Phe nổi dậy mất thêm tướng, hứng đòn chí tử

20:54, 18/11/2013
|

(VnMedia) - Một thủ lĩnh nổi bật của lực lượng nổi dậy và là chỉ huy Lữ đoàn Hồi giáo al-Tawhid - ông Abdelqader Saleh hôm nay (18/11) đã qua đời tại một bệnh viện ở Thổ Nhĩ Kỳ, tờ báo địa phương Ngày nay (Today) đưa tin.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Saleh chết vì những vết thương nghiêm trọng mà ông này dính phải trong một cuộc không kích hồi thứ Năm tuần trước (14/11) của quân chính phủ nhằm vào thành phố Aleppo.
 
Ông Saleh sau đó đã được chuyển đến một bệnh viện của Thổ Nhĩ Kỳ để điều trị nhưng đã không thể qua khỏi. Sư đoàn Tawhid đã xác nhận về cái chết của thủ lĩnh Saleh trong một tuyên bố được phát đi ngày hôm nay.
 
Trước khi mất mạng, thủ lĩnh Saleh đang nỗ lực tổ chức lại lực lượng chiến binh ở Aleppo. Thành phố Aleppo nằm cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ về phía nam khoảng 45km. Đây là trung tâm thương mại và cũng là thành phố đông dân nhất của Syria trước khi cuộc nổi dậy ở đất nước này nổ ra năm 2011.
 
Gần đây, các cuộc giao tranh giữa những phe nhóm khác nhau của phe nổi dậy Syria đang ngày càng tăng lên ở gần khu vực biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ.
 
Thổ Nhĩ Kỳ từng là một đồng minh của Damascus nhưng hiện nước này đang là tiếng nói hàng đầu trong việc chống lại chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad. Thổ Nhĩ Kỳ được cho là cũng cung cấp cho giới lãnh đạo nổi dậy Syria nơi ẩn náu an toàn.
 
Không chỉ mất thêm một thủ lĩnh, phe nổi dậy hôm nay cũng thêm một đòn chí tử mới từ quân đội trung thành với ông Assad.
 
Quân đội Syria hôm nay tiếp tục thực hiện tấn công quy mô lớn vào lực lượng nổi dậy ở phía bắc thủ đô Damascus, chiếm được một loạt cứ điểm then chốt ở thành phố Qara, tờ nhật báo al-Watan đưa tin.
 
Dẫn lời một nguồn tin quân sự, tờ báo trên cho biết, quân đội Syria đang dồn lực cho chiến dịch tấn công quân sự vào thành trì của phe nổi dậy ở Qara thuộc Núi al-Qalamoun – gần với biên giới Li-băng. Trận chiến ở Qara sẽ kết thúc sớm hơn mong đợi, tờ al-Watan cho biết một ngày sau khi quân đội bao vây toàn diện thành phố then chốt này.
 
Các cuộc giao tranh ác liệt ở Qara đã khiến hàng chục chiến binh nổi dậy thiệt mạng, giúp quân đội của ông Assad thắt chặt hơn nữa vòng vây bao quanh thành phố này và từ đó thọc sâu vào khu vực Rặng núi al-Qalamoun, tờ al-Watan cho hay.
 
Al-Qalamoun là một căn cứ quan trọng có tính then chốt của phe nổi dậy bởi nơi đây là cửa ngõ phía bắc của thủ đô Damascus.
 
Đối với quân chính phủ, giành được quyền kiếm soát khu vực al-Qalamoun là vô cùng quan trọng để đảm bảo an toàn cho con đường quốc tế nối từ Damascus tới Homs đồng thời có thể bảo vệ được một loạt căn cứ quân sự của quân đội Syria ở gần đó.
 
Chiến dịch quân sự của chính quyền Assad ở vành đai phía bắc Damascus diễn ra cùng với một loạt chiến dịch ở khu vực nông thôn phía nam và phía đông thủ đô Damascus. Các chiến dịch này là một phần của chiến thuật của quân đội nhằm đánh đuổi phe nổi dậy ra khỏi các khu vực then chốt như Damascus, Homs và tỉnh phía bắc Aleppo.
 
Tờ Al-Watan hôm nay cũng đưa tin, quân đội Syria đã giành lại quyền kiểm soát hoàn toàn một khu vực phía đông của căn cứ quân sự al-Nairab ở Aleppo. Cũng ở Aleppo.
 
Quan chức hàng đầu Syria đến Moscow
 
Trong một diễn biến khác có liên quan, một phái đoàn quan chức cấp cao của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad hôm nay đã đến Moscow để tham gia các cuộc đối thoại với giới chức ngoại giao hàng đầu Nga về kế hoạch tổ chức hội nghị hòa bình Geneva II sắp tới.
 
Cố vấn của Tổng thống Bashar al-Assad - ông Buthaina Shaaban và Thứ trưởng Ngoại giao Faisal Muqdad sẽ có cuộc gặp với hai Thứ trưởng Ngoại giao Nga là ông Gennady Gatilov và ông Mikhail Bogdanov.
 
Trong khi đó, hai hãng tin Interfax và RIA Novosti cho biết: "Phái đoàn chính thức của Syria đã đến Moscow và sẽ có các cuộc hội đàm tại Bộ Ngoại giao Nga”.
 
Trước đó, giới chức chính quyền Syria cho biết, các cuộc đàm phán sẽ tập trung vào việc chuẩn bị cho hội nghị hòa bình ở Geneva sắp tới. Đây là hội nghị mà Nga và Mỹ ban đầu dự định tổ chức vào tháng 5 nhưng kế hoạch này liên tục bị trì hoãn.
 
Theo phe đối lập Syria, Nga cũng mời Chủ tịch Liên minh Quốc gia Syria (phe noorid dậy được phương Tây hậu thuẫn) đến Moscow từ ngày 18 đến 21/11 , trùng với chuyến thăm của giới chức chính quyền Assad.
 
Người đứng đầu phe nổi dậy Syria rất quan tâm đến lời mời của phía Nga nhưng lấy làm tiếc rằng ông không thể đến thăm Moscow trong ngày hôm nay vì “những cam kết chính thức được đưa ra từ trước”, cố vấn của phe nổi dậy – ông Munzer Aqbiq hôm qua cho biết.
 
Hội nghị hòa bình sắp tới được gọi là Geneva II là nhằm mục đích để đưa chính phủ và phe nổi dậy lần đầu tiên ngồi vào bàn đàm phán chính thức sau gần 3 năm đấu đá các liệt với nhau. Cộng đồng quốc tế hy vọng, hội nghị Geneva II sẽ giúp Syria tìm được một giải pháp chính trị nhằm kết thúc cuộc nội chiến khốc liệt kéo dài suốt hơn 2 năm qua và cướp đi sinh mạng của hơn 120.000 người.
 
Phe nổi dậy Syria đã nhất trí cử đại diện đến tham dự hội nghị Geneva sắp tới miễn là hội nghị này phải dẫn đến một giai đoạn chuyển tiếp chính trị, trong đó ông Assad phải ra đi.
 
Hồi cuối tuần trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lần đầu tiên có cuộc điện đàm với người đồng cấp Assad trong vòng 2 năm trở lại đây. Trong cuộc trò chuyện này, ông Putin đã khen ngợi Damacus về việc sẵn sàng tham gia hội nghị hòa bình ở Geneva sắp tới.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc