Tai nạn máy bay thảm khốc ở Nga

07:10, 18/11/2013
|

(VnMedia) - Một chiếc máy bay Boeing 737 hôm qua (17/11) đã lao xuống đất và bốc cháy dữ dội trong khi đang cố gắng hạ cánh tại sân bay ở thành phố Kazan, Nga. Tai nạn thảm khốc này đã cướp đi sinh mạng của toàn bộ 50 hành khách và phi công đi trên máy bay.
 

Ảnh minh họa

Ảnh chụp được tại hiện trường vụ tai nạn cho thấy, chiếc máy bay Boeing 737 đã bị vỡ tan thành nhiều mảnh và vì thế, cơ hội sống sót của hành khách và phi hành đoàn là không có.


Chiếc máy bay Boeing 737 thuộc Hãng hàng không Tatarstan Airlines gặp nạn lúc 19h30 tối qua theo giờ Nga (tức 22h30 tối qua theo giờ Hà Nội) khi đang bay từ thủ đô Moscow đến thành phố Kazan, chở theo 44 hành khách và 6 phi hành đoàn.  Phát ngôn viên Bộ Tình trạng khẩn cấp của Nga – bà Irina Rossius cho hay, khi máy bay rơi xuống đất và bốc cháy, người ta còn nghe thấy một tiếng nổ kèm theo đó.
 
Theo thông báo ban đầu, toàn bộ hành khách và phi hành đoàn đi trên máy bay đều thiệt mạng, trong đó có con trai của Tổng thống nước Cộng hòa Tatartan thuộc Liên bang Nga - Irek và người đứng đầu Cơ quan An ninh Liên bang khu vực - Trung tướng Alexander Antonov.
 
Chiếc máy bay của Hãng hàng không Tatarstan Airlines đã tìm cách tiếp đất lần hai khi nó chạm xuống bề mặt của đường băng gần tháp không lưu nhưng đã “bị phá hủy và bốc cháy”, ông Sergei Izvolky – phát ngôn viên Cơ quan Hàng không dân sự Nga, cho hay.
 
Một số tai nạn máy bay của Nga gần đây là do những chiếc máy bay già cỗi nhưng trong tai nạn mới nhất lần này, các chuyên gia hàng không dự đoán một số nguyên nhân khác, trong đó có việc các phi công được đào tạo không đầy đủ, sân bay bị vỡ, sự quản lý của chính phủ lỏng lẻo và tình trạng phớt lờ an ninh vì theo đuổi mục tiêu lợi nhuận.
 
Tuy nhiên, người ta nghiêng nhiều về khả năng, tai nạn máy bay là do lỗi của phi công hoặc có thể là lỗi kỹ thuật hay do điều kiện thời tiết xấu, nhóm điều tra của Nga cho hay.
 
Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga đã công bố một loạt bức ảnh ghi lại hiện trường vụ tai nạn vào buổi đêm, trong đó người ta thấy những phần tách rời của chiếc máy bay và hàng loạt mảnh vụn bắn tung tóe khắp mặt đất. Xe cứu thương xếp hàng dài trước sân bay.
 
Hiện vẫn chưa rõ vì sao nỗ lực hạ cánh ban đầu của chiếc máy bay không thành công. Hãng Boeing cho biết, họ sẽ cử người đến tham gia công tác điều tra nguyên nhân vụ tai nạn với phía Nga.
 
Một nữ phóng viên cho biết, cô đã từng bay trên chiếc máy bay gặp nạn đi từ Kazan đến sân bay Domodedovo ở thủ đô Moscow trước đó cùng ngày. Cô cho đài truyền hình Kênh 1 biết, khi đó, việc hạ cánh của chiếc máy bay Boeing 737 cũng rất đáng sợ bởi sự rung lắc dữ dội vào những phút cuối cùng của chuyến bay.
 
"Khi chúng tôi hạ cánh, không rõ ngoài trời gió có to hay không mặc dù thời tiết ở thủ đô Moscow rất đẹp, hay là do một lỗi kỹ thuật nào đó hoặc có vấn đề gì với chuyến bay, chúng tôi đã bị thổi dạt đi nhiều hướng, chiếc máy bay quay tròn. Người đàn ông ngồi cạnh tôi mặt trắng bệch như tờ giấy vì sợ hãi”, nữ phóng viên Lenara Kashafutdinova kể lại.
 
Kazan – nơi máy bay gặp nạn, là một thành phố có khoảng 1,1 triệu dân và là thủ phủ của nước Cộng hòa Tatarstan thuộc Liên bang Nga. Đây là  khu vực cách thủ đô Moscow về phía đông khoảng 720km. Giới chức Tatarstan đã tuyên bố, hôm nay (18/11) là ngày cả khu vực để tang những nạn nhân của vụ tan nạn máy bay thảm khốc nói trên.
 
Sân bay ở Kazan vẫn sẽ đóng cửa cho đến ngày hôm nay và tất cả các chuyến bay từ thủ đô Moscow đến Kazan đều bị tạm hoãn lại.
 
Chiếc máy bay Boeing 737 vừa gặp nạn đã được đưa vào sử dụng từ năm 1990 và nó được công ty hàng không Tatarstan thuê lại vào năm 2008. Hiện tại, sau tai nạn, người ta vẫn chưa tìm được hộp đen của máy bay.
 
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chia buồn và bày tỏ sự cảm thông đối với gia đình các nạn nhân. Đồng thời, ông Putin cũng ra lệnh cho chính phủ nhanh chóng thành lập một ủy ban điều tra vụ tan nạn, phát ngôn viên điện Kremlin - Dmitry Peskov cho biết. Ủy ban Điều tra Nga cho biết, họ đã cử các chuyên gia đến hiện trường vụ tai nạn và người đứng đầu ủy ban - ông Alexander Bastrykin sẽ đích thân đến Kazan trong ngày hôm nay.
 
Trong khi đó, Bộ Giao thông Vận tải Nga đã thành lập một nhóm giải quyết hậu quả vụ tai nạn. Bộ trưởng Maxim Sokolov trực tiếp chỉ đạo ủy ban này. Được biết, gia đình của mỗi nạn nhân sẽ  nhận được khoảng 2 triệu rúp (61.360 USD) từ công ty bảo hiểm Sogaz.
 
Tatarstan là một trong những khu vực thịnh vượng của nước Nga bởi nơi đây sở hữu những giếng dầu lớn. Tatarstan cũng là một trung tâm sản xuất lớn, chuyên sản xuất xe tải, trực thăng và máy bay. Khoảng một nửa người dân sống ở đây là người dân tộc Tatars và hầu hết là theo đạo Hồi.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc