Mỹ “tung” binh lực mạnh nhất đến Châu Á

17:52, 22/11/2013
|

(VnMedia) - "Quân đội Mỹ đang triển khai những vũ khí, thiết bị mạnh nhất, tối tân nhất cùng với nguồn nhân lực thiện chiến nhất đến khu vực Châu Á-Thái Bình Dương để chiến đấu chống lại các mối đe doạ an ninh trong khu vực. Điều đó cho thấy được tầm quan trọng to lớn của Châu Á-Thái Bình Dương đối với lợi ích của nước Mỹ, Chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ" - Đô đốc Harry B. Harris hôm nay (22/11) đã tuyên bố như vậy.
 

 Ảnh minh họa

 Ảnh minh hoạ


Ông Harris mới được phong hàm Đô đốc và tiếp nhân quyền Chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ hồi tháng 10 vừa rồi. Ông này đang có chuyến thăm đầu tiên đến Hàn Quốc sau chuyến thăm Nhật Bản.
 
"Chúng tôi luôn triển khai đầu tiên những thiết bị tốt nhất đến khu vực Thái Bình Dương trước khi đưa những thiết bị đó đến các nơi khác”, hãng thông tấn Yonghap dẫn lời Đô đốc Harris cho biết.
 
Vị Đô đốc Mỹ khẳng định, Hải quân nước này sẽ sớm thay thế những chiếc máy bay P-3C Orion bằng những chiếc máy bay tuần tra hàng hải tối tân nhất - P-8A Poseidon. Và hoạt động triển khai này sẽ diễn ra đầu tiên ở Nhật Bản – một trong những đồng minh thân thiết nhất của Mỹ ở Châu Á.
 
Ngoài ra, tàu khu trục tàng hình lớp DDG-1000 Zumwalt cũng sẽ gia nhập vào Hạm đội Thái Bình Dương trong khi tàu chiến đấu duyên hải thiện chiến LCS sẽ được triển khai đến Singapore trên cơ sở luân phiên. Trực thăng hàng hải MH-60 và tàu ngầm tấn công lớp Virginia ở Hawaii cũng có tên trong danh sách những vũ khí mới nhất, hiện đại nhất của Mỹ.

Đô đốc Harris gọi hoạt động triển khai vũ khí trên là “sự thể hiện rõ nhất trên thực tế” cam kết của Mỹ đối với khu vực. Ông này cũng khẳng định, việc chính phủ Mỹ cắt giảm chi tiêu ngân sách quốc phòng sẽ không ảnh hưởng gì đến cam kết tái cân bằng lực lượng ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương của nước này.
 
"Duy trì sự ổn định, hoà bình và thịnh vượng là nội dung của chính sách tái cân bằng lực lượng của Mỹ ở Thái Bình Dương. Và một nhân tố then chốt của chính sách này là củng cố các liên minh và quan hệ đối tác trong khu vực của chúng tôi”, ông Harris cho biết.
 
Vị Đô đốc Mỹ nhấn mạnh rằng, ông cam kết làm sâu sắc thêm nhân tố hàng hải trong các mối quan hệ quốc phòng của Mỹ với tất cả các nước đồng minh và đối tác trong khu vực. Ông Harris cho hay, chuyến thăm của ông đến Seoul là để tái bảo đảm với đối tác Hàn Quốc về cam kết tái cân bằng lực lượng ở Châu Á-Thái Bình Dương của Mỹ.
 
Đô đốc Harris cũng nhấn mạnh, quân đội Mỹ đang theo dõi chặt chẽ nhất cử nhất động của CHDCND Triều Tiên, cam kết sẽ cùng phối hợp với phía Hàn Quốc để chặn đứng các mối đe doạ gây ra từ tên lửa và vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.


Kiệt Linh - (theo THX)

Ý kiến bạn đọc