Quân Assad hạ gục phe nổi dậy, giữ vững thành trì

20:17, 14/11/2013
|

(VnMedia) - Quân chính phủ Syria hôm qua (13/11) đã giành lại được quyền kiểm soát thành phố Hujeira ở khu vực nông thôn của thủ đô Damascus sau khi đánh bật phe nổi dậy ra khỏi đây. Đây là chiến thắng mới nhất giúp quân đội Syria củng cố vững chắc thêm thành trì quyền lực của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad.

Ảnh minh họa

 Quân đội trung thành với Tổng thống Assad ăn mừng chiến thắng


Trong khi liên tiếp giáng đòn xuống phe nổi dậy, chính quyền Assad tuyên bố sẽ tham gia một cách nghiêm túc vào hội nghị hòa bình quốc tế Geneva II mà các cường quốc đang nỗ lực xúc tiến trong thời gian tới.
 
Chiến thắng liên tiếp
 
Báo chí nhà nước Syria đã ghi lại hình ảnh quân chính phủ tiến vào Hujeira, khu vực mới nhất trong một loạt vùng ngoại ô ở phía nam thủ đô Damascus mà quân của ông Assad giành được trong thời gian gần đây. Quân đội Syria muốn chiếm lại các khu vực này nhằm cắt đứt đường dây cung cấp hậu cần giữa các thành phố tạo thành hình vòng cung mà phe nổi dậy đang nắm giữ nhằm bao vây thủ đô Damascus.
 
Bất chấp việc phe nổi dậy tuyên bố đã thắt chặt được vòng vây xung quanh thành trì quyền lực của Tổng thống Assad và chính phủ khẳng định đã đánh đuổi phe nổi dậy ra khỏi nhiều khu vực ở đây thì chiến trường ở thủ đô Damascus hầu như không mấy thay đổi trong suốt năm qua. Nơi đây chứng kiến các cuộc giằng co căng thẳng và quyết liệt giữa quân chính phủ và phe nổi dậy.
 
Theo báo chí địa phương đưa tin, hàng trăm chiến binh nổi dậy đã phải tháo chạy ra khỏi Hujeira sau khi quân Assad tràn vào chiếm đóng nơi này. Quân đội Syria cho thấy, họ quyết tâm giành thế thượng phong trước khi ngồi vào bàn đàm phán ở hội nghị Geneva sắp tới.
 
Trước đó, hồi đầu tuần, quân đội cũng đã tái chiếm được một thành phố then chốt phía đông thủ đô Damascus, thắt chặn thêm vòng vây đối với phe nổi dậy ở trại Yarmouk và Hajar al-Aswad.
 
Những bước tiến gần đây của quân chính phủ diễn ra như một phần của chiến dịch quy mô lớn mà chính quyền Syria phát động nhằm đẩy lùi phe nổi dậy ra khỏi các khu vực xung quanh thủ đô Damascus.
 
Phe nổi dậy đang có những đòn đáp trả rời rạc bằng các cuộc tấn công bằng đạn súng cối bừa bãi và các khu vực ở Damascus gần như hàng ngày. Người dân ở thủ đô cho biết, họ đã quá chán ngán với tình trạng phe nổi dậy cứ bắn đạn bừa bãi khắp mọi nơi và toàn rơi vào các khu vực có dân thường trong khi lực lượng này tuyên bố nhằm vào các cứ điểm an ninh và quân sự của chính quyền.
 
Trong các diễn biến khác trên chiến trường Syria, các cuộc giao tranh giữa quân chính phủ và phe nổi dậy vẫn tiếp diễn khắp nơi và quân của ông Assad tiếp tục tiến lên trên nhiều mặt trận, trong đó có khu vực phía nam tỉnh Aleppo.
 
8 người đã thiệt mạng và một số người khác bị thương trong đợt tấn công kép bằng rocket vào hai khu vực ở thành phố phía bắc Aleppo, hãng thông tấn SANA hôm qua đưa tin.
 
Xung quanh Aleppo, các phe nhóm nổi dậy đã phát tín hiệu kêu gọi khẩn cấp để xin viện binh từ tất cả các phe nhóm nổi dậy khác sau khi quân chính phủ chiếm lại được một loạt cứ điểm then chốt của phe nổi dậy trong những ngày gần đây. Thành phố lớn nhất Syria hiện đang bị chia cắt làm hai với một bên là quân đội kiểm soát và bên kia thuộc quyền nắm giữ của phe nổi dậy.
 
Ngoài sức ép quyết liệt từ quân chính phủ, phe nổi dậy Syria còn phải đối mặt với những cuộc tấn công từ lực lượng chiến binh người Kurd chính ở trong nước. Lực lượng này vừa tuyên bố thiết lập một khu vực tự trị ở Aleppo, giống khu vực bán tự trị của người Kurd ở nước láng giềng Iraq.
 
Assad tuyên bố tham gia nghiêm túc Geneva II
 
Trong khi liên tiếp giáng những đòn mạnh mẽ và quyết liệt xuống phe nổi dậy, chính quyền Assad cũng cam kết mạnh mẽ với việc theo đuổi tiến trình giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria tại hội nghị Geneva II sắp tới.
 
Trong một cuộc trả lời phỏng vấn kênh truyền hình chính của Syria ngày hôm qua, Bộ trưởng Thông tin Syria Omran al-Zoubi cho biết, chính phủ Syria sẽ tham gia vào hội nghị hòa bình Geneva II và sẽ để ngỏ mọi ý tưởng.
 
Ông Zoubi nhấn mạnh, chính phủ của Tổng thống Assad sẽ tham gia nghiêm túc vào hội nghị hòa bình Geneva để có thể tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng kéo dài dai dẳng ở Syria.
 
Tuy nhiên, Bộ trưởng Thông tin Syria cũng không quên chỉ trích một số phe nhóm đang tìm cách phá vỡ hội nghị hòa bình Geneva II “giống như họ đã làm với các cuộc đàm phán Iran”, ám chí đến cuộc đàm phán thất bại gần đây giữa Iran và các cường quốc phương Tây liên quan đến chương trình hạt nhân của nước Cộng hòa Hồi giáo.
 
Ông Zoubi còn lên án phe đối lập về việc đặt ra điều kiện tiên quyết cho việc tham dự hội nghị, nói rằng chính phủ Syria không quan tâm đến những điều kiện mà phe nổi dậy đưa ra và rằng phe đối lập đang sống lưu vong ở nước ngoài không có chương trình chính trị cho Syria.
 
Bộ trưởng Thông tin Syria nhấn mạnh, phe nổi dậy tham gia hội nghị hòa bình Geneva với sự miễn cưỡng bởi sức ép từ các nước phương Tây.
 
Hồi đầu tuần này, Liên minh Quốc gia Syria (SNC) – phe nổi dậy Syria sống lưu vong ở nước ngoài và được phương Tây hậu thuẫn, đã tuyên bố sẽ tham dự hội nghị Geneva II nhưng  vẫn đưa ra điều kiện là Tổng thống Assad không được có vai trò gì trong chính phủ tương lai ở Syria.
 
Đáp lại, chính quyền của ông Assad liên tiếp bác bỏ điều kiện trên. Ông Assad tuyên bố sẽ cầm quyền cho đến hết nhiệm kỳ vào năm sau và có thể tham gia tái tranh cử.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc