Quân đội Nga sắp nhận một loạt vũ khí tối tân

07:56, 21/11/2013
|

(VnMedia) - Quân đội Nga sẽ như “hổ mọc thêm cánh” khi sắp nhận được một loạt vũ khí tối tân trong thời gian tới như xe tăng chủ lực thế hệ mới Armata, máy bay chiến đấu mới và cả máy bay vận tải quân sự mới.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Nhà sản xuất xe tăng Armata hôm qua (20/11) cho biết, việc phát triển loại xe tăng chiến đấu chủ lực thế hệ mới của họ sẽ được hoàn thành vào năm 2015 và vũ khí này sẽ được đưa vào sản xuất hàng loạt trong năm 2016.
 
Giới lãnh đạo Nga trước đó đã lặng lẽ thực hiện một chuyến viếng thăm và thị sát nguyên mẫu bí mật của xe tăng Armata – thứ vũ khí mà họ chờ đợi sẽ đóng vai trò cốt lõi trong lực lượng tăng thiết giáp của quân đội Nga.
 
“Chúng tôi đang tiến tới giai đoạn nghiên cứu và phát triển tiếp theo của dự án và quá trình này sẽ được hoàn thiện vào năm 2015”, ông Vyacheslav Khalitov – Phó Tổng Giám đốc của Tập đoàn quốc gia Uralvagonzavod đóng tại Urals cho biết. Đây là tập đoàn chịu trách nhiệm phát triển và sản xuất xe tăng Armata.
 
“Giai đoạn sản xuất hàng loạt xe tăng Armata dự kiến sẽ được bắt đầu vào năm 2016”, ông Khalitov cho hay. Cũng theo lời vị quan chức này, 3 nguyên mẫu đầu tiên của xe tăng Armata hiện đang trong quá trình thử nghiệm và quá trình sản xuất thậm chí còn có thể được khởi động trước khi kết thúc công việc nghiên cứu và phát triển.
 
Armata là loại xe tăng tác chiến chủ lực mới mang đặc tính kỹ-chiến thuật ưu việt như hệ thống tự động lên đạn, biên chế kíp lái và đầu đạn tác chiến mới.
 
Kíp lái của xe tăng này được bố trí ngồi ở một khoang bọc thép riêng biệt, tách khỏi khoang động cơ và khoang đạn. Khoang này được thiết kế để chịu đựng được những đòn hỏa lực trực diện của kẻ thù. Theo nhà sản xuất xe tăng Armata, hệ thống bảo vệ hiện đại tăng độ an toàn cho kíp lái, đồng thời giúp tăng có được sự linh hoạt trong khi chiến đấu.
 
Không chỉ có khả năng tự động lên đạn, xe tăng Armada còn có thể sử dụng đồng thời 32 loại đầu đạn tác chiến khác nhau và có thể tấn công đối phương ngay cả khi xe đang cơ động.
 
Mặc dù xe tăng Armata vẫn còn thứ vũ khí tối mật hàng đầu của Nga nhưng tập đoàn chế tạo Uralvagonzavod cho biết, một số đặc điểm thiết kế của nó đã được sử dụng trong các dự án khác, trong đó có xe tăng Black Eagle hay Object 195.
 
Xe tăng Armata được kỳ vọng sẽ trở thành xe tăng tiêu chuẩn trong quân đội Nga trong tương lai. Được biết, nếu như được thử nghiệm thành công và mọi chuyện diễn biến theo kế hoạch thì đến năm 2020, Lục quân sẽ nhận được 2.300 chiếc loại này.
 
Quân đội Nga tiếp nhận 67 máy bay chiến đấu mới
 
Trước khi có được trong tay những chiếc xe tăng thiện chiến Armata, quân đội Nga ngay trong năm nay sẽ được tiếp nhận tổng số 67 chiếc máy bay chiến đấu mới, một quan chức thuộc Tập đoàn Máy bay Thống nhất Nga (UAC) hôm qua cho biết.
 
“67 chiếc máy bay dự kiến sẽ được chuyển giao cho Nga vào năm 2013 và tất cả những chiếc máy bay này sẽ được chuyển giao”, ông Vladimir Mikhailov – Giám đốc Chương trình Hàng không Quân sự của UAC cho biết tại một hội nghị bàn tròn về các hợp đồng quốc phòng của Nga.
 
Theo ông Mikhailov, UAC đã ký hợp đồng bán hơn 400 máy bay chiến đấu cho Lực lượng Vũ trang Nga theo chương trình trang bị vũ khí quốc gia cho đến năm 2020.
 
“Hàng năm, số vũ khí được chuyển giao cho quân đội Nga sẽ tiếp tục tăng lên”, ông Mikhailov nói.
 
Nga hiện đang thực hiện một chương trình mua sắm vũ khí đầy tham vọng có trị giá lên tới 20 nghìn tỉ rúp (tức khoảng 640 tỉ USD) cho đến năm 2020. Chương trình này hướng tới mục tiêu đưa phần vũ khí hiện đại trong Lực lượng Vũ trang Nga chiếm tới 30% trong tổng số vũ khí của toàn quân đội vào năm 2015 và 70% vào năm 2020.
 
Trong một diễn biến khác liên quan đến vấn đề trang bị vũ khí cho quân đội Nga, Quân khu Phía Tây Nga hôm qua thông báo, một loại máy bay vận tải quân sự mới sẽ được đưa vào phục vụ trong biên chế của Hạm đội Baltic vào cuối năm nay.
 
Chiếc máy bay An-140 là loại máy bay chở hàng hạng nhẹ do Cục Antonov của Ukraine thiết kế và được cấp phép sản xuất tại nhà máy Aviacor ở vùng Volga của nước Nga.
 
Một nhóm gồm 6 sĩ quan hải quân của Hạm đội Baltic đã đến nhà máy Aviacor ở Samara để kiểm tra và tiếp nhận máy bay An-140 mới. Bộ Quốc phòng Nga cho biết, sẽ có 8 máy bay loại này được đưa vào sử dụng trong tất cả 4 hạm đội của Nga. An-140 được phát triển để thay thế cho những phiên bản máy bay vận tải quân sự cũ kỹ hơn như An-24 và An-26. Loại máy bay mới có khả năng mang theo 6 tấn hàng hóa và có tầm hoạt động là hơn 2.000km. An-140 có thể được sử dụng cho mục đích tuần tra, vận tải...


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc