Trung Quốc bất ngờ tập trận trong đêm

07:09, 20/11/2013
|

(VnMedia) - Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa đã lặng lẽ tiến hành một cuộc tập trận quân sự đổ bộ trên quy mô lớn vào buổi đêm ở biển Bột Hải và Hoàng Hải, báo chí địa phương đưa tin.

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Đây là lần đầu tiên quân đội Trung Quốc tiến hành một cuộc tập trận kể từ sau khi Kỳ họp Trung ương ba khóa 18 của Đảng Cộng sản Trung Quốc bế mạc ở thủ đô cách đây một tuần.

 

Nhiều bức ảnh tập trận được báo chí Trung Quốc công bố ngày hôm qua (18/11) cho thấy những bài diễn tập đổ bộ chung và bắn đạn thật vào buổi đêm của lực lượng lục quân, hải quân và không quân.

 

"Gần 20 đơn vị chiến đấu – gồm hơn 5.000 binh lính, đã tham gia vào cuộc tập trận. Cuộc tập trận này tập trung vào các bài diễn tập do thám chung, vận tải hàng hải, tấn công bằng đạn thật, đổ bộ tấn công và các bài diễn tập quân sự khác", báo chí Trung Quốc đưa tin.

 

"Những cuộc tập trận ở quy mô lớn như vậy rất hiếm khi diễn ra", nhà phân tích quân sự Li Jie ở Bắc Kinh nhận định.

 

Cơ quan An ninh Hàng hải Liaoning hồi cuối tuần trước đã phát đi hai cảnh báo về việc đi lại trên biển khi cuộc tập trận của họ diễn ra ở Eo biển Bộ Hải từ 7h sáng đến 6h chiều ngày 15/11 và tiếp đó là từ Eo biển Bột Hải đến biển Hoàng Hải trong khoảng thời gian vào buổi đêm trong tất cả những ngày còn lại trong tuần vừa rồi.

 

Giới chức Trung Quốc ban đầu định đóng cửa một phần Eo biển Bột Hải cho hai ngày tập trận vào tuần trước nhưng sau đó đã hoãn lại. Bộ Quốc phòng Trung Quốc từ chối cho biết lý do hoãn cuộc tập trận trên, nói rằng “việc tiến hành hoặc hủy bỏ các hoạt động quân sự trong lãnh thổ Trung Quốc là chuyện bình thường”.

 

Tuy nhiên, Trung tâm Dự báo Môi trường Hàng hải Quốc gia Trung Quốc hôm 14/11 đã phát đi cảnh báo về tình trạng biển động ở Bột Hải. Không rõ đó có phải là nguyên nhân khiến Trung Quốc phải hoãn cuộc tập trận hai ngày đó không.

 

Cuộc tập trận mới nhất của quân đội Trung Quốc diễn ra khi Nhật Bản cũng đang chuẩn bị kết thúc một cuộc tập trận rầm rộ quy mô lớn. Từ 1/11 đến 18/11, 34.000 binh lính đến từ lực lượng hải quân, lục quân và không quân Nhật Bản cùng với 6 tàu chiến và 350 máy bay đã tham gia vào các bài diễn tập đổ bộ, chiếm đảo ở Okidaito, cách đông nam Okinawa khoảng 400km.


Kiệt Linh - (theo SCMP)

Ý kiến bạn đọc