Tàn phá kinh hoàng Philippines, bão Haiyan sầm sập đến Việt Nam

12:06, 09/11/2013
|

(VnMedia) - Siêu bão Haiyan – một trong những cơn bão mạnh nhất trong năm nay, hôm qua (8/11) đã càn quét đất nước Philippines, cướp đi sinh mạng của hơn 100 người, làm bị thương hơn 100 người khác và để lại sự tàn phá kinh hoàng trước khi lao sầm sập đến Việt Nam trong ngày hôm nay (9/11).
 

Ảnh minh họa

Siêu bão Haiyan đổ bộ vào Philippines với sức hủy diệt kinh hoàng


Ông John Andrews, Phó Tổng Giám đốc Cục Hàng không Dân sự Philippines, cho biết, ông đã nhận được “những thông tin đáng tin cậy” từ các nhân viên của mình về số thương vong và mức độ tàn phá khủng khiếp do cơn bão Haiyan gây ra ở thành phố Tacloban trên đảo Leyte, cách phía tây nam thủ đô  Manila khoảng 580km, khi cơn bão này tấn công vào đây ngày hôm qua.
 
Ông Andrews cho biết, hơn 100 thi thể đã được tìm thấy đang nằm rải rác trên các con đường và 100 người khác bị thương.
 
Trong khi đó, đài truyền hình GMA của Philippines đưa tin, nhóm phóng viên tin tức của họ đã phát hiện 11 thi thể, trong đó có thi thể của một em bé bị cuốn lên bờ và 20 thi thể khác bị mắc kẹt ở khu cầu cảng ở Tacloban vài giờ sau khi cơn bão Haiyan quét qua thành phố biển này.
 
Ít nhất 20 thi thể khác cũng đã được đưa đến một nhà thờ ở thành phố Palo kế bên. Nhà thờ này vốn được sử dụng làm trung tâm sơ tán khẩn cấp người dân nhưng nó đã bị bỏ hoang sau khi cơn bão Haiyan thổi bay toàn bộ mái của nhà thờ này, mạng lưới truyền hình GMA đưa tin. Truyền hình Philippines cũng đã ghi lại hình ảnh những cơn gió khủng khiếp rú rít và cuốn theo những tấm mái tôn với tốc độ kinh hoàng.
 
Trận cuồng phong cũng quật ngã hàng loạt cây dừa và làm gãy đổ nhiều cây to khác. Hình ảnh một người đàn ông ôm thi thể cô con gái nhỏ 6 tuổi thiệt mạng trong cơn bão được phát đi trên truyền hình khiến bất kỳ ai cũng phải nhỏ lệ. Các phương tiện truyền thông cũng ghi lại quang cảnh tan hoang, xơ xác sau bão, trong đó có cả hình ảnh những chiếc xe hơi chất chồng lên nhau trong đống đổ nát.
 
Gần 800.000 người đã phải đi sơ tán và sức tàn phá, hủy diệt của cơn bão Haiyan sau khi nó quét qua Philippines được cho là sẽ rất kinh khủng.
 
Giới chức khí thượng thủy văn Philippines cho biết, siêu bão Haiyan duy trì sức gió lên tới 235 km/giờ và leo tới mức kinh hoàng là 275km/giờ khi nó đổ bộ vào đất liền. Với những con số này, bão Haiyan được xếp vào hạng số 4 về cấp độ mạnh của bão, gần với cấp độ trên cùng là 5.
 
Sau khi càn quét Philippines, siêu bão Haiyan đang sầm sập hướng tới phía Tây, về phía Việt Nam. Mặc dù sức gió đã giảm đi, ở mức 175km/giờ và có thể leo tới 210km/giờ, nhưng với tốc độ này, cơn bão có thể thổi bay những ngôi nhà và quật ngã những cây lớn.

Ở Việt Nam, các phương tiện truyền thông đưa tin, nhiều tỉnh miền trung đã bắt đầu sơ tán khẩn cấp khoảng 300.000 người khỏi những khu vực có nguy cơ cao. Theo dự báo, siêu bão Haiyan sẽ đổ bộ vào khu vực miền Trung trong sáng mai (10/11).
 
Do tình trạng các đường dây liên lạc bị cắt đứt ở Philippines, đến nay người ta vẫn chưa thể xác định được toàn bộ mức độ thiệt hại về người và của do cơn bão Haiyan gây ra. Trước khi có tin tức mới nhất về thiệt hại ở Tacloban do vị quan chức của Cục Hàng không Dân sự Philippines cung cấp ở trên, nước này đã công bố số người thiệt mạng chính thức là 4 người.
 
Một quan chức địa phương cho biết, siêu bão Haiyan đã làm tốc mái một loạt ngôi nhà và gây ra tình trạng sạt lở đất, gây cản trở trên nhiều con đường. Những đám mây đen kịt và mưa nặng hạt khiến cho cả ngày hôm qua ở Philippines giống như đang là buổi đêm.
 
"Khi các bạn đối mặt với tình cảnh như vậy, các bạn sẽ chỉ biết cầu nguyện, cầu nguyện và cầu nguyện”, vị quan chức có tên là Mercado cho biết. Hiện tại, các quan chức địa phương trong tỉnh bị ảnh hưởng bởi cơn bão ngày hôm qua vẫn chưa cung cấp được những con số tổn hại về người và của. “Nỗi lo sợ lớn nhất của tôi là cơn bão đã gây ra sự thiệt hại rất lớn về người và tài sản”, ông Mercado nói.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc