Mỹ trả đũa Nga vì Syria

08:19, 14/11/2013
|

(VnMedia) - Bộ Quốc phòng Mỹ hôm qua (13/11) tuyên bố, nước này đã quyết định hủy kế hoạch mua thêm những chiếc trực thăng chở hàng của tập đoàn xuất khẩu vũ khí Nga vì lý do Nga cung cấp vũ khí và đạn dược cho quân đội của Tổng thống Bashar al-Assad.

 

Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa


Trước đó, Mỹ có kế hoạch mua thêm 15 chiếc trực thăng Mi-17 của Nga vào năm sau với tổng trị giá là 345 triệu USD. Số máy bay này sau đó sẽ được chuyển giao cho các lực lượng an ninh quốc gia Afghanistan .

 

Tuy nhiên, cả Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa Mỹ đã phản đối kế hoạch mua Mi-17 khi tình hình bạo lực ở Syria leo thang và quan hệ Nga-Mỹ xấu đi. Ngày càng có nhiều nghị sĩ đến từ hai đảng của Mỹ lấy lý do là Nga cung cấp vũ khí cho chính quyền Assad để không đồng ý cho Lầu Năm Góc xúc tiến kế hoạch mua máy bay Nga.

 

"Tôi hoanh nghênh quyết định của Bộ Quốc phòng Mỹ trong việc hủy bỏ kế hoạch mua thêm 15 chiếc trực thăng vận tải Mi-17 của tập đoàn Rosoboronexport. Làm ăn với nhà cung cấp trực thăng này là một chính sách tội lỗi về mặt đạo đức và với tư cách là một quốc gia, chúng ta không nên giúp đỡ cho các tội ác chiến tranh của Assad ở Syria ", Thượng nghị sĩ John Cornyn, bang Texas , cho biết trong một tuyên bố.

 

Ông Cornyn là người dẫn đầu trong nỗ lực phản đối Lầu Năm Góc mua trực thăng của Nga để triển khai ở chiến trường Afghanistan vì lý do Nga cung cấp vũ khí cho quân đội của Tổng thống Assad trong cuộc nội chiến đẫm máu ở Syria.

 

Ông Cornyn là nhân vật lãnh đạo số 2 của Đảng Cộng hòa trong Thượng viện. Ông này cho biết, ông đã nhận được thông tin về quyết định của Lầu Năm Góc hồi tuần trước từ chính Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ashton Carter.

 

Nữ phát ngôn viên Lầu Năm Góc – bà Maureen Schumann cho biết, Bộ Quốc phòng đã đánh giá lại về hợp đồng Mi-17 và đã có tham vấn với Quốc hội. “Chúng tôi hiện tại không có kế hoạch mua thêm những chiếc Mi-17 từ Rosoboronexport ngoài những chiếc mà chúng tôi đã đặt trong hợp đồng trước đó”.

 

Giới chức quân sự Mỹ hàng đầu luôn khẳng định, những chiếc trực thăng vận tải của Nga là phù hợp một các lý tưởng cho người Afghanistan khi nước này đang xây dựng lại một lực lượng Không quân. Afghanistan cần một loại trực thăng đáng tin cậy và dễ sử dụng để vận chuyển binh lính trong điều kiện môi trường khắc nghiệt. Bộ Quốc phòng Mỹ vì thế đã trả hơn 1 tỉ USD từ năm 2011 để mua 63 chiếc Mi-17 cho Afghanistan.

 

Phản ứng của Nga

 

Phát ngôn viên Đại sứ quán Nga tại Mỹ - ông Yevgeniy Khorishko đã tìm cách nói giảm nhẹ về ảnh hưởng từ quyết định của Lầu Năm Góc. Ông này miêu tả, đó chỉ là một hành động đơn lẻ, không ảnh hưởng đến mối quan hệ hợp tác quân sự và kỹ thuật giữa hai nước Nga, Mỹ.

 

Tập đoàn Rosoboronexport đầu tuần này vừa thông báo, 12 trong số những chiếc Mi-17 mà Mỹ đặt của Nga đã được chuyển giao cho Afghanistan trong tháng 10 vừa rồi. Chuyến hàng này phản ánh nỗ lực chung giữa Nga và Mỹ trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố quốc tế.

 

Liên quan đến những chỉ trích của giới lãnh đạo Mỹ về việc Nga cung cấp vũ khí cho chính quyền Tổng thống Assad, Moscow nhiều lần nhấn mạnh, họ chỉ đang hoàn thành các hợp đồng đã ký kết từ trước với Syria và những mặt hàng quân sự mà Nga cung cấp cho Syria là phù hợp với luật quốc tế. Moscow cũng bày tỏ sự hoài nghi ngược lại về việc Mỹ cùng phương Tây đang hậu thuẫn cả về tài chính lẫn quân sự cho phe nổi dậy Syria – lực lượng được lập lên từ nhiều thành phần và được cho là có nhiều mục đích khác nhau.

 

Cuộc nội chiến ở đất nước Syria ngay từ khi nổ ra đã chứng kiến mâu thuẫn sâu sắc giữa hai phe cường quốc với một bên là Nga, Trung Quốc và bên kia là các cường quốc phương Tây do Mỹ dẫn đầu. Nếu như phương Tây luôn ủng hộ cho phe nổi dậy với mong muốn lật đổ chính quyền của Tổng thống Assad thì Moscow và Bắc Kinh quyết liệt phản đối bất kỳ hành động can thiệp nào từ bên ngoài vào tình hình nội bộ Syria.

 

Nga và Trung Quốc đã 3 lần dùng quyền phủ quyết bác bỏ các nghị quyết do phương Tây đưa ra nhằm lên án chính quyền Assad, cáo buộc những nghị quyết đó thể hiện tính thiên vị khi chỉ “chĩa mũi tấn công” về phía chính phủ Syria mà không đả động gì đến phe nổi dậy – một lực lượng cũng phải chịu trách nhiệm về các cuộc bạo lực đẫm máu ở quốc gia Trung Đông này.

 

Cùng với đó, Nga và phương Tây thường xuyên chỉ trích qua lại lẫn nhau về việc cung cấp, hậu thuẫn vũ khí cho quân Assad và phe nổi dậy Syria .


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc