Nhật triển khai đội quân lớn nhất ra nước ngoài

08:54, 19/11/2013
|

(VnMedia) - Nhật Bản hôm qua (18/11) đã phái hai tàu chiến chở theo khoảng 650 binh lính đến những vùng bị ảnh hưởng bởi cơn bão Haiyan ở Philippines. Đây là lần đầu tiên Nhật Bản triển khai một đội quân cứu trợ lớn như vậy ra nước ngoài. Cùng lúc đó, Tokyo cũng đã quyết định tăng viện trợ cho Manila lên 30 triệu USD, nâng tổng số viện trợ của nước này cho quốc gia Đông Nam Á lên hơn 50 triệu USD.
 

Ảnh minh họa

Hàng triệu người dân Philippines đang chờ được cứu giúp


Một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, hai chiếc tàu chiến mang theo 6 trực thăng đã rời cảng phía tây Kure và dự kiến sẽ đến Philippines vào ngày thứ Sáu (22/11). Ông này cũng cho biết thêm, Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản đang gửi đi tổng số 10 máy bay đến vùng thảm họa – 7 máy bay vận tải C-130, hai máy bay chở dầu KC-767 và một máy bay hỗ trợ đa năng U-4.
 
Nhiệm vụ của lực lượng Nhật Bản sẽ là cung cấp sự giúp đỡ về mặt y tế và giúp vận chuyển lương thực cũng như các mặt hàng cứu trợ thiết yếu khác đến tay các nạn nhân.
 
Một nhóm hỗ trợ ban đầu gồm 50 binh lính của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản đã đến Philippines hồi tuần trước và theo kế hoạch, Tokyo sẽ triển khai tới 1200 binh lính đến các khu vực bị cơn bão Haiyan tàn phá.
 
Đây là lần đầu tiên binh lính Nhật Bản hoạt động tích cực ở Leyte (một khu vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi trận siêu bão Haiyan) kể từ khi nước này biến thành một trong những chiến trường ác liệt nhất thời Chiến tranh Thế giới thứ II khi Mỹ tấn công vào đây năm 1944.
 
Lực lượng hùng hậu gồm 1.180 sẽ đánh dấu lần đầu tiên Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản triển khai một đội quân lớn như vậy ra bên ngoài.
 
Những lần triển khai quân ra bên ngoài trước đó của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản thông thường chỉ ở con số vài trăm, đúng theo quy định trong hiến pháp hòa bình của nước này. Lần triển khai quân kỷ lục nhất trước đó của Nhật Bản là ở Sumatra năm 2005 sau khi hòn đảo Indonesia bị một thảm họa kép động đất, sóng thần kinh hoàng phá hủy nặng nề. Khi đó, Nhật Bản đã cử 925 binh lính đến Indonesia để giúp đỡ các nạn nhân.
 
Ngoài việc triển khai một lực lượng binh lính đông đảo nhất và cả tàu chiến, máy bay đến Philippines, Nhật Bản hồi tuần trước còn tuyên bố nâng gấp 3 lần gói cứu trợ khẩn cấp cho các nạn nhân bị ảnh hưởng bởi cơn bão Haiyan ở quốc gia Đông Nam Á. Cụ thể, Nhật Bản sẽ tăng khoản viện trợ lên mức “khủng” là 30 triệu USD cho Philippines.
 
Bộ Ngoại giao Nhật Bản hôm 15/11 thông báo, nước này đã quyết định tăng gói viện trợ khẩn cấp cho Philippines lên 30 triệu USD, từ mức trước đó là 10 triệu USD, cùng với thêm 2 triệu USD viện trợ bằng hình thức cung cấp hàng hóa và sự giúp đỡ thông qua các tổ chức phi chính phủ của Nhật Bản.
 
Theo Tokyo, tổng gói viện trợ của họ sẽ lên tới khoảng 52 triệu USD, trong đó có một khoản đóng góp 20 triệu USD cho quỹ giảm nghèo tại Ngân hàng Phát triển Châu Á ở Manila.
 
Trung Quốc sẵn sàng cử nhóm y tế đến Philippines
 
Cùng với Nhật Bản, Trung Quốc ngày hôm qua cũng tuyên bố sẵn sàng cử một đội ngũ y tế khẩn cấp tới Philippines để giúp đỡ các nạn nhân của cơn bão Haiyan hôm 8/11. Bắc Kinh cho biết, họ đang đợi sự đồng ý từ Manila.
 
