Quân Assad thừa thắng xông lên

08:03, 17/11/2013
|

(VnMedia) - Được khích lệ bởi những chiến thắng liên tiếp, lực lượng trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad thừa thắng xông lên, mở mặt trận mới ở khu vực gần biên giới với Li-băng. Ngày hôm qua (16/11), quân chính phủ đã giao tranh ác liệt với phe nổi dậy đang cắm chốt ở dọc một con đường cao tốc lớn nối từ thủ đô đến bờ biển.

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Mục tiêu của quân Tổng thống Assad khi tấn công vào đây là nhằm chặt đứt con đường tiếp viện cho phe nổi dậy từ Li-băng đồng thời mở một con đường để vận chuyển vũ khí hóa học ra bên ngoài.

 

Con đường cao tốc chạy xuyên giữa vùng núi Qalamoun, cách thủ đô Damascus khoảng 50km về phía bắc. Đây là khu vực chạy dọc biên giới Li-băng và là một trong những quận được quân sự hóa nặng nhất.

 

Đại tá Islam Alloush – một phát ngôn viên của Quân đội Hồi giáo – liên minh lớn nhất trong phe nổi dậy Syria ở thủ đô, cho biết, các cuộc giao tranh giữa họ với quân chính phủ diễn ra vô cùng căng thẳng ở thành phố nhỏ Qara gần con đường cao tốc.

 

"Có một số lượng lớn chiến binh của chúng tôi đang đóng tại dọc con đường này”, ông Alloush nói.

 

Giới ngoại giao cho biết, chính phủ Syria xác định con đường phía bắc từ thủ đô Damascus đến Homs và bờ biển sẽ là tuyến được ưu tiên để vận chuyển vũ khí hóa học ra bên ngoài để phá hủy theo thỏa thuận Nga-Mỹ.

 

Mặc dù quân đội và dân thường Syria vẫn sử dụng con đường cao tốc nói trên nhưng một phần của con đường này đã rơi vào sự kiểm soát của phe nổi dậy. Vì vậy, những đoàn xe đi qua đây rất dễ bị các chiến binh phục kích tấn công. Hiện tại, giới chức Syria đang đề nghị xin thiết bị để đảm bảo an toàn cho đoàn xe chở vũ khí hóa học.

 

Ngoài mục đích mở con đường vận chuyển vũ khí hóa học, có thể mục đích lớn hơn của quân đội Syria khi tấn công vào con đường cao tốc ở biên giới Li-băng là nhằm để chặt đứt một tuyến đường tiếp viện vũ khí và chiến binh cho phe nổi dậy từ phía nước láng giềng.

 

Cuộc giao tranh giữa quân chính phủ và phe nổi dậy ngày hôm qua tập trung ở khu vực hiểm trở Qalamoun xung quanh các thành phố Qara, Rima và Nabak, các nhà hoạt động và báo chí nhà nước đưa tin. Trận chiến này đã được dự đoán từ trước đây vài tuần bởi cả quân đội và phe nổi dậy thời gian qua đều đã củng cố lực lượng tại những cứ điểm ở đây trước mùa đông. Vào mùa đông, phần lớn khu vực này sẽ bị bao phủ bởi tuyết.

 

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh cho biết, cuộc chiến ác liệt ngày hôm qua đã đóng cửa con đường cao tốc nối giữa thủ đô Damascus với thành phố miền trung Homs . Một loạt chiến đấu cơ Syria oanh kích dữ dội các khu vực của phe nổi dậy ở xung quanh Qara và khu vực miền núi gần đó.

 

Tổ chức nhân quyền trên cho biết thêm, lực lượng Hezbollah hậu thuẫn cho quân của Tổng thống Assad cũng đã triển khai hàng ngàn chiến binh đến khu vực sườn biên giới Li-băng để tham gia trận chiến. Nhóm Hezbollah đã công khai tham gia vào cuộc nội chiến ở đất nước Syria từ đầu năm nay, đưa cán cân của cuộc chiến nghiêng hẳng về phía quân chính phủ.

 

Hãng thông tấn nhà nước Syria cho biết, quân đội đã tiêu diệt “hàng chục chiến binh nổi dậy” trong các cuộc tấn công vào những hang ổ của phe nổi dậy ở các khu vực gồm Nabak và Rima. Chính phủ thường dùng từ “khủng bố” để nói về phe nổi dậy đang tìm cách lật đổ Tổng thống Assad.

 

Trước tình thế khu vực biên giới Syria-Li-băng sắp trở thành một chiến trường khốc liệt, hàng trăm người dân Syria, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em, đã tìm cách chạy sang thành phố Arsal của Li-băng để tìm cách trốn tránh những cuộc giao tranh đang sợ giữa hai phe chính phủ và quân nổi dậy.

 

Cựu thị trưởng thành phố Arsal – ông Bassel Hojeiri cho biết: “Chúng tôi đang có một cuộc khủng hoảng lớn. Hầu hết những người trốn chạy khỏi Syria đều đến đây từ Qara”.

 

Tiến trình phá hủy vũ khí hóa học vấp phải cản trở

 

Liên quan đến tình hình Syria, Tổ chức Cấm Sử dụng Vũ khí Hóa học (OPCW) tối hôm thứ Sáu (15/9) đã thông qua một kế hoạch từng bước nhằm hủy bỏ kho vũ khí hóa học 1.300 tấn của Syria.

 

Phát ngôn viên của phái đoàn chung OPCW và Liên Hợp Quốc ở Damascus – bà Sausan Ghosheh, cho biết, họ không thể tiết lộ tuyến đường được sử dụng để vận chuyển vũ khí hóa học nhưng cho biết “giới chức Syria đã vạch ra một kế hoạch an ninh để vận chuyển vũ khí hóa học”.

 

Đối diện với nguy cơ tấn công tên lửa từ Mỹ, Tổng thống Assad hồi tháng 9 đã nhất trí giao nộp và phá hủy toàn bộ kho vũ khí hóa học của nước này để tránh đòn trừng phạt của Mỹ.

 

Tuy nhiên, sau nhiều tiến bộ đạt được, tiến trình phá hủy vũ khí hóa học của Syria đang gặp trở ngại sau khi Albania bác bỏ đề nghị của phía Mỹ về việc cho phép đưa vũ khí hóa học của Syria đến Albania để phá hủy.

 

Bà Ghosheh cho biết, mặc dù các hạn định đưa ra trong kế hoạch rất là chặt chẽ nhưng quyết định của Albania không nên là nguyên nhân gây cản trở chương trình phá hủy vũ khí hóa học Syria . Tiến trình này đã được khởi động từ tháng 10.

 

"Chúng tôi vẫn còn nhiều bước đi cần được tiến hành ngay tại Syria ”, bà Ghosheh cho biết. Hiện tại, phái đoàn của OPCW và Liên Hợp Quốc đang đào tạo nhân lực người Syria để họ biết cách đóng góp và giao nộp vũ khí hóa học một cách an toàn.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc