Tàu ngầm Kilo đầu tiên sắp lên đường về Cam Ranh

13:43, 07/11/2013
|

(VnMedia) - Hôm nay, ngày 7/11, sẽ diễn ra lễ ký kết biên bản kỹ thuật tiếp nhận chiếc đầu tiên trong loạt 6 tàu ngầm Kilo 636 cung cấp cho Việt Nam, một bước đệm mở ra trang sử mới cho Hải quân Việt Nam - sở hữu một trong những loại tàu ngầm phi hạt nhân hiện đại nhất thế giới.
 
Hãng tin ARMS-TASS trích dẫn nguồn tin trong ngành công nghiệp đóng tàu Nga, văn bản bàn giao tàu sẽ được hai bên ký kết trong ngày hôm nay. Tuy nhiên, con tàu vẫn sẽ ở lại cảng nhà máy để đợi xà lan vận chuyển chuyên dụng chạy ra bến đỗ.
 
Vào trung tuần tháng 11 tàu Kilo Hà Nội sẽ được xà lan kéo về căn cứ quân sự của Việt Nam. Biên bản giao nhận tàu chính thức sẽ được kí kết vào đầu năm 2014 trên lãnh thổ Việt Nam.

 Ảnh minh họa

 Tàu ngầm lớp Kilo


"Lực lượng Hải quân Việt Nam sẽ tiếp nhận con tàu vào đầu năm mới, kế hoạch đưa vào phục vụ dự kiến trong đầu năm 2014", nguồn tin giấu tên cho hay.
 
Hợp đồng cung cấp 6 tàu ngầm diesel-điện Project 636 Kilo được Nga và Việt Nam ký kết trong năm 2009, chi phí tổng cộng trên 2 tỷ USD. Trong đó bao gồm cả việc đào tạo thủy thủ đoàn và cung cấp các trang thiết bị cần thiết.
 
Hiện tại, tàu ngầm Hà Nội, đã sẵn sàng để chuyển giao cho Việt Nam, chiếc thứ hai là tàu ngầm TP Hồ Chí Minh hiện đang thử nghiệm trên biển Baltic, bốn chiếc còn lại đang trong các giai đoạn đóng khác nhau tại nhà máy Admiralty.
 
Project 636 Kilo là lớp tàu ngầm thông thường thế hệ thứ ba, có lượng giãn nước tiêu chuẩn 3.100 tấn, tốc độ di chuyển dưới nước 20 hải lý/giờ, khả năng lặn sâu tối đa 300 m và được vận hành bởi đoàn thủy thủ gồm 52 người.
 
Tàu ngầm Kilo được trang bị 6 máy phóng ngư lôi 533 mm, mìn, tên lửa phòng không Igla và tên lửa hành trình Caliber.
 
Tàu ngầm lớp Kilo được đưa vào phục vụ trong Hải quân Nga vào đầu những năm 1980. Nó được thiết kế bởi Cục Thiết kế Hàng hải Trung ương Rubin tại St Petersburg. Các phiên bản của nó gồm Kiểu 877EKM - lớp Turbot và Kiểu 636 - lớp Kilo. 

Kilo là lớp tàu ngầm được thiết kế với nhiệm vụ săn tàu ngầm, tàu chiến, tuần tra và trinh sát đối phương. Nó là lớp tàu ngầm chạy động cơ diesel-điện êm nhất thế giới với khả năng phát hiện đối phương ở khoảng cách xa từ 3 - 4 lần so với khoảng cách tàu ngầm khác phát hiện ra nó.


(tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc