Tổng thống Putin hứa gì với ông Assad?

18:33, 15/11/2013
|

(VnMedia) - Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua (14/11) đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Syria Bashar al-Assad. Trong cuộc trò chuyện lần đầu tiên trong vòng hơn hai năm này, Nhà lãnh đạo Nga ngoài thể hiện sự ủng hộ dành cho Tổng thống Assad còn khen ngợi chính quyền Syria về việc sẵn sàng cử phái đoàn đến tham dự hội nghị hoà bình Geneva II và phá huỷ kho vũ khí hoá học, điện Kremlin cho biết.
 

 Ảnh minh họa

 Tổng thống Putin


Theo hãng thông tấn nhà nước của Syria – SANA cho biết, Tổng thống Putin đã tái khẳng định với người đồng cấp Assad về các lập trường ủng hộ của Nga đối với nguyện vọng của nhân dân Syria. Ông chủ điện Kremlin không quên ca ngợi sự kiên định của người dân Syria đồng thời khẳng định người dân Syria là lực lượng duy nhất có thể quyết định tương lai của đất nước.
 
Trong khi đó, thông tin từ phía Nga cho biết, ông Putin và người đồng cấp Assad đã có cuộc thảo luận về hội nghị hoà bình bị trì hoãn từ lâu và Nga, Mỹ cùng với Liên Hợp Quốc đang nỗ lực sắp xếp.
 
"Tổng thống Putin nhấn mạnh nỗ lực của Nga và các đối tác trong việc chuẩn bị cho hội nghị quốc tế Geneva II và đưa ra đánh giá tích cực đối với việc Tổng thống Bashar al-Assad quyết định cử một phái đoàn dến tham dự hội nghị này”, tuyên bố của điện Kremlin cho biết.
 
"Chúng tôi hy vọng, các phe nhóm đối lập sẽ thể hiện cách tiếp cận mang tính xây dựng như vậy và tham gia vào hội nghị”, ông Putin nói.
 
Cũng trong cuộc trò chuyện với ông Assad, Tổng thống Putin "đã bày tỏ sự hài lòng” với việc Syria hợp tác tích cực trong tiến trình phá huỷ vũ khí hoá học theo thoả thuận mà nước này đạt được với Liên Hợp Quốc nhằm tránh chiến dịch can thiệp quân sự của Mỹ và phương Tây.
 
Ông chủ điện Kremlin cũng kêu gọi chính quyền Assad làm tất cả những gì có thể để giảm nhẹ nỗi khổ của những người dân thường đồng thời bày tỏ sự quan ngại về cái mà ông gọi là những vụ hành quyết người Cơ đốc giáo hay những người thiểu số khác do lực lượng cực đoan gây ra.
 
Về phần mình, Tổng thống Assad đã nhấn mạnh sự cần thiết phải củng cố mối quan hệ song phương với Nga và ca ngợi sự ủng hộ của Moscow dành cho nhân dân Syria.
 
Nga vốn là đồng minh hùng mạnh nhất của chính quyền Tổng thống Assad kể từ khi cuộc nổi dậy ở đất nước Syria bùng lên hồi tháng 3 năm 2011. Ngoài việc cung cấp vũ khí cho Syria, Nga còn nhiều lần cùng Trung Quốc ngăn chặn các nỗ lực của phương Tây nhằm lên án hay gây áp lực với Tổng thống Assad.
 
Moscow nhấn mạnh, nước này không có ý định nâng đỡ hay hậu thuẫn gì cho ông Assad nhưng số phận của Nhà lãnh đạo Syria phải do chính người dân Syria quyết định. Moscow cũng tuyên bố, sự ra đi của ông Assad không thể được coi là một điều kiện tiên quyết cho bất kỳ cuộc đàm phán hoà bình nào.
 
Nga cũng từng cáo buộc Tổng thống Assad xử lý sai các cuộc biểu tình ở Syria năm 2011 và thất bại trong việc tránh cho đất nước rơi vào một cuộc nội chiến.
 
Syria cáo buộc phe nổi dậy tấn công bừa bãi các thành phố
 
Trong một diễn biến có liên quan, Bộ Ngoại giao Syria hôm qua đã phàn nàn với Liên Hợp Quốc về tình trạng leo thang các vụ tấn công bằng súng cối của phe nổi dậy vào các thành phố. Chính quyền Syria cho rằng, các nước ủng hộ cho phe nổi dậy có vũ trang phải chịu trách nhiệm về những vụ tấn công bừa bãi đó.
 
Bộ Ngoại giao Syria đã trình bày về vấn đề trên trong bức thư gửi tới Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon và người đứng đầu Hội đồng Bảo an.
 
"Những cuộc tấn công bằng đạn súng cối bừa bãi vào các thành phố của Syria đã trở thành một trong những cách được ưa chuộng mà các nhóm chiến binh khủng bố dùng để giết hại dân thường Syria, đặc biệt là ở thành phố Damascus – nơi mà các phe nhóm khủng bố không thể tiếp cận được”, Bộ Ngoại giao Syria cho biết.
 
"Trẻ em và các trường học đang phải gánh chịu hậu quả của những hành động khủng bố bừa bãi đó”, bức thư của Syria cho hay.
 
Cũng theo Bộ Ngoại giao Syria, "Bộ Giáo dục đã phải ngừng giảng dạy trong 3 ngày liên tiếp, bắt đầu từ hôm 13/11, ở một số trường học để bảo vệ trả em khỏi các cuộc tấn công khủng bố bằng đạn súng cối. Điều này gây ảnh hưởng tiêu cực đến sự nghiệp giáo dục của đất nước Syria”.
 
Trong bức thư của mình, Bộ Ngoại giao Syria kêu gọi cộng đồng quốc tế “đưa ra một lời lên án rõ ràng đối với các nhóm khủng bố cũng như các nước đang hậu thuẫn cho họ như Qatar, Ả-rập Xê-út, Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời áp dụng những biện pháp cần thiết để tiêu diệt tận gốc chủ nghĩa khủng bố".
 
Theo hãng thông tấn SANA, 5 người đã thiệt mạng ngày hôm qua bởi những đợt tấn công bằng đạn súng cối liên tiếp vào thủ đô Damascus và thành phố miền trung Homs.
 
Người dân ở thủ đô cho biết, họ đã quá chán ngán với tình trạng phe nổi dậy cứ bắn đạn bừa bãi khắp mọi nơi và toàn rơi vào các khu vực có dân thường trong khi lực lượng này tuyên bố nhằm vào các cứ điểm an ninh và quân sự của chính quyền.
 
Phe nổi dậy đang thất bại liên tiếp ở các chiến trường, đặc biệt là ở thủ đô Damascus. Và lực lượng này hiện đang thực hiện những đòn đáp trả rời rạc với các cuộc tấn công bằng đạn súng cối bừa bãi vào các khu vực ở Damascus gần như hàng ngày.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc