát biểu của Nhật Bản về vấn đề đó là “hoàn toàn không có cơ sở và Trung Quốc sẽ không chấp nhận điều đó”.
 
Những tuyên bố trên được ông Yang đưa ra khi trả lời các câu hỏi liên quan đến việc chính phủ Nhật Bản nói rằng, họ không thể chấp nhận thực tế rằng vùng phòng không mà Trung Quốc vừa lập ra bao trùm cả khu vực không phận trên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
 
Ông Yang tái khẳng định, mục đích trong động thái thành lập vùng  phòng không của Trung Quốc là nhằm để bảo vệ chủ quyền, sự toàn vẹn lãnh thổ cũng như an ninh bầu trời và đảm bảo trật tự cho các chuyên bay. Theo lời ông Yang, bước đi của Bắc Kinh là biện pháp cần thiết để Trung Quốc thực thi hiệu quả quyền phòng vệ và tuân theo Hiến chương Liên Hợp Quốc cũng như luật lệ và thông lệ quốc tế.
 
Đã từng thiết lập vùng phòng không riêng vào cuối những năm 1960, Nhật Bản không có quyền đưa ra những “phát biểu vô trách nhiệm như vậy” đối với việc Trung Quốc thiết lập vùng phòng không ở biển Hoa Đông, ông Yang nhấn mạnh. Vị quan chức này còn cáo buộc giới chức Nhật Bản sử dụng báo chí để cố tình bóp méo về những chuyến bay hợp pháp và thông thường của Trung Quốc nhằm đánh lạc hướng dư luận và kích động tình cảm chống đối.
 
Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc tiếp tục khẳng định, quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là một phần lãnh thổ không thể tách rời của Trung Quốc đồng thời khẳng định, quyết tâm cũng như ý chí của nước này trong việc bảo vệ chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là “không thay đổi”.
 
"Chúng tôi yêu cầu phía Nhật Bản ngừng ngay mọi động thái làm phương hại đến chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc cũng như những phát biểu vô trách nhiệm nhằm đánh lạc hướng dư luận quốc tế và gây căng thẳng trong khu vực”, ông Yang nói.
 
Cùng ngày, phát ngôn viên Yang cũng “hướng mũi chỉ trích” vào những phát biểu của Bộ Quốc phòng Mỹ về “vùng phòng không” của Trung Quốc. Theo ông Yang, Văn phòng Đối ngoại, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã gửi văn bản phán đối thông qua tuỳ viên quân sự của Đại sứ quán Mỹ tại Trung Quốc tối ngày hôm qua.
 
Theo ông Yang, những phát biểu mang tính phản đối và chỉ trích của Mỹ là “hoàn toàn không có cơ sở”.
 
"Chúng tôi yêu cầu phía Mỹ nghiêm túc tôn trọng an ninh quốc gia của Trung Quốc, ngừng ngay những phát biểu vô trách nhiệm về việc Trung Quốc lập vùng phòng không đồng thời có những nỗ lực cụ thể để đóng góp cho hoà bình và sự ổn định trong khu vực”, ông Yang nói.
 
Sau Bộ Quốc phòng, đến lượt Bộ Ngoại giao Trung Quốc sáng nay (25/11) cũng đã lên tiếng về những chỉ trích gần đây của Mỹ, Nhật nhằm vào việc nước này thành lập vùng phòng không. Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Qin Gang cho biết, Bắc Kinh phản đối “mạnh mẽ” phản ứng của Tokyo đối với vùng phòng không của Trung Quốc, nói rằng những phát biểu của Nhật Bản là “hoàn toàn sai lầm và không có cơ sở”.
 
Phát ngôn viên Qin cũng kêu gọi Mỹ không được đứng về bên nào trong các vấn đề tranh chấp cũng như không đưa ra thêm “bất kỳ phát biểu vô lý nào khác” về vùng phòng không của họ.
 
Trong khi đó, tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc đã đăng tải một bài xã luận, trong đó dùng những lời lẽ gay gắt để chỉ trích Nhật Bản. Tờ báo này cáo buộc Nhật Bản “áp dụng tiêu chuẩn kép” trong quan hệ quốc tế khi bản thân nước này cũng lập vùng phòng không cách Nga chỉ 50km và cách Trung Quốc 130km trong khi vẫn lên tiếng chỉ trích việc Bắc Kinh lập vùng phòng không ở biển Hoa Đông.
 
Tờ Thời báo Hoàn cầu cũng chỉ trích "Washington đưa ra một phản ứng tương đối mập mờ” trong khi cảnh báo nước láng giềng Châu Á không được có bất kỳ hành động nào ở vùng phòng không của họ.
 
"Nếu Nhật Bản phái máy bay chiến đấu đi chặn chiến đấu cơ Trung Quốc, Lực lượng Vũ trang của Bắc Kinh chắc chắn sẽ áp dụng những biện pháp phòng vệ khẩn cấp. Trung Quốc không tuyên bố nhằm mục tiêu vào ai trong việc thiết lập vùng phòng không nhưng chắc chắn sẽ đáp trả những thành phần khiêu khích bất cẩn ở vùng phòng không”, tờ báo của Trung Quốc đã đe doạ như vậy.
 
Các nước đồng loạt phản đối vùng phòng không của Trung Quốc
 
Việc Trung Quốc lập vùng phòng không ở biển Hoa Đông đang vấp phải sự phản đối của Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc.
 
Tiếp tục những phát biểu mang tính chỉ trích trước đó của giới chức Nhật Bản, Thủ tướng Shinzo Abe hôm nay đã nói thêm rằng, việc Bắc Kinh tuyên bố vùng phòng không bao gồm cả bầu trời trên quần đảo tranh chấp là “cực kỳ nguy hiểm”. Trong khi đó, Hàn Quốc mặc dù phản đối hành động của Trung Quốc nhưng cũng đang tỏ ra thận trọng trong những phát biểu nhằm chống lại Bắc Kinh.
 
"Tôi quan ngại sâu sắc bởi hành động cực kỳ nguy hiểm đó có thể gây ra những hậu quả không lường trước được", Thủ tướng Abe đã phát biểu như vậy trước Quốc hội Nhật Bản.
 
"Nhật Bản sẽ yêu cầu Trung Quốc kiềm chế trong khi tiếp tục hợp tác với cộng đồng quốc tế”, ông Abe nói thêm.
 
Đây là những phát biểu đầu tiên của Thủ tướng Nhật Bản kể từ sau khi Bắc Kinh thông báo lập vùng phòng không ở biển Hoa Đông hôm 23/11.
 
Lời cảnh báo trên của Thủ tướng Abe cũng được đưa ra sau khi Washington nói rằng, nước này sẵn sàng đứng bên cạnh Nhật Bản trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công vào quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.
 
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã ra hẳn một tuyên bố bày tỏ sự phản đối đối với hành động của Trung Quốc, miêu tả đó là nỗ lực của Bắc Kinh nhằm thay đổi thế nguyên trạng ở biển Hoa Đông.
 
Việc Trung Quốc lập vùng phòng không ở biển Hoa Đông còn vấp phải sự phản đối của Hàn Quốc. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-Seok cho rằng, bước đi của Trung Quốc là một điều “đáng tiếc” đồng thời khẳng định lập trường phản đối của Seoul đối với việc Trung Quốc lập vùng phòng không chồng lấn đến không phận của họ. 


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc