Treo giải 1 triệu USD cho thông tin tội phạm xuyên quốc gia

15:46, 14/11/2013
|

(VnMedia) - Bộ Ngoại giao Mỹ vừa thông báo giải thưởng đầu tiên từ trước đến nay có giá trị lên tới 1 triệu USD dành cho bất kỳ ai cung cấp được thông tin dẫn đến việc triệt phá một tổ chức tội phạm xuyên quốc gia. Đây là một phần của Chương trình Giải thưởng Chống Tội phạm Có tổ chức Xuyên quốc gia mà Bộ Ngoại giao Mỹ mới bắt đầu thực hiện.

 

Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa


Việc tham gia của các tổ chức tội phạm xuyên quốc gia tinh vi vào việc buôn lậu động thực vật hoang dã làm kéo dài nạn tham nhũng, đe doạ pháp quyền và an ninh biên giới ở những khu vực dễ tổn thương, và gây mất ổn định ở những cộng đồng phụ thuộc vào động thực vật hoang dã để có đa dạng sinh học và du lịch sinh thái. Lợi nhuận từ việc buôn lậu động thực vật hoang dã, ước tính khoảng 8-10 tỷ USD/năm, được sử dụng để tài trợ cho các hoạt động bất hợp pháp như ma tuý, vũ khí và buôn bán người. Đó là lý do vì sao Bộ Ngoại giao Mỹ đã đặt ra giải thưởng lên đến 1 triệu USD cho thông tin dẫn đến việc triệt phá Mạng lưới Xaysavang.

 

Đặt cơ sở ở Lào và các chân rết ở Nam Phi, Mozambic, Thái Lan, Malaysia, Việt Nam và Trung Quốc, mạnglưới Xaysavang đã góp phần giết chết rất nhiềuvoi, tê giác và những loài khác để thu những sản phẩm như ngà và sừng.

 

Một số vụ bắt giữ các sản phẩm động thực vật hoang dã bất hợp pháp lớn đều có liên quan đến Mạng lưới Xaysavang.

 

Bất cứ ai có thông tin về thành viên hoặc hoạt động bất hợp pháp của Mạng lưới Xaysavang có thể liên lạc với đường dây nóng về giải thưởng tại Lào theo số (865) 21 219565 và/hoặc email theo điạ chỉ TOCRP-Xaysavang@state.gov. Mọi thông tin trao đổi sẽ được giữ tuyệt mật. Giải thưởng và khoản tiền thưởng sẽ được cân nhắc trên cơ sở xem xét từng trường hợp.


Hải Yến

Ý kiến bạn đọc