"Nhóm y tế khẩn cấp mà chính phủ Trung Quốc cử đến Philippines đã sẵn sàng lên đường. Hội Chữ thập đỏ Trung Quốc và một số đội cứu trợ dân sự thuộc hiệp hội này cũng đã sẵn sàng. Chúng tôi hiện giờ đang liên lạc với phía Philippines. Một khi được phép, các nhóm cứu trợ đó sẽ ngay lập tức lên đường đến những khu vực bị ảnh hưởng bởi thảm họa”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Qin Gang cho biết.
 
Hành động trên được Trung Quốc đưa ra sau khi nước này vấp phải những lùm xùm quanh chuyện cứu trợ cho nước láng giềng Philippines trong trận thiên tai khủng khiếp vừa xảy ra.
 
Tuần trước, Trung Quốc đã phải lên tiếng phản pháo những chỉ trích xung quanh vấn đề viện trợ cho Philippines. Hôm 14/11, phát ngôn viên Qin đã khẳng định, một vài những lời bình luận kêu gọi nước này không giúp đỡ cho những nạn nhân của cơn bão Haiyan kinh hoàng ở Philippines không phản ánh quan điểm và cách nghĩ của hầu hết người dân Trung Quốc. Cùng với đó, Bắc Kinh tuyên bố tăng viện trợ cho Philippines thêm 1,64 triệu USD.
 
Trung Quốc ban đầu tuyên bố viện trợ 200.000 USD cho Philippines sau khi cơn bão Haiyan quét qua quốc gia Đông Nam Á, gây tổn thất nặng nề về người và của. Một số người Trung Quốc sau đó đã lên trang Sina Weibo – một trang mạng xã hội kiểu Twitter để đưa ra những bình luận kiểu như chính phủ không nên giúp đỡ Philippines khi hai nước đang đối đầu quyết liệt vì tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải ở Biển Đông.
 
Tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngay sau đó đã lên tiếng khẳng định, một vài những phát biểu trên Sina Weibo không phản ánh quan điểm và cách suy nghĩ của phần lớn người dân Trung Quốc. Ông Qin cho biết, ông chắc chắn rằng, hầu hết người dân Trung Quốc đều thực sự đau buồn và chia sẻ với những gì mà các nạn nhân của Philippines phải trải qua trong trận thiên tai khủng khiếp vừa rồi.
 
"Tôi không rõ các bạn nhìn thấy có bao nhiêu những lời bình luận như thế, nhưng hãy tin tôi, Trung Quốc là một quốc gia có rất nhiều tình thương yêu, sự chia sẻ và đồng cảm. Trung Quốc là một dân tộc yêu chuộng hòa bình và rất vui được làm những điều tốt”, phát ngôn viên Qin nhấn mạnh tại cuộc họp báo. "Tôi tin rằng, phần đông người dân Trung Quốc rất hiểu, chia sẻ và thông cảm với tình hình của người dân Philippines hiện nay”, ông Qin nói thêm.
 
Cũng theo lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nước này đã viện trợ hàng nghìn lều bạt và chăn cho Philippines, tăng thêm số tiền viện trợ là 10 triệu Nhân dân tệ (tương đương 1,64 triệu USD). Ông Qin còn cho biết, mức độ viện trợ của Trung Quốc sẽ tiếp tục “thay đổi và được điều chỉnh” dựa theo nhu cầu của phía Philippines.
 
Siêu bão Haiyan đổ bộ vào Philippines hồi tuần trước với sức mạnh kinh hoàng, gây ra sự tàn phá khủng khiếp không khác gì Ngày Tận thế mà con người tưởng tượng trong phim ảnh. Cơn bão quét qua đến đâu đều để lại sau lưng nó một quang cảnh hoang tàn, xác xơ và chết chóc. Nhiều thành phố, làng mạc bị san phẳng. Theo con số thống kê mới nhất, có gần 4.000 thiệt mạng, hàng trăm nghìn người mất nhà cửa và hàng triệu người bị ảnh hưởng bởi con bão Haiyan. Điều đáng lo ngại nhất sau cơn bão là tình trạng hàng triệu người phải sống trong cảnh khốn cùng, trực chờ gần bệnh tật và cái chết vì thiếu lương thực, nước uống, thuốc men và nhiên liệu.
 
Trước tình cảnh này, khắp nơi, các nước đều đang chung tay hỗ trợ cho Philippines.
 
Mỹ đã huy động khoảng 50 tàu và máy bay đến Philippines để giúp đỡ công tác cứu hộ, cứu trợ cho hàng triệu nạn nhân của cơn bão Haiyan. Siêu cường số 1 thế giới cũng thông báo khoản viện trợ lên tới 37 triệu USD cho Manila.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc