Sự thực về uy tín của Tổng thống Putin

08:14, 07/11/2013
|

(VnMedia) - Báo chí phương Tây gần đây thường đăng tải các thông tin kiểu như uy tín của Tổng thống Nga Vladimir Putin liên tục giảm sút hay là ngày càng có nhiều cuộc biểu tình phản đối vị chính khách quyền lực nhất và cũng được yêu mến nhất xứ sở Bạch Dương. Tuy nhiên, đằng sau những thông tin trên có một sự thật hoàn toàn khác...
 

Ảnh minh họa


Tổng thống Putin


Sự thật về uy tín của ông Putin
 
Kể từ khi ông Putin tham gia cuộc đua tái tranh cử chức tổng thống nhiệm kỳ ba, báo chí phương Tây liên tục cho đăng tải những thông tin với cái tít gây đầy sự chú ý như “Uy tín của ông Putin tiếp tục giảm sút”, “Tỉ lệ ủng hộ ông Putin thấp kỷ lục” hay “Ngày càng nhiều người dân Nga đổ ra đường biểu tình phản đối ông Putin”. Với những thông tin như vậy, người ta rất dễ hiểu rằng, uy tín và quyền lực của ông Putin đang thực sự bị lung lay ở đất nước mà suốt hơn một thập kỷ qua ông luôn được bầu chọn là Nhà lãnh đạo được yêu mến nhất và chưa ai có thể thay thế vị trí này.
 
Sự thực là uy tín của ông Putin trong lòng người dân nước Nga tương đối ổn định trong vòng 2 năm qua. Mặc dù thỉnh thoảng có sự dao động lên xuống nhưng con số về tỉ lệ ủng hộ Tổng thống Nga không chênh lệch đáng kể và những sự thay đổi đó không kéo dài. Đây là kết quả thống kê của Trung tâm Levada – một cơ quan chuyên thực hiện các cuộc thăm dò dư luận một cách độc lập hàng đầu của nước Nga.
 
Trung tâm Levada thường xuyên công bố bản thăm dò dư luận về uy tín hàng tháng của Tổng thống Putin và Thủ tướng Dmitry Medvedev. Cách thức thăm dò dư luận của Trung tâm  Leveda rất đáng tin cậy bởi cơ quan này luôn áp dụng đúng một biện pháp với cùng những câu hỏi thống nhất từ tháng này đến tháng khác. Tất nhiên, các cuộc thăm dò của Trung tâm Levada không phải không có những hạn chế nhưng nó được xem là công cụ tốt nhất, chính xác nhất để đánh giá mức độ ủng hộ của người dân Nga đối với Tổng thống Putin.
 
Và trong khi người dân thế giới thường đọc được những thông tin đâu đó trên báo chí phương Tây về việc ông Putin “ngày càng mất lòng dân” hay “các con số thăm dò dư luận dành cho ông Putin ngày càng yếu” thì con số thực sự về tỉ lệ ủng hộ Nhà lãnh đạo Nga mà Trung tâm Levada vừa công bố cho thấy, uy tín của ông Putin gần như không thay đổi trong hai năm qua. Đôi khi có sự lên xuống nhưng sự thay đổi đó không kéo dài và cũng không đáng kể. Hiện tại, tỉ lệ ủng hộ của người dân xứ sở Bạch Dương dành cho vị Tổng thống yêu quý của họ dao động ở tầm khoảng từ 60 đến 70% - đây là con số đáng mơ ước của bất kỳ vị lãnh đạo phương Tây nào.
 
Nếu so sánh tỉ lệ ủng hộ ông Putin với người đồng cấp Mỹ Barack Obama thì người ta có thể thấy rõ vị trí của hai nhà lãnh đạo này ở đâu trong mắt người dân nước họ. Nếu như Tổng thống Putin ở mức trên 60% thì tỉ lệ ủng hộ ông Obama dao động ở vị trên dưới 40%. Thậm chí mới đây người ta còn công bố tỉ lệ ủng hộ ông chủ Nhà Trắng ở tuần đầu của quý 19 trong năm thứ 5 cầm quyền thấp hơn cả người tiền nhiệm Bush – một trong những vị Tổng thống bị đánh giá là kém cỏi nhất lịch sử hiện đại Mỹ.
 
Tỉ lệ ủng hộ ông Putin ổn định kể cả khi diễn ra những cuộc biểu tình rầm rộ phản đối ông cuối năm 2011.
 
Uy tín không chỉ ở những con số
 
Tuy nhiên, uy tín của một vị lãnh đạo không chỉ ở những con số. Điều đó có thể thấy rất rõ qua trường hợp của Tổng thống Putin. Kể từ khi quay trở lại điện  Kremlin lần thứ ba, Nhà lãnh đạo nước Nga liên tục ghi điểm trong con mắt công chúng Nga cũng như người dân thế giới. Uy tín của ông vì thế mà không ngừng tăng lên.
 
Không phải vô cớ mà Nhà thờ Chính thống Giáo Nga vinh danh ông Putin vì có công biến nước Nga thành một quốc gia  hùng cường, một cường quốc được các nước khác tôn trọng. Cũng không phải ngẫu nhiên mà tạp chí Forbes danh tiếng phải nhường vị trí người quyền lực nhất hành tinh cho Tổng thống Putin – vị trí mà họ luôn dành cho Tổng thống Obama những năm trước đó.
 
Với tài lãnh đạo của mình, Tổng thống Putin tiếp tục đưa nước Nga phát triển ổn định bất chấp các nước phương Tây đang lao đao vì khủng hoảng kinh tế, liên tục phải cắt giảm chi tiêu ngân sách. Cùng với đó, ông Putin cũng đưa Nga tiến thêm từng nấc vững chắc trên chính trường quốc tế với vai trò là một cường quốc có tiếng nói trọng lượng.
 
Đặc biệt, trong vài tháng nay, Tổng thống Putin đã để lại dấu ấn mạnh mẽ trên chính trường quốc tế. Ông chính là người đã kịp thời “tháo ngòi nổ” tránh viễn cảnh Trung Đông bùng nổ vì một cuộc tấn công quân sự từ Mỹ. Chính đề xuất đầy đột phá của Nga đã giúp ngăn không cho Syria biến thành một biển máu khủng khiếp hơn và cũng chính Nga đã đẩy các cường quốc, đặc biệt là siêu cường số 1 thế giới quay trở lại con đường hòa bình mà cộng đồng thế giới ủng hộ.
 
Trong vụ Snowden, chính Tổng thống Putin là người dám đương đầu với Mỹ. Nhà lãnh đạo nước Nga không hề nao núng trước sức ép của Mỹ. Ông vẫn bình tĩnh và thản nhiên xử lý vấn đề Snowden theo cách riêng của mình. Trong khi phương Tây luôn chỉ trích Nga về vấn đề nhân quyền, vấn đề tự do ngôn luận... thì qua vụ Snowden – cựu nhân viên Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ bị truy nã vì tội tiết lộ các chương trình do thám của Mỹ, người ta đang đặt ra một dấu hỏi lớn cho vấn đề nhân quyền ở đất nước tự xưng là người bảo vệ dân chủ và nhân quyền này.
 
Ở đâu đó vẫn có những người chống đối Tổng thống Putin phản đối việc ông được bầu là người quyền lực nhất thế giới nhưng rõ ràng sự bầu chọn này là một sự công nhận của thế giới đối với vai trò và vị thế của Nhà lãnh đạo nước Nga trên chính trường quốc tế. Đó cũng là sự công nhận đối với uy thế và ảnh hưởng của cường quốc Nga.


Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc