Tổng thống Putin đến Việt Nam ký gói thỏa thuận khổng lồ

07:15, 11/11/2013
|

(VnMedia) - Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có những cuộc hội đàm chính thức với người đồng cấp Việt Nam Trương Tấn Sang vào ngày mai (12/11) với nội dung trọng tâm được cho là hướng tới quan hệ hợp tác kinh tế và thương mại song phương. Đây là thông tin vừa được trợ lý Tổng thống Nga – ông Yuri Ushakov cung cấp cho báo giới Nga ngày hôm qua (10/11).

"Tổng thống Putin sẽ đến thăm nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam trong một chuyến thăm chính thức cấp nhà nước. Ông sẽ có các cuộc hội đàm với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Cũng nhân dịp này, ông Putin sẽ tham dự lễ khai mạc Ngày Văn hóa Nga ở Việt Nam”, ông Ushakov thông báo.
 
Theo lời trợ lý Tổng thống Nga, hai nhà lãnh đạo Putin và Trương Tấn Sang được cho là sẽ ký một gói các thỏa thuận. "Đó là một gói thỏa thuận tương đối khổng lồ. Nga và Việt Nam cũng đang sẵn sàng ký kết một tuyên bố chính trị chung về việc phát triển hơn nữa mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước".
 
Trước đó, Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng đã thông báo về chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin đến Việt Nam. Theo Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam – ông Lương Thanh Nghị, Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin sẽ thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam vào ngày 12/11 tới theo lời mời của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.
 
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Putin sẽ hội đàm, trao đổi các phương hướng lớn nhằm tiếp tục thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước phát triển sâu, rộng và thực chất trên tất cả các lĩnh vực. Hai nhà lãnh đạo cũng sẽ trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm. Dự kiến, một số văn kiện hợp tác sẽ được ký kết nhân dịp này.
 
Theo tiết lộ cụ thể hơn của Đại sứ Việt Nam tại Nga – ông Phạm Xuân Sơn, trong khuôn khổ chuyến thăm của ông Putin, hai nước Nga và Việt Nam sẽ ký kết 15 thỏa thuận hợp tác trên tất cả các lĩnh vực gồm kinh tế, năng lượng, khoa học-kỹ thuật, giáo dục, y tế và cả quân sự.
 
Một số nguồn tin báo chí đưa tin thêm rằng, Tổng thống Putin cũng sẽ bàn đến vấn đề hợp tác hạt nhân giữa Việt Nam và Nga trong chuyến thăm lần này. Nga sẽ giúp Việt Nam phát triển nguồn năng lượng hạt nhân.
 
Quan hệ giữa Nga và Việt Nam được đánh giá là đang phát triển hết sức tốt đẹp, có thể nói là chưa bao giờ tốt đẹp như bây giờ.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc