Nga sắp nhận tàu ngầm tấn công uy lực nhất thế giới

10:16, 09/11/2013
|

(VnMedia) - Lực lượng Hải quân Nga nhiều khả năng sẽ được tiếp nhận chiếc tàu ngầm hạt nhân lớp Borey thứ hai mang tên Alexander Nevsky vào cuối tháng 11 hoặc đầu tháng 12 năm nay. Đây là thông tin vừa được Tập đoàn Đóng tàu Thống nhất của Nga tiết lộ ngày hôm qua (8/11).
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


“Tàu ngầm Alexander Nevsky đã hoàn tất quá trình thử nghiệm cấp quốc gia. Con tàu này hiện đang được cải biến theo một số khuyến nghị và đề xuất từ một ủy ban thanh sát quốc gia”, Tập đoàn Đóng tàu Thống nhất của Nga cho biết trong một tuyên bố.
 
“Như vậy, việc ký kết văn bản bàn giao con tàu có thể diễn ra vào một thời điểm nào đó trong khoảng thời gian từ cuối tháng 11 và đầu tháng 12”, tuyên bố trên cho hay.
 
Các cuộc thử nghiệm cấp quốc gia đối với tàu ngầm hạt nhân lớp Borey - Alexander Nevsky đã bị tạm ngừng hồi tháng 9 sau thất bại của vụ phóng từ tên lửa Bulava từ con tàu này. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu sau đó đã ra lệnh tiến hành thêm 5 vụ phóng thử tên lửa Bulava từ tàu ngầm Alexander Nevsky nữa trước khi chính thức đưa nó vào biên chế của Lực lượng Hải quân.
 
Tuy nhiên, các cuộc thử nghiêm tàu ngầm Alexander Nevsky đã được nối lại hồi tháng 10 vừa rồi và con tàu được cho là sẽ được chuyển giao cho Hải quân Nga mà không cần thực hiện thêm bất kỳ vụ thử Bulava nào nữa.
 
Tàu ngầm lớp Borey nằm trong một dự án nâng cấp lực lượng tấn công hạt nhân dưới biển của Hải quân Nga với trị giá 755 triệu USD. Tàu ngầm hạt nhân lớp Borey được trang bị tên lửa đạn đạo Bulava sẽ trở thành xương sống của lực lượng tàu ngầm tên lửa đạn đạo chiến lược Nga sau năm 2018. Các chuyên gia Nga từng ca ngợi tàu ngầm lớp Borey là loại tàu ngầm tấn công tốt nhất thế giới.

Tàu ngầm lớp Borey có chiều dài 170m, rộng 13,5m, lượng choán nước tối đa đạt đến 24.000 tấn. Tàu có khả năng lặn ở độ sâu tối đa 480m và di chuyển với tốc độ 29 dặm/giờ. Tàu có thể hoạt động độc lập trong 90 ngày đêm với thủy thủ đoàn 107 người mà không cần hỗ trợ từ bên ngoài.
 
Về trang bị vũ khí, tàu ngầm lớp Borey được trang bị hệ thống MGK-600 dò ngư lôi, mìn, đo độ dày của băng, phát hiện những vùng nước không có băng… Ngoài ra, gần như chắc chắn tàu ngầm lớp này sẽ được trang bị tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Bulava có tầm bắn 8.000km và có khả năng mang theo 6-10 đầu đạn hạt nhân tấn công độc lập các mục tiêu.
 
Tên lửa Bulava được thiết kế dành riêng cho tàu ngầm hạt nhân lớp Borey và nó được xem là tên lửa hạt nhân tối tân nhất, hùng mạnh nhất của Nga. Nga muốn phát triển tên lửa Bulava thành thứ vũ khí trụ cột trong kho hạt nhân của nước này. Dự án phát triển tên lửa Bulava (SS-NX-30) là một trong những dự án vũ khí đắt nhất của Nga. Một tên lửa Bulava có sức công phá khủng khiếp gấp 100 lần vụ nổ phá hủy thành phố Hiroshima năm 1945.
 
Chiếc tàu ngầm hạt nhân lớp Borey đầu tiên của Nga - Yury Dolgoruky đã được đưa vào biên chế của Hạm đội Phía Bắc Nga hồi tháng 1 đầu năm nay. Chiếc tàu thứ hai Alexander Nevsky được cho là cũng sẽ được triển khai trong Hạm đội Phía Bắc. Tuy nhiên, đó chỉ là trong giai đoạn ban đầu. Theo giới chức quân sự hàng đầu của Nga tiết lộ hồi tháng 8 mới đây, hai chiếc tàu ngầm hạt nhân lớp Borey đầu tiên của họ: Yury Dolgoruky và Alexander Nevsky cuối cùng sẽ được triển khai trong Hạm đội Thái Bình Dương. Hải quân Nga dự kiến sẽ trang bị ít nhất 10 chiếc tàu ngầm hạt nhân loại này vào năm 2020.


Kiệt Linh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc