Sẽ có đảo chính quân sự tại Thái Lan?

06:41, 27/11/2013
|

(VnMedia) - Những cuộc biểu tình chống chính phủ Thái Lan rầm rộ hiện nay cuối cùng có thể sẽ kết thúc bằng một cuộc đảo chính quân sự mới, một học giả nổi tiếng có tên là Pavin Chachavalpongpunt ở Trung tâm Nghiên cứu Đông Nam Á thuộc trường Đại học Kyoto cho biết. Câu hỏi được đặt ra lúc này là, liệu nữ Thủ tướng xinh đẹp của Thái Lan – Yingluck Shinawatra có vượt qua được cơn sóng gió này hay không?
 

Ảnh minh họa

Người biểu tình đang gây sức ép mạnh mẽ đòi nữ Thủ tướng Yingluck từ chức


Tình hình chính trị đầy khó khăn hiện nay ở đất nước Thái Lan xuất phát từ những cuộc biểu tình đường phố kéo dài do cựu Phó Thủ tướng Suthep Thaugsuban và cái gọi là Mạng lưới Sinh viên và Nhân dân vì Cải cách Thái Lan dẫn dắt. Làn sóng biểu tình rầm rộ ở thủ đô của Thái Lan này có thể bị đẩy lên cao đến mức chính phủ của nữ Thủ tướng Yingluck có thể sẽ không còn khả năng duy trì được pháp quyền cũng như giữ được tình hình trong tầm kiểm soát.
 
"Những người biểu tình đường phố sẽ làm bất kỳ điều gì có thể để kích động sự can thiệp của quân đội vào tình hình chính trường Thái Lan hiện nay. Một sự can thiệp như vậy cuối cùng sẽ dẫn đến một cuộc đảo chính. Quân đội có thể thấy rằng một cuộc đảo chính là cần thiết và hợp lý khi chính phủ không thể điều hành đất nước thêm được nữa”, ông Pavin nhận định.
 
Theo vị chuyên gia trên, "quân đội có thể lật đổ chính phủ kể bởi họ đã từng làm thế với một chính phủ trước đây, thời ông Thaksin (Shinawatra). Ông Pavin đang nói đến cuộc đảo chính quân sự không đổ máu khiến chính quyền của Thủ tướng Thaksin sụp đổ năm 2006.
 
Những người biểu tình chống chính phủ thậm chí còn không hài lòng nếu Thủ tướng Yingluck từ chức hoặc giải tán Hạ viện để tổ chức một cuộc bầu cử sớm. Họ quyết tâm thúc ép để đi đến một cái kết cuối cùng là sự chấm dứt “thời kỳ cầm quyền của ông Thaksin”. Phe đối lập tin rằng chính phủ của nữ Thủ tướng Yingluck chỉ là “con rối” trong tay cựu Thủ tướng Thaksin.
 
Theo đánh giá của ông Pavin, những người biểu tình chống chính phủ sẽ chỉ hài lòng và ngay lập tức từ bỏ các cuộc biểu tình đường phố của họ khi quân đội phát động một cuộc đảo chính giúp họ chấm dứt "thời kỳ thống trị của ông Thaksin".
 
Mặc dù giới lãnh đạo quân sự đến thời điểm này vẫn liên tục bác bỏ những tin đồn cho rằng họ có thể lật đổ chính phủ của bà Yingluck trong một cuộc đảo chính thì người ta cho rằng khả năng này không nên bị loại bỏ.
 
Tuy nhiên, không có cuộc đảo chính nào có thể xảy ra nhằm lật đổ một chính phủ được bầu lên một cách dân chủ trừ khi quân đội quyết định rằng, tình hình hiện nay đang vượt ra khỏi tầm kiểm soát của chính phủ, học giả Pavin cho hay.
 
Tư lệnh quân đội Thái Lan – Tướng Prayuth Chan-ocha đã lập một trung tâm chiến dịch quân sự ngay bên trong doanh trại của Trung đoàn Lục quân Số 1 để giám sát phong trào của những người biểu tình chống chính phủ. Ngày hôm qua (25/11), hàng ngàn người đã xông vào chiếm giữ trụ sở của Bộ Tài chính, Bộ Ngoại giao, Cục Ngân sách, Cục Quan hệ Công chúng và hàng loạt cơ quan, văn phòng nhà nước khác, trong đó có cả các đài truyền hình.
 
"Quân đội có thể đang chờ đợi một thời cơ thích hợp để thực hiện hành động can thiệp vào công việc của chính phủ và động thái này có thể được theo sau bởi một cuộc đảo chính nếu quân đội cho rằng, tình hình đã vượt ra khỏi tầm kiểm soát của chính phủ. Một khi quân đội quyết định thực hiện một cuộc đảo chính thì họ không thể thất bại”, ông Pavin cho hay.
 
Những cuộc đảo chính không phải là điều xa lạ hay bất ngờ gì đối với chính trường Thái Lan. Nước này đã chứng kiến 18 lần quân đội thực hiện các cuộc đảo chính quân sự trong vòng 80 năm qua và họ có thể tiếp tục làm như vậy dựa trên cái cớ an ninh quốc gia.
 
Cảnh sát Thái Lan tìm kiếm lệnh bắt giữ thủ lĩnh cuộc biểu tình
 
Trong một diễn biến mới nhất liên quan đến chính trường Thái Lan, lực lượng cảnh sát nước này hôm nay (26/11) đã tìm kiếm một lệnh bắt giữ đối với cựu Phó Thủ tướng Suthep Thaugsuban – nhà tổ chức chính của những cuộc biểu tình chống chính phủ rầm rộ hiện nay. Cũng chính ông này trực tiếp kêu gọi người biểu tình xông vào chiếm giữ trụ sở của các cơ quan bộ ngành chính phủ.
 
Ông Suthep bị cáo buộc đã kích động người dân xông vào chiếm giữ Bộ Tài chính và Cục Ngân sách. Ông này hôm nay đã thề sẽ tiếp tục cố thủ tại Bộ Tài chính, biến nó thành một căn cứ của các cuộc biểu tình dài lâu.

Cựu Nghị sĩ Đảng Dân chủ đối lập tuyên bố, ông không lo ngại về lời đe dọa bắt giữ ông của cảnh sát Thái Lan.
 
Lực lượng biểu tình chống chính phủ hôm nay tuyên bố, họ có kế hoạch tạo một vòng vây xung quanh trụ sở của 4 bộ nữa, tờ Bangkok Post đưa tin. Những bộ này bao gồm Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã; Bộ Thể thao và Du lịch; Bộ Vận tải và Bộ Nội vụ.
 
Nỗ lực đẩy mạnh các cuộc biểu tình nhằm lật đổ chính phủ của nữ Thủ tướng Yingluck do Đảng Dân chủ đối lập thực hiện đã buộc bà này phải ra quyết định thực thi Luật An ninh Nội địa trên khắp thủ đô Bangkok và nhiều tỉnh lân cận xung quanh. Tuy nhiên, bà Yingluck vẫn cam kết sẽ không sử dụng vũ lực chống lại người biểu tình.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc