Tổng thống Putin: Triều Tiên không được coi là cường quốc hạt nhân

09:43, 14/11/2013
|

(VnMedia) - Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và người đồng cấp Nga Vladimir Putin hôm qua (13/11) khẳng định, CHDCND Triều Tiên sẽ không bao giờ được thừa nhận là một cường quốc hạt nhân.

   

Hai nguyên thủ Hàn Quốc và Nga đã nói trong một tuyên bố chung được đưa ra sau cuộc hội đàm tại văn phòng tổng thống Cheong Wa Dae ở Seoul rằng, việc Triều Tiên tự ý phát triển năng lực tên lửa và hạt nhân là điều không thể chấp nhận được, nhấn mạnh rằng, Bình Nhưỡng không thể có được vị thế là một cường quốc hạt nhân.


Ảnh minh họa
Tổng thống Nga Vladimir Putin tới thăm Hàn Quốc


 
Tổng thống Nga Vladimir Putin đến Seoul từ hôm qua (13/11) để tham dự cuộc hội đàm cấp cao thứ hai với bà Park. Trước đó, hồi tháng 9 vừa qua, hai bên đã có cuộc hội đàm đầu tiên bên lề hội nghị thượng đỉnh G20, diễn ra tại thành phố lớn thứ 2 của Nga là Saint Petersburg.

   

Tuyên bố chung trên cho rằng, Triều Tiên cần tuân thủ các nguyên tắc và cam kết quốc tế, trong đó có Tuyên bố chung ngày 19/9/2005, nhấn mạnh rằng các quốc gia tham gia vòng đàm phán sáu bên sẽ chung tay nỗ lực để nối lại vòng đàm phán về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.


Trả lời phỏng vấn đài KBS của Hàn Quốc trước thềm chuyến công du tới Seoul, Tổng thống Nga Putin cho biết, vòng đàm phán sáu bên là cách khả thi nhất để giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên, nhấn mạnh rằng nhiệm vụ quan trọng nhất là phải nối lại được vòng đàm phán đã bị trì hoãn lâu ngày này.

 

Ông nói: “Nếu chúng ta cứ triền miên đặt ra điều kiện để bắt đầu đàm phán, thì chúng có thể sẽ chẳng bao giờ bắt đầu được. Theo tôi, tốt hơn hết là đàm phán được nối lại và tất cả các bên đều quay trở lại bàn đàm phán và sẽ cùng giải quyết vấn đề”.
 
 

Vòng đàm phán 6 bên, với sự tham gia của Hàn Quốc, Triều Tiên, Trung Quốc, Nga, Mỹ và Nhật Bản đã rơi vào bế tắc kể từ sau vòng đàm phán cuối cùng diễn ra hồi cuối năm 2008. Triều Tiên đã tuyên bố tảy chay vòng đàm phán này từ tháng 4/2009 trong một nỗ lực nhằm phản đối nghị quyết trừng phạt mới mà Liên Hợp Quốc áp đặt lên nước này sau khi nước này tiến hành thử hạt nhân.

 

Tuy nhiên, gần đây, Triều Tiên đã bày tỏ mong muốn được trở lại vòng đàm phán.


Nga cùng với Trung Quốc và Triều Tiên đều muốn sớm nối lại vòng đàm phán sáu bên mà không cần điều kiện tiên quyết, song Mỹ,  Hàn Quốc và Nhật Bản lại một mực yêu cầu Triều Tiên phải bày tỏ sự "thành khẩn" trong việc phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên trước khi ngồi vào đàm phán.
 

Hai miền Triều Tiên đã tuyên bố phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên từ năm 1991 và điều đó đã được tái khẳng định tại Tuyên bố Chung ngày 19/9/2005 tại một vòng đàm phán 6 bên.

 

Tuy nhiên, hồi tháng 12/2012, Bình Nhưỡng vẫn tiến hành phóng tên lửa tầm xa và còn tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 3 hồi tháng 2/2013 vừa qua, khiến các cường quốc “sôi máu”.  


Đan Khanh - (theo Xinhua)

Ý kiến bạn đọc